6 góc độ giúp hiểu sâu về Porsche Panamera Turbo 2017 thế hệ mới

 
Tại triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam VIMS 2016 vừa diễn ra ở TP.HCM, Porsche đã rất nhanh đưa mẫu Panamera Turbo 2017 thế hệ mới về trình diễn cho khách hàng Việt.
6 góc độ giúp hiểu sâu về Porsche Panamera Turbo 2017 thế hệ mới ảnh 1
 Porsche Panamera Turbo 2017 bất ngờ xuất hiện tại VIMS 2016

Với hàng loạt các công nghệ hiện đại, tính năng lái hoàn hảo, thiết kế thể thao, sang trọng, bắt mắt, cùng với sự hấp dẫn của thương hiệu Porsche, Panamera đã liên tục gặt hái những thành công vang dội trên toàn cầu kể từ khi tung ra thế hệ đầu tiên vào năm 2009, và luôn nằm trong danh sách những chiếc xe bốn chỗ cỡ lớn đáng mơ ước nhất của rất nhiều người. Thế hệ mới của Panamera ra đời với nhiều thay đổi ấn tượng, xứng đáng với danh xưng “tuyệt phẩm”.

Thực tế, Porsche Panamera thế hệ mới cũng chỉ vừa mới được giới thiệu trên toàn cầu hồi cuối tháng 6, nên sự xuất hiện của Panamera tại Việt Nam lần này là một bất ngờ lớn, và cho thấy sự nhanh nhạy của Porsche Việt Nam, cũng như tầm quan trọng của thị trường Việt Nam đối với Porsche. Tại Việt Nam, Porsche Panamera Turbo thế hệ mới có giá 10,66 tỉ đồng (đã gồm VAT).

Dưới đây, Xedoisong.vn tổng hợp 6 góc độ, với những công nghệ trang bị tiên tiến nổi bật, giúp dễ dàng hiểu sâu sắc hơn về “tuyệt phẩm” coupe 4 cửa hạng sang này.
6 góc độ giúp hiểu sâu về Porsche Panamera Turbo 2017 thế hệ mới ảnh 2

1-Porsche Panamera Turbo 2017 là chiếc sedan cỡ lớn hạng sang nhanh nhất thế giới

Porsche Panamera thế hệ mới - thế hệ thứ 2 - đã ra mắt toàn cầu tại sự kiện đặc biệt ở Berlin, Đức vào tối ngày 28.06.2016. Chiếc sedan coupe thượng hạng của Porsche bước lên tầm cao hơn về hiệu suất vận hành và tiện nghi sang trọng.

Bản Panamera Turbo thế hệ mới được Porsche chú trọng hơn cả tại thời điểm ra mắt toàn cầu. Porsche khẳng định rằng Panamera Turbo mới là mẫu sedan hạng sang nhanh nhất thế giới, với khả năng chạy chinh phục đường đua Nurburgring nổi tiếng ở Đức chỉ mất 7 phút 38 giây. Thành tích này ngang ngửa với Porsche 911 Turbo 2006, Lexus LF-A 2010 và Lamborghini Gallardo LP 570-4 Superleggera (đều 7 phút 38 giây). Thậm chí Panamera Turbo còn nhanh hơn cả Lamborghini Murcielago LP640 2006 (7 phút 40), McLaren Mercedes SLR 2003 (7 phút 40) hay Pagani Zonda C12 S 2002 (7 phút 44).
6 góc độ giúp hiểu sâu về Porsche Panamera Turbo 2017 thế hệ mới ảnh 3

2-Body concept và thiết kế ngoại thất

Thiết kế của Panamera mới có sự gắn kết chặt chẽ với Porsche 911 Carrera – dòng xe mang GEN nguồn thiết kế của Porsche. Ngoại thất của Panamera nay sắc sảo, tinh tế và sống động hơn. So với mẫu tiền nhiệm về kích thước, Panamera mới dài hơn 34mm (chiều dài 5.049mm), rộng hơn 6mm (chiều rộng 1.937mm), cao hơn 5mm (chiều cao 1.423mm) và trục cơ sở tăng thêm 30mm (2.950mm). Bình thường, dung tích khoang hành lý của Panamera mới là 495 lít nhưng tăng lên 1.304 lít khi hàng ghế sau gập xuống.
6 góc độ giúp hiểu sâu về Porsche Panamera Turbo 2017 thế hệ mới ảnh 4
 Thực tế Panamera là một chiếc coupe 4 cửa chứ không phải là một chiếc saloon thông thường và điều này được minh chứng rất rõ ràng ở phần đuôi xe. Mui xe, cửa sổ và tạo hình phía sau tạo nên “bờ vai” vạm vỡ, cường tráng và cuốn hút. Rõ ràng, Panamera là một chiếc xe thể thao. Đáng chú ý ở đuôi xe Panamera mới là logo Porsche 3D, các đèn hậu 3D công nghệ LED tích hợp với đèn phanh 4 điểm. Hơn nữa, các đèn hậu được kết nối liền mạch tổng thể nhờ một dải đèn LED chạy xuyên chiều ngang. Tất cả các yếu tố này cùng tạo nên một thiết kế không thể lầm lẫn cho đuôi của Panamera mới vào ban đêm. 
6 góc độ giúp hiểu sâu về Porsche Panamera Turbo 2017 thế hệ mới ảnh 5
 Cánh gió đuôi thiết kế khôn khéo trên Panamera Turbo 2017
 Được thiết kế tích hợp khéo léo vào cửa hậu của Panamera mới là cánh gió đuôi cùng màu thân xe, có thể nâng lên hoặc hạ xuống, điều chỉnh bằng điện được trang bị tiêu chuẩn. Trên bản Panamera Turbo, cánh gió đuôi này còn độc đáo hơn nữa, khi nâng lên có thể mở rộng về hai phía chiều ngang làm tăng thêm diện tích bề mặt cho cánh hướng gió, đem lại hiệu quả khí động học tối ưu hơn.
6 góc độ giúp hiểu sâu về Porsche Panamera Turbo 2017 thế hệ mới ảnh 6
 Panamera mới có cấu trúc thân xe bằng tổ hợp vật liệu nhôm và thép, trọng lượng nhẹ và độ cứng cao. Porsche đã sử dụng nhôm nhiều hơn cho thân xe Panamera mới. Nếu thân xe Panamera cũ được sử dụng vật liệu nhôm cho các tấm ngoài cửa xe, ca-pô, cửa hậu và cánh gió trước, thì ở Panamera mới, phần lớn thân xe bằng nhôm như toàn bộ tấm ngoài thân xe và cả mui xe. Thân xe của Panamera được phát triển dựa trên cấu trúc MSB (Modular Standard Drive Train Platform) được Porsche chịu trách nhiệm phát triển cho Volkswagen Group. Một trong rất nhiều ưu điểm của cấu trúc MSB là có khả năng tuỳ biến linh hoạt.
6 góc độ giúp hiểu sâu về Porsche Panamera Turbo 2017 thế hệ mới ảnh 7

3-Nội thất và thông tin giải trí

Nội thất của Panamera mới được thay đổi một cách toàn diện, số hoá triệt để và phương thức tương tác giữa người và xe cũng hoàn toàn mới, hiện đại hơn. Ở nhiều khu vực, các bề mặt điều khiển cảm ứng chạm thay thế cho các nút phím cứng truyền thống và các màn hiển thị có độ phân giải cao được sử dụng.

Khoang lái của Panamera mới có vị trí ngồi thấp kiểu như những xe thể thao. Bảng đồng hồ mới gồm 2 màn hiển thị 7-inch đối xứng qua đồng hồ analog chính giữa (đồng hồ vòng tua). Màn hình bên trái hiển thị tốc độ, thông tin về các hệ thống hỗ trợ lái. Màn hình bên phải hiển thị thông tin về xe và nhiều thông tin khác.
6 góc độ giúp hiểu sâu về Porsche Panamera Turbo 2017 thế hệ mới ảnh 8

Trong khi đó, ở giữa bảng tap-lô là màn hiển thị trung tâm 12,3-inch cảm ứng chạm của hệ thống quản lý thông tin PCM (Porsche Communication Management) thế hệ mới. Có nhiều thứ được kiểm soát dễ dàng thông qua màn hình chính này, như thao tác điều khiển media, điện thoại, chế độ lái, định vị dẫn đường, điều hoà nhiệt độ và nhiều thông tin khác.

Khu vực bảng điều khiển trung tâm, dưới màn hình chính, là bộ điều khiển mới hiện đại và đơn giản hơn, thay thế cho bộ điều khiển cũ có quá nhiều nút phím rối mắt. Bộ điều khiển mới có thiết kế núm xoay và cần số tinh tế.
6 góc độ giúp hiểu sâu về Porsche Panamera Turbo 2017 thế hệ mới ảnh 9

Mô tip thiết kế bộ điều khiển cho hàng ghế sau cũng khá đồng nhất với bộ điều khiển phía trước, nhưng còn được tích hợp thêm màn hiển thị 7-inch. Tuỳ chọn cao cấp cho Panamera là hệ thống điều hoà không khí 4 vùng độc lập.

Với Panamera Turbo, tiêu chuẩn là hệ thống âm thanh Bose 14 loa 710W, trong khi tuỳ chọn cao cấp là hệ thống âm thanh vòm 3D high-end Burmester 21 loa 1.455W.

Nhu cầu giải trí cho hành khách ngồi sau có thể được cải thiện với trang bị tuỳ chọn hệ thống Porsche Rear Seat Entertainment, gồm 2 màn hình cảm ứng chạm 10-inch được gắn ở lưng tựa của hai ghế trước. Âm nhạc trình diễn có thể được phát thông qua hệ thống loa của xe hoặc qua tai nghe Bluetooth của Porsche.
6 góc độ giúp hiểu sâu về Porsche Panamera Turbo 2017 thế hệ mới ảnh 10

4-Các hệ thống an toàn và hỗ trợ lái

Porsche Panamera mới được trang bị hàng loạt hệ thống an toàn và hỗ trợ lái tiên tiến. Có hai hệ thống đáng chú ý là Hỗ trợ nhìn đêm (Nigh Vision Assist) và tổ hợp InnoDrive bao gồm cả kiểm soát hành trình thích ứng.

Panamera mới chính là mẫu xe Porsche đầu tiên được ứng dụng hệ thống hỗ trợ nhìn đêm Nigh Vision Assist (PNVA). Hệ thống này sử dụng camera công nghệ tạo ảnh nhiệt để đoán nhận người đi đường và các con thú lớn, rồi hiển thị một cảnh báo màu sắc cho người lái. Ví dụ, hệ thống có thể phân loại nguồn nhiệt và phân biệt giữa một người và một chiếc mô tô đang dừng đỗ với động cơ ấm nóng. Thậm chí, nếu xe được trang bị đèn pha matrix LED mới (tuỳ chọn) với 84 điểm ảnh, bất kỳ người nào ở trong tầm quét của đèn pha thì đều được chiếu chớp sáng 3 lần, cho phép người lái chủ động phản ứng sớm hơn, tăng khả năng an toàn.
6 góc độ giúp hiểu sâu về Porsche Panamera Turbo 2017 thế hệ mới ảnh 11
Bảng đồng hồ, với đồng hồ tua analog trung tâm và 2 màn hình kỹ thuật số 2 bên

Hệ thống hỗ trợ InnoDrive được ví như một cộng sự lái xe điện tử, bao gồm cả tính năng kiểm soát hành trình thích ứng. Dựa trên dữ liệu định vị, hệ thống tính toán để tối ưu việc tăng tốc và phanh trong khoảng 3km phía trước. Các dữ liệu tính toán tối ưu này sẽ tác động lên động cơ, hộp số và hệ thống phanh. Để thực hiện điều này, hệ thống điện tử sẽ lượng hoá các góc cua, độ nghiêng và giới hạn tốc độ. Tình huống giao thông hiện tại được nắm bắt nhờ radar và các cảm biến video, và kiểm soát thích ứng theo đó. Ở chế độ thể thao “Sport Mode”, InnoDrive cũng chuyển sang hoạt động ở biểu đồ đặc tính năng động hơn.

Porsche InnoDrive được hãng dự tính sẽ bắt đầu áp dụng từ tháng 01/2017 tại một số thị trường như Đức, Hà Lan, Bỉ, Luxembourg, Thuỵ Sĩ, Áo, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Italy, Anh và Ireland. Các thị trường khác sẽ được triển khai sau đó.
6 góc độ giúp hiểu sâu về Porsche Panamera Turbo 2017 thế hệ mới ảnh 12

Ngoài ra, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC (Adaptive Cruise Control) nay cũng được hoàn thiện hơn vệ độ tiện ích và an toàn. Có 2 giải pháp sáng tạo vượt trội so với hệ thống trên Panamera thế hệ đầu tiên. Thứ nhất, thay vì sử dụng 1 cảm biến radar trước đây (thường gắn ở giữa phần đầu xe) thì ở hệ thống trên Panamera mới sử dụng 2 cảm biến radar, tích hợp vào phía bên trái và bên phải của cản trước. Thứ hai, hệ thống ACC mới còn tích hợp thêm các cảm biến camera để kiểm soát. Nhờ đó, ACC mới mở rộng được khoảng cách kiểm soát với các xe phía trước, và đáng tin cậy hơn. ACC mới cũng tự động kích hoạt trong dải tốc độ của xe từ 30 tới 210km/h.

Bên cạnh đó, một loạt các tính năng hỗ trợ tiên tiến khác như: Hỗ trợ chuyển làn đường, Cảnh báo chuyển làn bao gồm khả năng đoán nhận biển báo giao thông, hỗ trợ quan sát toàn cảnh 360 độ xung quanh xe với hình ảnh chất lượng cao (trang bị tuỳ chọn).
6 góc độ giúp hiểu sâu về Porsche Panamera Turbo 2017 thế hệ mới ảnh 13
 Một trang bị đáng chú ý trên Porsche Panamera thế hệ mới là đèn pha LED Matrix được phát triển mới và tích hợp thêm tính năng PDLS Plus. Hệ thống đèn này được Porsche phát triển tối đa công nghệ chiếu sáng hiện nay. Mỗi cụm đèn pha LED Matrix bao gồm tổng cộng 109 bóng LED đảm nhiệm đầy đủ các tính năng chiếu sáng. Riêng mô-đun LED Matrix bao gồm 84 bóng LED có thể kiểm soát độc lập, và đảm nhiệm toàn dải của cả pha thấp (cốt) và pha cao thích ứng thông qua các thấu kính và tấm phản quang. Ánh sáng được ghi nhận bởi một camera gắn ở kính chắn gió. Nó đoán nhận các xe phía trước và xe chạy ngược chiều, rồi kiểm soát pha chính (pha cao), phân bổ luồng chiếu sáng một cách thông minh sao cho không làm chói mắt các phương tiện chạy ngược chiều, nhưng vẫn đảm bảo chiếu sáng tối đa phần đường phía trước.
6 góc độ giúp hiểu sâu về Porsche Panamera Turbo 2017 thế hệ mới ảnh 14

5-Động cơ, hộp số và dẫn động AWD

Panamera Turbo mới sử dụng động cơ V8 4.0L Twin-Turbo phát triển công suất 550 mã lực tại 5.750v/ph, mô-men xoắn cực đại 770Nm trong dải 1.960-4.500v/ph, kết hợp cùng hộp số ly hợp kép 8 cấp mới (PDK II) và dẫn động 4 bánh. Trong khi Panamera Turbo cũ sử dụng động cơ V8 4.8L Twin-turbo công suất 520 mã lực tại 6.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 700Nm tại 2.250-4.500v/ph. Như vậy so với bản cũ, động cơ mới dung tích nhỏ hơn đáng kể, không chỉ tăng thêm 30 mã lực và 70Nm mà còn phát triển mô-men xoắn cực đại từ dải vòng tua thấp hơn. Panamera Turbo mới có thể tăng tốc 0-100km/h trong 3,8 giây và chỉ còn 3,6 giây (nhanh hơn bản cũ 0,3 giây) với gói trang bị thể thao Sport Chrono. Vận tốc tối đa của xe đạt 306km/h (190mph). 
6 góc độ giúp hiểu sâu về Porsche Panamera Turbo 2017 thế hệ mới ảnh 15
 Ngoài ra, trong động cơ V8 4.0L Twin-Turbo mới, Porsche sử dụng hai bộ tăng áp twin-scroll để cung cấp khí nạp vào buồng đốt động cơ. Các bộ tăng áp này giúp tạo ra lực xoắn lớn ngay từ dải vòng tua rất thấp. Panamera Turbo mới cũng là mẫu xe đầu tiên được Porsche trang bị hệ thống kiểm soát xi-lanh thích ứng mới, nghĩa là trong các điều kiện tải nhẹ, động cơ chỉ vận hành 4 xi-lanh thay vì cả 8. Ở chế độ này, vòng tua động cơ giới hạn trong khoảng 950 tới 3.500v/ph và mô-men xoắn giới hạn ở 250Nm. Lợi ích của hệ thống này là giảm tổn hao nhiên liệu, đem lại mức tiêu hao nhiên liệu trung bình kết hợp chỉ 9,4 – 9,3 lít/100 km (Porsche công bố).
6 góc độ giúp hiểu sâu về Porsche Panamera Turbo 2017 thế hệ mới ảnh 16
 Panamera mới là mẫu xe đầu tiên ứng dụng hộp số 8 cấp ly hợp kép PDK hoàn toàn mới của Porsche
 Panamera thế hệ mới cũng là mẫu xe đầu tiên được trang bị hộp số ly hợp kép 8 cấp PDK hoàn toàn mới của Porsche, thay thế cho hộp số PDK 7 cấp trước đây. Hộp số 8 cấp PDK được cải thiện về các tỉ số truyền, dẫn tới cải thiện độ tiện nghi êm ái và linh hoạt, giảm tiêu hao nhiên liệu. Chú ý rằng số thứ 7 và 8 được thiết kế để giảm tốc độ tua máy. Tất cả các mẫu Panamera đều đạt tốc độ tối đa khi vận hành ở cấp số 6. Bản Panamera Turbo mới có mô-men xoắn cực đại 770Nm, song hộp số 8 cấp PKD được thiết kế cho phép chịu lực xoắn lên tới 1.000Nm. 
6 góc độ giúp hiểu sâu về Porsche Panamera Turbo 2017 thế hệ mới ảnh 17
 Cũng như bản Panamera 4S, 4S Diesel, bản Panamera Turbo truyền tải sức mạnh xuống mặt đường thông qua hệ thống kiểm soát độ bám PTM (Porsche Traction Management) – một hệ thống dẫn động 4 bánh chủ động, đa đĩa ly hợp và điều khiển lập trình điện tử. Tuỳ theo điều kiện và đặc tính lái, bộ ly hợp đa đĩa liên tục phân bổ lực kéo tối ưu giữa các bánh trước và bánh sau. Các cảm biến của PTM liên tục thu thập dữ liệu về tốc độ bánh xe, gia tốc dọc và ngang của xe và cả góc lái. 
6 góc độ giúp hiểu sâu về Porsche Panamera Turbo 2017 thế hệ mới ảnh 18

6-Khung sườn và các hệ thống kiểm soát khung sườn

Porsche Panamera mới có khung sườn và các hệ thống điều khiển khung sườn được tối ưu phát huy giữa đặc tính vận hành hiệu suất cao như một xe thể thao thực thụ và tính tiện nghi cao cấp như một chiếc saloon sang trọng. Để đạt được điều này, Porsche áp dụng rất nhiều hệ thống tiên tiến, sang tạo như hệ thống lái bánh sau cho khả năng lái linh hoạt chính xác hơn; hệ thống treo khí nén với công nghệ 3 buồng khí nén mới, tích hợp cả điều khiển giảm xóc điện tử PASM (Porsche Active Suspension Management); hệ thống kiểm soát khung sườn động học thể thao PDCC Sport (Porsche Dynamic Chassis Control Sport) bao gồm kiểm soát lực kéo véc-tơ PTV Plus (Porsche Torque Vectoring Plus) và hệ thống lái điện cơ mới. Ngoài ra, xe còn được tích hợp hệ thống kiểm soát khung sườn 4D (Porsche 4D Chassis Control) giúp phân tích và đồng bộ tất cả các hệ thống tức thời. Điều này giúp tối ưu hiệu suất vận hành và khả năng lái hoàn hảo cho Panamera mới.
6 góc độ giúp hiểu sâu về Porsche Panamera Turbo 2017 thế hệ mới ảnh 19

Hệ thống phanh của xe cũng là một bước cải tiến. Điểm nhấn ở đây là trang bị tuỳ chọn hệ thống phanh gốm composite PCCB (Porsche Ceramic Composite Brake) hiệu suất cao, với các đĩa phanh sợi carbon gia cường gốm (420mm ở bánh trước và 390mm ở bánh sau), các bộ kẹp phanh 10-piston ở phanh trước và 4-piston ở phanh sau.  

Với Panamera mới, hệ thống lái bánh sau là lần đầu tiên được áp dụng và là trang bị tuỳ chọn. Nghĩa là khi đó cả 4 bánh xe đều tham gia vào việc dẫn hướng lái chiếc xe. Ở tốc độ thấp tới khoảng 50km/h, các bánh sau đổi hướng ngược với các bánh trước và góc lái tối đa là 2,8 độ. Ở tốc độ cao trên 50km/h trở lên, các bánh sau lại đổi cùng hướng với các bánh trước. Kết quả là xe chuyển hướng linh hoạt hơn ở tốc độ thấp, vào cua ổn định hơn ở tốc độ cao và cảm giác lái trực giác hơn. 
6 góc độ giúp hiểu sâu về Porsche Panamera Turbo 2017 thế hệ mới ảnh 20
 Một công nghệ tác động đáng kể đến tính tiện nghi cho Panamera thế hệ mới là hệ thống treo khí nén thích ứng PASM. Ở Panamera thế hệ đầu tiên đã được trang bị hệ thống treo khí nén (tuỳ chọn) nhưng trên Panamera mới, Porsche cải tiến hệ thống treo khí nén tối ưu hơn, nhờ công nghệ 3 buồng khí nén, thay vì chỉ có 2 buồng trên hệ thống cũ. Ngoài việc cải thiện về độ tiện nghi êm ái, hệ thống treo khí nén mới còn cho phép cải tiến về mức nâng hạ chủ động, với 3 mức, gồm mức bình thường, nâng cao và hạ thấp. Mức nâng cao cho phép khung sườn được nâng cao hơn 20mm, hữu dụng trong nhiều trường hợp đi qua địa hình khó. Khi mức thấp được kích hoạt, trục trước được hạ thấp 28mm và trục sau hạ thấp 20mm, giúp xe ổn định vững chắc ở tốc độ cao, hoàn thiện khí động học.
6 góc độ giúp hiểu sâu về Porsche Panamera Turbo 2017 thế hệ mới ảnh 21
 
 
Đức Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác