Yamaha XS 650 độ Vintage cực chất của kiến trúc sư về hưu

Từ một chiếc Street Tracker là Yamaha XS 650 cũ mèm, thợ độ xe vốn là một kiến trúc sư về hưu người Mỹ đã biến hóa thành một tác phẩm cơ khí xuất sắc mang tâm hồn Vintage.
Yamaha XS 650 độ Vintage cực chất của kiến trúc sư về hưu ảnh 1

"Tấm Séc Trắng" của Bill Becker đựa xây dựng dựa trên một chiếc Yamaha XS 650 với phong cách Street Tracker

Sinh sống tại Philadelphia (Mỹ), Bill Becker là một kiến trúc sư về hưu, đang dành phần thời gian còn lại của mình để thỏa mãn đam mê thời trai trẻ đó là: phục chế và độ xe. Phong cách làm xe của ông luôn mang âm hưởng thiết kế của thời kì Vintage thập niên 60, 70 kết hợp với những tinh chỉnh hoàn thiện để tạo ra một tổng thể cổ điển không chỉ đẹp mà còn ưu việt trong vận hành. 

Một người bạn của con trai Bill hoàn toàn bị thuyết phục bởi những tác phẩm của ông, và đã xin ông chế tác cho mình một chiếc xe (Bill không bao giờ lấy tiền công) mang hơi thở Vintage.

Yamaha XS 650 độ Vintage cực chất của kiến trúc sư về hưu ảnh 2

Bản độ này là một thử thách, không phải ở độ khó khi thực hiện, mà ở việc ra quyết định cho việc lựa chọn nó

Có vẻ như đây là giấc mơ của mọi nhà độ khi không phải lo lắng về thời gian hoàn thành cũng như thoải mái về tài chính, nhưng nếu để xây dựng một chiếc xe theo tổng thể Vintage, vô hình chung lại khiến công việc trở nên khó khăn hơn, bởi không chỉ đơn giản là bạn cứ đắp những phụ tùng đắt tiền lên là sẽ có chiếc xe đẹp.

Yamaha XS 650 độ Vintage cực chất của kiến trúc sư về hưu ảnh 3Chiếc xe là một tổng thể hài hòa giữa đường nét cổ điển và các chi tiết cấu kiện hiện đại
Để thu hẹp những lựa chọn, Bill và khách hàng của mình cùng tham gia Barber Vintage Festival để tìm kiếm một chiếc xe ưng ý. Phôi độ cần có vẻ lôi cuốn, dễ thao tác và thích ứng phụ tùng tìm kiếm, nên họ đã quyết định lựa chọn chiếc Yamaha XS 650.

Mỉa mai thay, chiếc Yamaha XS 650 tìm thấy không còn nguyên vẹn nếu không muốn nói là xơ xác. Thứ duy nhất tận dụng được là bình xăng và động cơ. Tuy nhiên Bill đã có sẵn những tính toán với phôi xe này và những gì ông làm được thực sự ấn tượng.

Yamaha XS 650 độ Vintage cực chất của kiến trúc sư về hưu ảnh 4Có đến hơn 100 chi tiết nhôm được Bill chế tác trên bản độ này, bao gồm cả hệ thống chân phanh, số và treo ống xả
Sau khi trao đổi và thống nhất nhu của khách hàng, hướng đi đã trở nên rõ ràng hơn rất nhiều. Phong cách cho chiếc xe mới được quyết định là Street Tracker, phù hợp một thân xe linh hoạt, với nhiều mục đích sử dụng, và luôn sẵn sàng cho những cuối tuần vui thú với những cú drift hay slide trên đường đất.

Yamaha XS 650 độ Vintage cực chất của kiến trúc sư về hưu ảnh 5

Hệ thống treo trước kết hợp giữa giảm xóc ống lồng cổ điển từ một chiếc R6, đi cùng với hệ thống vành bánh hiện đại chuyên nghiệp cho dòng xe địa hình, và hệ thống phanh đĩa đôi từ ISX

Việc đầu tiên là tìm kiếm một hệ khung thay thế cho khung xe đã cũ nát, đồng thời để đảm bảo một thân xe linh hoạt đúng kiểu của một chiếc Flat-Track thực thụ, Bill lựa chọn kết cấu khung cao được chế tác hoàn toàn mới dành riêng cho dòng Yamaha XS 650 của Trackmaster.

Hệ thống treo trước là sự kết hợp với giảm xóc ống lồng cổ điển từ một chiếc Yamaha R6 với chảng ba của Lazer Racing, hệ thống treo sau là một cặp giảm xóc lò xo trụ trợ lực dầu của Ohlins.

Yamaha XS 650 độ Vintage cực chất của kiến trúc sư về hưu ảnh 6

Hệ thống treo sau với giảm xóc lò xo trụ trợ lực dầu của Ohlins và cụm vành bánh hiện đại mà ngay cả những tay chơi chuyên nghiệp cũng phải thèm khát

Hệ thống vành bánh là sự kết hợp của nhiều thương hiệu danh tiếng với moay-ơ của nhà sản xuất Anh quốc Talon, kết hợp với vành xe của Excel cùng nan hoa bằng thép không rỉ. Với một kết cấu bánh lái chuyên nghiệp như vậy, lốp xe hiện đại Avon Distanzia trở nên đồng điệu và hoàn thiện cho tổng thể cả về thẫm mỹ lẫn vận hành. Lực hãm cho chiếc xe đến từ thương hiệu ISR của Thụy Điển với phanh đĩa đôi trên bánh trước và phanh đĩa đơn ở phía sau.

Yamaha XS 650 độ Vintage cực chất của kiến trúc sư về hưu ảnh 7

Động cơ được chỉnh sửa đôi chút khi phục chế, cùng với hệ thống chế hòa khi đặc biệt giúp tăng công suất

Khối động cơ cũng được cải tiến với một cặp chế hòa khí tăng công suất dành riêng cho dòng XS, cổ xả bằng thép không rỉ, cặp ống xả chế tạo đặc biệt giúp tăng công suất động cơ. Toàn bộ hệ thống xả được tráng lớp phủ sứ siêu bền.

Một trong những mục tiêu khi chế tác của Bill luôn là cải tiến tính năng dựa trên nguyên mẫu. Điển hình trên bản độ này là hệ thống điện đã được nâng cấp lên loại hiện đại hơn cho công suất 220W với nguồn phát ba pha dựa trên hệ thống cũ, và chuyển đổi toàn bộ hệ thống chiếu sáng và báo hiệu sáng dạng LED.

Yamaha XS 650 độ Vintage cực chất của kiến trúc sư về hưu ảnh 8Hệ thống điện được nâng cấp với nguồn phát 3 pha, đồng hồ chức năng của Speedmaster được Bill chế tác gắn trên một chi tiết nhôm, cùng với đèn báo mo và chuyển hướng nhỏ
Một chiếc đồng hồ tích hợp của Speed Hut được lựa chọn để hoàn thiện cho hệ thống kiểm soát trung tâm với giá đỡ được Bill chế tác bằng vật liệu nhôm, và đây chỉ là một trong hơn 100 chi tiết nhôm được Bill chế tác bằng tay trên tác phẩm này.

Yamaha XS 650 độ Vintage cực chất của kiến trúc sư về hưu ảnh 9Khung xe được mạ Nikel cùng với tông màu xanh cổ vịt quyến rũ, thường thấy trên những mẫu xe thời kì 60, 70
Hoàn thiện cho tác phẩm này là lớp mạ nikel trên toàn bộ hệ thống khung, cùng khối động cơ được kết hợp giữa sơn nhũ và nhôm đánh bóng và kết lại bằng nước sơn xanh cổ vịt trên toàn bình xăng và yên xe gù Flat-Track đúng điệu. Yên xe được bọc cùng tông màu với đường may quả trám cổ điển.

Yamaha XS 650 độ Vintage cực chất của kiến trúc sư về hưu ảnh 10Hoàn thiện vẻ đẹp của chiếc xe cùng tông màu với đường chỉ quả trám cổ điển
Cái kết xứng đáng cho nỗ lực làm việc hăng say là một tác phẩm kim loại độc bản, quyến rũ, với khối động cơ mạnh mẽ hơn cùng cân nặng chỉ 136kg.

Yamaha XS 650 độ Vintage cực chất của kiến trúc sư về hưu ảnh 11Bill Becker cùng với tác phẩm xuất sắc của mình
Để có thể tạo ra những tác phẩm xe mang hơi thở Vintage, bạn không chỉ cần kiến thức về xe, về kiểu dáng hay thiết kế. Cái cần nhất là tri thức, hiểu biết và tư duy để trả lời cho câu hỏi: tại sao lại như thế? Nó bao hàm văn hóa, tinh thần và mục đích tồn tại bên trong những đường nét, những thiết kế, từng chi tiết cấu kiện. Chúng là những lý luận rõ ràng, rành mạch, hiện hữu cụ thể bất kể đó là phong cách xe nào, của thời kì nào mà không riêng gì xe Vintage. Để có thể xây dựng một chiếc xe theo đúng quy chuẩn đó, không có chỗ cho sự phỏng đoán hay hời hợt. Và "Tấm séc trắng" của Bill Becker thực sự là một tác phẩm như thế.

Chí Dũng
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác