Yamaha YZF-R1 2009 độ pô Toce 4 nòng hàng độc của biker Sài Gòn

Yamaha YZF-R1 (R1) 2009 được một biker 9X Sài Thành độ lại một số chi tiết tăng hiệu suất, nổi bật là pô Toce 4 nòng hàng độc, cho ra “loại” âm thanh gào thét đầy uy lực.
Yamaha YZF-R1 2009 độ pô Toce 4 nòng hàng độc của biker Sài Gòn ảnh 1

YZF-R1 là mẫu Super bike hàng đầu trong gia đình R-Series của nhà Yamaha. Được giới thiệu lần đầu vào năm 1998, và đây là dự án nghiên cứu được Yamaha thông qua sau khi hãng nghiên cứu và thiết kế lại thành công động cơ của Genesis để tạo ra một cỗ máy nhỏ gọn hơn, và có sức mạnh tương đối tốt khi đặt lên thân xe 2 bánh. Điểm thú vị của YZF-R1 chính là hộp số, hộp số những thời điểm đầu khi mẫu xe này xuất hiện được gọi là “Hộp số xếp chồng”, là tiền thân của các Super Bike sử dụng hộp số tiên tiến cho tới tận bây giờ. Và cũng ở những năm đầu, 1998-1999, những chiếc R1 đầu tiên đã sở hữu tốc độ đáng nể, tăng tốc từ 0-100km/h chỉ mất 2,96 giây. 

Yamaha YZF-R1 2009 độ pô Toce 4 nòng hàng độc của biker Sài Gòn ảnh 2

Cuối năm 2008, khởi đầu cho năm 2009, YZF-R1 mở ra kỷ nguyên mới cho R-Series khi được Yamaha thông báo họ sẽ cho ra mắt động cơ mới nhất của dòng xe này, có sức mạnh không thua kém các cỗ máy V4 trên đường đua chuyên nghiệp. Bắt đầu từ năm 2009, YZF-R1 thế hệ Cross-plane ra đời, tạo nên một vị thế rất riêng trong làng Super Bike thế giới. Về cơ bản, động cơ Cross-plane có cấu trúc trục khuỷ nằm ngang, đặt 4 xi-lanh vuông góc với nhau, và khoảng thời gian hoàn thành vòng tua của Cross-plane nhanh hơn máy 4-inline thông thường, được đánh giá là ngang ngửa với cấu trúc trục quay 180 độ của động cơ V4 trên MotoGP. Theo Yamaha phân tích, động cơ này sẽ cho người lái cảm giác được sở hữu sự kết hợp giữa sức mạnh của máy V và sự dễ chịu của máy I. Cũng từ thế hệ này, R1 chính thức được trang bị công nghệ tiên tiến như Yamaha Chip Controlled Throttle (YCC-T), các mode chạy A-B-C-D giúp người lái cảm thấy phấn khích hơn với từng con đường di chuyển.

Yamaha YZF-R1 2009 độ pô Toce 4 nòng hàng độc của biker Sài Gòn ảnh 3

Đó là một số thông tin của Yamaha YZF-R1 2009, một cỗ máy có tuổi đời khá cao nhưng đầy mạnh mẽ. Quay trở lại chiếc xe trong bài, phiên bản 2009 trong bài được biker 9X có tên Nguyễn Ngọc Thanh, sống tại Sài Gòn độ lại một số chi tiết nhằm gia tăng hiệu suất cho xe. Chia sẻ cùng Xedoisong.vn, Thanh cho biết đã chơi mô tô được khoảng 3 năm nay, trước đó anh chàng đam mê tốc độ chơi những chiếc xe nhỏ hơn nhưng là những chiếc xe độ công suất máy.

Hiện tại, Thanh cũng đã trải nghiệm qua nhiều mẫu xe khác nhau như BMW S1000RR, Honda CBR1000RR, KTM Adventure 1050 và hiện tại thích thú với R1 Cross-plane. Nói thêm về việc chuyển từ BMW S1000RR, cỗ máy mệnh danh sinh ra dùng để đua sang YZF-R1, chủ xe nói cảm giác R1 rất phấn khích, cảm giác ga nhạy bén, âm thanh thì kết hợp được giữa I4 và máy V/L nên rất thích, và đặc biệt Yamaha R1 sở hữu những pha đề-pa đầy uy lực, giúp người lái có thể thoả mãn nhu cầu của mình.

Yamaha YZF-R1 2009 độ pô Toce 4 nòng hàng độc của biker Sài Gòn ảnh 4

Với R1, cỗ máy được đánh giá là rất mạnh mẽ, hội tụ tương đối nhiều yếu tố để hình thành nên một chiếc xe tốc độ. Nên việc nâng cấp dường như là không cần thiết, ngoại trừ những tay chơi muốn biến chiếc xe của mình trở thành những chiếc xe theo tiêu chuẩn đường đua khắc nghiệt. Chính vì vậy, chiếc R1 2009 của Thanh chỉ được nâng cấp một số ít đồ chơi, đủ để gia tăng sức mạnh, nét hầm hố thể thao cũng như gia tăng hiệu suất vận hành.

Phần đầu xe trở nên hầm hố hơn khi được thay thế cụm đèn chiếu sáng của thế hệ 2013 với cụm kính gió nâng cao, che khuất được tay lái trong những pha núp gió nhằm gia tăng tốc độ. Giảm xóc trước của xe KYB cũng được nâng cấp lên giảm xóc của đời 2013, cho khả năng nhún ổn định hơn và cân bằng hơn khi vào cua, giúp tay lái tự tin trong nhiều tình huống.

Yamaha YZF-R1 2009 độ pô Toce 4 nòng hàng độc của biker Sài Gòn ảnh 5

Với sở thích thực hiện những chuyến “tour” cùng đồng đội, YZF-R1 được độ lại cặp đèn LED siêu sáng ngay trên choá đèn chính, cặp đèn này có khả năng chiếu sáng cực xa và mạnh, đánh tan bóng đêm và sương mù khi xe buộc phải di chuyển vào buổi tối với ánh sáng đèn đường yếu. Bên cạnh đó, để tăng tính thể thao mang đậm chất xe đua thì bản độ cũng sử dụng yên sau solo high-performance giúp phần đuôi trông “sexy” hơn rất nhiều.

Với những chiếc xe từ chục năm về trước, những trang bị hỗ trợ dường như chưa nhiều, nên chủ xe đã tăng cường cho xế yêu của mình cùm côn Accossato Italy giúp cảm giác bóp côn nhẹ nhàng hơn, cho cảm giác yên tâm và giảm thiểu sự mỏi mệt khi phải rà côn trong đô thị đông đúc.

Yamaha YZF-R1 2009 độ pô Toce 4 nòng hàng độc của biker Sài Gòn ảnh 6

Món đồ chơi đẹp nhất, và cũng là điểm nhấn của xe là hệ thống ống xả Toce 4 nòng đặt sát dưới khung phụ của xe. Toce Performance, một hãng chuyên sản xuất các loại pô độ cho xe đua của Mỹ cung cấp dòng Toce-Four Canister cho các thế hệ R1 từ 2009-2014. Đây là dòng pô Slip-on được làm bằng nhôm đen tráng nhôm với cơ cấu cổ pô nối 4-2-4 cho âm thanh theo mô tả của hãng là “Sexy-Bassy”, và có trọng lượng chỉ 6,3kg cho cả hệ thống cổ.

Tuy nhiên, với chiếc xe trong bài, chủ xe chỉ giữ lại 4 ống pô Toce, thay thế cổ pô bằng cổ hợp kim titanium cho trọng lượng nhẹ hơn, giải nhiệt tốt hơn và cho ra âm thanh hay hơn. Tất nhiên, ống pô này cũng giúp cải thiện công suất xe nếu chiếc xe được “maps” lại chuẩn xác lực máy, và với R1, chiếc xe sở hữu khả năng tăng tốc mạnh mẽ, khi được trang bị thêm Toce-Performance T-Slash sẽ tăng khoảng 7 mã lực nếu sử dụng mode chạy cao nhất.

Ngắm Yamaha YZF-R1 2009 độ pô Toce độc đáo tại Sài Gòn:

Yamaha YZF-R1 2009 độ pô Toce 4 nòng hàng độc của biker Sài Gòn ảnh 7
Yamaha YZF-R1 2009 độ pô Toce 4 nòng hàng độc của biker Sài Gòn ảnh 8
Yamaha YZF-R1 2009 độ pô Toce 4 nòng hàng độc của biker Sài Gòn ảnh 9
Yamaha YZF-R1 2009 độ pô Toce 4 nòng hàng độc của biker Sài Gòn ảnh 10
Yamaha YZF-R1 2009 độ pô Toce 4 nòng hàng độc của biker Sài Gòn ảnh 11
Yamaha YZF-R1 2009 độ pô Toce 4 nòng hàng độc của biker Sài Gòn ảnh 12
Yamaha YZF-R1 2009 độ pô Toce 4 nòng hàng độc của biker Sài Gòn ảnh 13
Yamaha YZF-R1 2009 độ pô Toce 4 nòng hàng độc của biker Sài Gòn ảnh 14
Yamaha YZF-R1 2009 độ pô Toce 4 nòng hàng độc của biker Sài Gòn ảnh 15
Yamaha YZF-R1 2009 độ pô Toce 4 nòng hàng độc của biker Sài Gòn ảnh 16
 
 Photo: Jimmy
Jimmy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác