Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn

Chiếc Yamaha R1 tại Sài Thành được độ lại theo phong cách đội đua Yamaha Racing Team tại World SuperBike Championship với hàng loạt đồ chơi giá trị cao.
Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 1Yamaha YZF-R1 2013 độ WSBK.  

YZF-R1 là một trong những chiếc Super Bike mạnh mẽ nhất trong làng mô tô phân khối lớn 1000cc. Trải qua nhiều năm thay đổi và phát triển, R1 được đánh giá là cỗ máy tốc độ cao, có thiết kế bước ra từ sân chơi MotoGP. Ở thế hệ mới, chiếc Yamaha R1 có ngoại hình gần như hoàn chỉnh so với phiên bản M1-MotoGP. Tuy nhiên, trước đó, YZF-R1 nổi danh nhờ vào thiết kế đèn pha dạng “mắt cú” đặc trưng, và cỗ máy tốc độ nhà Yamaha mạnh mẽ hơn nhiều so với những đối thủ khác nhờ vào khối động cơ 4 xi-lanh Cross-Plane trứ danh.

Không thể phủ nhận, mặc dù R1 đã qua thế hệ mới, nhưng những phiên bản đời thấp hơn, điển hình là R1 2013 vẫn có sức hút mãnh liệt với nhiều người đam mê tốc độ. Vì lẽ đó, không khó hiểu khi YZF-R1 phiên bản “mắt cú” lại là một trong những chiếc xe được sử dụng nhiều nhất tại đấu trường World SuperBike Championship (WSBK).

Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 2Bản độ độc nhất trong thế hệ R1 2013 tại Việt Nam.  

Tại Việt Nam, số lượng Yamaha R1 2013 rất hiếm, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điểm đặc biệt của mẫu năm 2013 khác so với những năm trước là chiếc xe được trang bị hệ thống kiểm soát độ bám Traction Control 7 cấp độ, hệ thống D-Mode 3 kỳ, Chip-set Yamaha tuỳ chỉnh và hệ thống điều khiển các chế độ chạy bằng nút bấm. Những thứ này đã phần nào nâng hạng YZF-R1 lên thành một chiếc Super Bike mạnh mẽ.

Tại nước ta, vì số lượng xe hiếm nên việc một bản độ của mẫu xe này xuất hiện là điều cực kì khác biệt. Chiếc R1 được đề cập trong bài thuộc sở hữu của ông chủ workshop TC Motorcycles Oem Part sống tại Sài Gòn. Bản độ lấy cảm hứng từ chiếc YZF-R1 được sử dụng trong giải đua WSBK bởi đội đua Yamaha Racing Team.

Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 3
Phiên bản đường đua tại WSBK của Yamaha Racing Team. 

Từ ngoại hình cho tới các trang bị đi kèm, chiếc R1 của TC Motor gần như giống hoàn hảo với phiên bản xe đua WSBK. Chia sẻ cùng xedoisong.vn, anh Cường, chủ nhân chiếc xe nói rằng bản độ sử dụng toàn bộ là đồ chơi “Plug and Play” được đặt và thửa riêng cho dòng xe này. Bởi lẽ với những mẫu xe có tốc độ quá nhanh, việc độ chế sẽ gây trở ngại rất lớn đến mức độ an toàn cũng như làm mất đi sự ổn định vốn có của xe. Chính vì vậy, chiếc xe độ này khác với rất nhiều chiếc xe độ trước đây khi được nâng cấp những chi tiết, ngoài việc giảm trọng lượng, còn nâng công suất, tạo nét nổi bật và liền mạch cho xe.

Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 4

Tổng thể xe khoác lên mình bộ cánh xanh-đen đặc trưng của đội đua, đi kèm theo đó là biểu tượng Monster Energy và Graves, hai thương hiệu đồng hành cùng Yamaha Racing Team trên đấu trường WSBK. Cũng ở ngoại hình, chiếc xế khủng thay thế rất nhiều chi tiết bằng chất liệu sợi carbon siêu nhẹ, kết hợp cùng cùng bộ mâm Marchesini M7-RR hợp kim nhôm và hệ thống cổ pô titanium đã giảm trọng lượng xe xuống mức tối thiểu, chỉ ở ngưỡng 175kg giúp xe đạt được tỉ số công suất/trọng lượng hoàn hảo, đủ cơ sở sánh ngang những chiếc siêu xe mô tô thế hệ mới sau này.

Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 5

Là một chiếc xe tốc độ, nên YZF-R1 vẫn chú trọng tới những thay đổi gia tăng hiệu suất. Nâng cấp đầu tiên là hệ thống kính gió cỡ lớn từ thương hiệu Zero Gravity bằng chất liệu siêu nhẹ và bền. Kính gió này cho khả năng cản gió trong những pha tăng tốc khốc liệt, gia tăng triệt để khả năng bức tốc của xe, giúp chiếc xe dễ dàng hoàn thành những chặng đường mà chủ xe đưa ra.

Tốc độ nhanh thì khả năng hãm tốc cũng phải tối ưu, vì thế trên chiếc xế này, TC Motor sử dụng phanh trước kép Brembo GP4-RX Nikel, kết hợp với phanh sau Brembo Billet HP nhằm giảm thiểu sức nóng phát sinh từ đĩa thắng và kẹp phanh, cho hiệu năng tốt hơn rất nhiều so với phanh nguyên bản. “Combo” kẹp phanh được đi cùng với đĩa thắng đôi Brembo phía trước và đĩa thắng Moto2 phía sau. Cùm thắng tiêu chuẩn của chiếc xe cũng được nâng cấp nhằm tăng tính đồng bộ, tay cùm trước là loại Brembo Billet được gia công bằng chất liệu titanium với piston lớn, áp suất cao và chịu nhiệt cực tốt. Trong khi đó, bộ Rear Set giúp cơ chế chuyển số nhẹ nhàng hơn lại thừa hưởng từ Gilles Toolings kết hợp với tay côn CGR Raceline.

Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 6

 Hệ thống an toàn đã được nâng cấp đồng nghĩa với việc nên tính toán mức độ cân bằng thân xe khi cỗ máy 998cc lao đi ở tốc độ cao. Trên bản độ này, giảm xóc trước/sau đều được thay thế bằng phuộc của Ohlins với các mức độ tuỳ chỉnh bằng tay. Điều này sẽ tăng tính chủ động khi chiếc xe chạy ở những điều kiện giao thông khác nhau. Cũng nên biết thêm, Ohlins là hãng sản xuất phuộc cho các dòng xe đua, vì thế giảm xóc trên bản độ này cũng sẽ tương đối cứng, không êm ái như nhiều người hình dung. Nhưng chính vì độ cứng nhất định đó mà thân xe sẽ hoàn toàn ổn định kể cả chạy đường thẳng hoặc chạy Track trong sân đua.

Ngoài ra, góp phần giữ cân bằng cho xe là trợ lực lái Ohlins với nhiều cấp độ tuỳ chỉnh khác nhau, trợ lực sẽ giữ chắc phần đầu, đảm bảo không sàn lắc nếu cỗ máy "Cross-Plane" đang phóng với tốc độ trên 200km/h. 

Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 7

Hai “option” đặc trưng xe đua mà dễ dàng nhận biết là bộ ghi đông IMA Racing và hệ thống pô full Graves GP. Ghi đông IMA được CNC từ nhôm nguyên khối, cho sự chắc chắn tuyệt đối cùng trọng lượng cực nhẹ. Khi nâng cấp ghi đông này, góc lái của xe sẽ thay đổi, biến chiếc xe dần trở thành bản đua thực thụ. Và cũng vì bộ ghi đông này, bản độ cũng phát sinh không ít phiền toái mà điển hình là không thể sử dụng ổ khoá nguyên bản, thay vào đó là buộc phải sử dụng hệ thống khoá điện tử với Chip từ nhằm tạo khoảng trống để gắn những vị trí gia cố chắc chắn cho đầu xe.

Tăng công lực cho xe và giúp xe phát ra “thứ” âm thanh uy lực là ống pô kép Graves carbon với bộ cổ full titanium. Hệ thống pô này giảm thiểu tối đa nhiệt lượng của xe, gia tăng công suất và cho khả năng tăng tốc rất ấn tượng.

Cuối cùng, trên bản độ còn trang bị bộ bảo vệ lốc máy G&B Racing cùng rất nhiều ốc titan và hàng loạt chi tiết chất liệu carbon. Chủ xe cũng chú trọng đến việc giải nhiệt cho xe. Vì vậy, YZF-R1 phiên bản WSBK của Việt Nam tăng cường két giải nhiệt chuyên dụng cho sân đua đi cùng hệ thống ống nước từ thương hiệu Samco.

Ngắm Yamaha YZF-R1 2013 độ phiên bản WSBK "khủng" hàng đầu Việt Nam:

Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 8
Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 9
Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 10
Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 11
Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 12
Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 13
Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 14
Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 15
Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 16
Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 17
Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 18
Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 19
Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 20
Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 21
Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 22
Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 23
Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 24
Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 25
Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 26
Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 27
Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 28
Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 29
Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 30
Yamaha YZF-R1 2013 độ “tận răng” phong cách WSBK tại Sài Gòn ảnh 31

Photo: Jimmy

Bike: Cường Đỗ - TC Motorcycles Oem Part

Jimmy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác