"Át chủ bài" Audi e-tron khác biệt thế nào so với Audi Q8?

Là mẫu crossover điện đầu tiên của Audi, chiếc e-tron vừa ra mắt nhìn lướt qua có vẻ khá giống với chiếc Q8 cao cấp - tuy nhiên chúng là 2 mẫu xe hoàn toàn khác biệt.

Đều là những mẫu crossover thế hệ mới của Audi, cả Q8 lẫn e-tron đều có vẻ ngoài sắc sảo và năng động, cũng như được trang bị các công nghệ tương tự nhau. Nhưng nếu để ý kỹ từng chi tiết, mỗi dòng xe lại mang "cá tính" riêng. Là một mẫu xe điện, e-tron sở hữu phần đầu với lưới "tản nhiệt" cùng các "khe hút gió" trên cản trước chủ yếu chỉ mang tác dụng trang trí khi gần như kín hoàn toàn. Trong khi đó với khung lưới tản nhiệt to bản và các hốc gió lớn, Q8 trông "ngầu" và ấn tượng hơn hẳn.

 Từ góc nhìn 2 bên, cả 2 mẫu xe đều có vòm mui phía sau khá dốc với các cửa kính vát nghiêng. Tuy nhiên, Q8 có vẻ ngoài thể thao nhờ vòm mui thấp và nghiêng theo đúng kiểu SUV Coupe. Trong khi đó, e-tron thanh thoát hơn do không còn sử dụng gương chiếu hậu truyền thống. Ở phía sau, một lần nữa Q8 thể hiện cá tính mạnh hơn với phần đuôi nhiều góc cạnh sắc sảo và đèn hậu LED ấn tượng hơn. Không còn sử dụng động cơ đốt trong, e-tron gọn gàng hơn khi loại bỏ ống xả.
Dù không thể nhận ra qua những bức ảnh, tuy nhiên trên thực tế e-tron bé hơn Q8. Với chiều dài 4,9m, rộng 1,93m, cao 1,66m, kích thước của mẫu crossover điện lớn hơn Q5 nhưng nhỏ hơn Q7. Nếu như muốn không gian nội thất rộng rãi, Q8 sẽ là sự lựa chọn tốt hơn khi nó có chiều dài lên tới 4,986m, rộng 1,995m và cao 1,705m
 Là một chiếc SUV hạng sang, nội thất của Q8 sử dụng những vật liệu cao cấp hơn e-tron, dù sự khác biệt này khó có thể được nhận ra nếu chỉ nhìn lướt qua. Đổi lại, e-tron hiện đại hơn với công nghệ gương chiếu hậu kỹ thuật số, truyền hình ảnh từ camera 2 bên tới các màn hình gắn trên cửa. Đều được thiết kế theo ngôn ngữ tối giản và hiện đại, 2 mẫu xe cũng có bảng đồng hồ Virtual Cockpit và bảng điều khiển trung tâm kỹ thuật số.
 Đương nhiên, sự khác biệt lớn nhất giữa 2 mẫu xe này nằm ở hệ động lực. Audi e-tron được trang bị hệ động lực điện toàn phần với 2 mô-tơ đặt ở cầu trước và sau, cho công suất tổng 355 mã lực. Với chế độ Boost, con số này có thể được đẩy lên tối đa 408 mã lực, trong khi mô-men xoắn cực đại của chiếc xe đạt 664Nm. Cung cấp năng lượng cho các động cơ này là khối pin 95kWh với 432 cell được phân thành 36 module nhỏ được gắn ở dưới sàn chassis, có tổng trọng lượng 699kg.
 Cũng được trang bị động cơ điện, tuy nhiên mô-tơ trên Q8 chỉ đóng vai trò trợ lực cho động cơ đốt trong. Q8 sẽ được trang bị một loạt động cơ xăng và diesel khác nhau, với mô-tơ điện trợ lực kèm pin 48V để tạo thành hệ động lực hybrid hạng nhẹ. Trong đó, phiên bản máy xăng 3.0 V6 55 TFSI tăng áp của xe có tổng công suất 335 mã lực. Q8 diesel 3.0l V6 50 TDI có công suất 282 mã lực, giúp nó chỉ mất 6,3 giây để tăng tốc từ 0-100km/h và đạt tốc độ tối đa 232km/h.
 Audi sẽ trang bị hộp số tự động 8 cấp cho Q8 55 TFSI, trong khi Q8 50 TDI sử dụng hộp số ly hợp kép 7 cấp S-Tronic. Sau này, Q8 sẽ còn có thêm phiên bản máy dầu 45 TDI cũng với động cơ diesel 3.0 V6 nhưng được giảm công suất xuống chỉ còn 228 mã lực.
Về giá bán, Q8 có giá bắt đầu từ 76.300 Euro ở Đức. Trong khi đó, theo ông Rupert Stadler - Giám đốc của Audi hé lộ tại buổi họp báo thường niên 2018 của công ty thì e-tron sẽ có giá từ 80.000 Euro cũng tại thị trường này.

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác