Audi R8 LMX, “bon chen” đua nước rút công nghệ pha laser

Sau khi trình diễn công nghệ pha laser đầu tiên trên xe đua R18 e-tron quattro cuối năm ngoái, Audi đã nhanh chân đưa công nghệ đèn pha thế hệ mới này lên bản giới hạn “LMX” của siêu xe R8.

pha-laser-audi-r8-lmx-limited-edition

Với câu chuyện R8 LMX mà Audi vừa tung ra, thực chất nó là một cuộc chạy đua nước rút về công nghệ đèn pha laser mà BMW đã làm rùm beng cả thế giới mấy năm qua, đặc biệt thời gian gần đây khi hãng này đang sớm triển khai trên mẫu xe thể thao hybrid i8 bán đại trà, cho phép đến tay khách hàng từ mùa Thu năm nay.

pha-laser-audi-r8-lmx-limited-edition
Mô-đun pha Laser của Audi R8 LMX có 4 điốt laser hiệu suất cao

Đến thời điểm này, trên danh nghĩa, Audi đã qua mặt BMW khi siêu xe R8 LMX mới không chỉ là siêu xe đầu tiên được trang bị công nghệ pha laser mà còn là mẫu xe bán đại trà đầu tiên thế giới sở hữu pha laser, mà đáng lẽ ra nó thuộc về chiếc BMW i8. Audi cho biết chiếc R8 LMX sẽ lăn bánh xuống đường phố ngay từ mùa Hè này với mức giá cơ bản tại Đức là 210.000 euro, trong khi đó BMW i8 đến tay khách hàng muộn hơn chút, từ mùa Thu.

Điều này có thể đôi chút làm BMW “ngậm đắng nuốt cay” nhưng bản chất nằm ở chỗ BMW đã giới thiệu công nghệ pha laser từ triển lãm Frankfurt 2011 trên chiếc i8 Concept. Audi mới lần đầu tiên giới thiệu công nghệ pha laser từ hồi cuối năm ngoái, khi tung ra xe đua Audi R18 e-tron quattro tranh tài ở giải đua 24 Hours of Le Mans sắp diễn ra vào 14-15 tháng 6 tới.

cong-nghe-pha-laser-audi-r8-lmx

Công nghệ đèn pha laser mới của Audi trang bị cho R8 LMX có khả năng phát ra luồng sáng với dải chiếu xa gấp đôi so với đèn pha toàn LED. Mỗi mô-đun laser ở mỗi pha lại gồm 4 điốt laser hiệu suất cao, đường kính chỉ 300 micro-mét và chúng phát ra ánh sáng xanh dương có bước sóng 450 nano-mét. Tuy nhiên, ánh sáng xanh dương này không cho phép chiếu trực tiếp xuống mặt đường mà phải được chuyển sang loại ánh sáng trắng. Điều này được thực hiện nhờ vào một mô-đun chuyển đổi phốt-pho và tạo thành luồng sáng pha có nhiệt độ màu 5.500K - điều kiện lý tưởng cho tầm nhìn của mắt con người. Nguyên lý chuyển đổi này cũng tương tự như trên đèn pha laser của chiếc BMW i8.

Một điểm nhấn mạnh ở chỗ đèn pha của R8 LMX là sự kết hợp cả laser và pha LED. Mô-đun pha laser sẽ được tự động kích hoạt phát sáng khi vận tốc của xe đạt từ 60km/h trở lên, bổ sung cho pha LED và điều này làm cải thiện đáng kể tầm nhìn, nâng cao độ an toàn khi lái xe trong đêm tối.

cong-nghe-pha-laser-audi-r8-lmx

Audi R8 LMX là một phiên bản giới hạn, cho phép với kiểu thân xe coupe và chỉ 99 chiếc được sản xuất. Xe sử dụng động cơ V10 5.2L công suất 570 mã lực và mô-men xoắn cực đại 540Nm, hộp số thể thao S-Tronic 7 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian quattro giúp chiếc xe tăng tốc 0-100km/h mất 3,4 giây, vận tốc tối đa đạt 320km/h, trong khi mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 12,9 lít/100km. Xe được trang bị bộ mâm 19-inch, lốp 235/35R19 ở bánh trước và 305/30R19 ở bánh sau, hệ thống phanh với đĩa carbon gốm hiệu suất cao.

Audi R8 LMX, “bon chen” đua nước rút công nghệ pha laser ảnh 5
Audi R8 LMX, “bon chen” đua nước rút công nghệ pha laser ảnh 6
Audi R8 LMX, “bon chen” đua nước rút công nghệ pha laser ảnh 7
Tùng Ảnh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác