Yamaha Virago 250 Bobber ‘khung cứng’ của người Việt

Dù không phải là chiếc Bobber hay ‘khung cứng’ đầu tiên tại Việt Nam, nhưng chiếc Bobber Yamaha Virago 250 của xưởng độ Conxeart tại Hà Nội vẫn có những nét riêng không lẫn vào đâu được, nhất là khi nó là tác phẩm được chế tác hoàn toàn bằng tay.
Yamaha Virago 250 Bobber ‘khung cứng’ của người Việt ảnh 1

Chiếc bobber khung cứng độ từ Yamaha Virago 250 tại Hà Nội 

Là phong cách độ xe đầu tiên trên thế giới, Bobber mang tinh thần cá nhân hóa cao có tính nổi loạn. Ra đời trong hoàn cảnh thắt lưng buộc bụng do chiến tranh và bùng nổ với số lượng lớn thời hậu chiến, không khó để nhận ra Bobber chọn đi theo tinh thần tối giản, loại bỏ những chi tiết không cần thiết trên cơ sở kết cấu thân xe không thay đổi. Qua thời gian, nét đẹp không chỉ trên cảm quan mà cả tinh thần của những chiếc Bobber đã đại diện cho sự tự do, trở thành nỗi khắc khoải trong lòng những kẻ mộ điệu. 
Ý tưởng về chiếc Bobber từ lâu đã âm ỷ từ lâu trong anh Huy, một tay chơi có tiếng trong làng xe Hà Nội. Đó là những chuỗi ngày mộng mị về vẻ đẹp của một chiếc Bobber trên thân xe Indian thời kì sơ khai với hệ khung cứng và giảm xóc lò xo Springer. Nhưng ở đất Hà thành này, thật khó để sở hữu một khối động cơ đúng điệu chất Mỹ. Sự vật vã đã khiến anh Huy đưa ra một quyết định, chọn chiếc Yamaha Virago 250 với động cơ V-twin cho dự án này. Anh tìm đến Lê Công - người thợ và cũng là chủ xưởng độ Conxeart tại Hà Nội để cùng nhau hiện thực hóa giấc mơ của mình.
Vốn là thợ tay ngang, nhưng với thời gian dài viết báo cho một tạp chí xe có tiếng, cộng với cái chất "máu pha xăng" truyền bởi ông cụ thân sinh từ bé, Lê Công khi tiếp nhận dự án độ Yamaha Virago 250 cũng là lúc đang ở giai đoạn thăng hoa cùng xưởng độ Conxeart. Anh nhanh chóng bắt sóng được ý tưởng của chủ xe. Bài toán được đặt ra cho anh vừa là khó khăn nhất, lại cơ bản nhất đối với một thợ độ xe đó là dựng một chiếc xe hoàn chỉnh trên một khối động cơ và hệ thống vành bánh cho trước theo một phong cách định sẵn. 
Yamaha Virago 250 Bobber ‘khung cứng’ của người Việt ảnh 2
Lựa chọn phong cách Bobber trên những chiếc Indian ‘khung cứng’, đương nhiên kết cấu khung xe phải là ‘khung cứng’ rồi. Hệ thống ‘khung cứng’ là thiết kế có từ những năm 20 của thế kỷ trước, là hệ khung liền khối, không có giảm xóc sau. Có thể coi đây là phần đau đầu nhất trên bản độ này. 
Sau những tính toàn kỹ lưỡng về thiết kế và phương án thi công, Lê Công cùng những người bạn tại Conxeart bắt tay vào chế tác. Với điều kiện thiết bị hạn chế, để cho ra đời hệ thống khung đúng chuẩn, Conxeart lựa chọn phương án thủ công truyền thống như cách những nhà sản xuất thời kỳ thập niên 20 của thế kỷ trước vẫn làm, đó là uốn nhiệt thủ công. Ống khung được nhồi cát và nung nóng trên lò than đá, sau khi đã đạt nhiệt độ thích hợp, liền được uốn trên hệ thống bánh lăn (puly) đã tính toán trước. Tất nhiên có những thất bại, thậm chí là thất bại rất nhiều, để cuối cùng hệ thống ‘khung cứng’ dành cho giấc mơ Bobber Indian đã thành hình trong sự phấn khích của những người làm ra nó.
Yamaha Virago 250 Bobber ‘khung cứng’ của người Việt ảnh 3
Sau khi giải quyết xong bài toàn kết cấu khung, đến lượt tìn lời giải cho hệ thống giảm chấn Springer cổ điển đặc trưng trên những chiếc xe Mỹ. Mong muốn theo sát tinh thần cổ điển, hệ thống này cũng được lựa chọn chế tạo thủ công và chỉ có lò xo giảm chấn chứ không sử dụng hệ thống thủy lực như vẫn thấy trên những hệ thống Springer hiện đại. Bài toàn này cũng được giải quyết gọn ghẽ tuy vẫn còn thô do sự thiếu thốn về công nghệ cũng như là chiếc đầu tiên ở Hà Nội do xưởng Conxeart được độ như vậy.
Bình xăng được gò tay đúng kiểu theo dáng Indian cổ điển, với cặp bánh Shinko 500-15 nhập về từ nước ngoài cho cả bánh trước và sau. Chắn bùn sau cổ điển ôm sát bánh cùng hộp kỹ thuật chứa ăc-quy và các thiết bị điện được khéo léo đặt ngay sau thân máy, giúp khối động cơ V-twin nhỏ gọn không bị lép vế trên hệ thống khung cứng. Tay lái được chế tác theo đúng mong muốn của chủ nhân cùng hệ thống phanh đĩa trên cả 2 bánh. Toàn bộ thân xe được sơn màu cam phủ nhũ với yên xe bọc da màu đen cổ điển.
Yamaha Virago 250 Bobber ‘khung cứng’ của người Việt ảnh 4
Lê Công-chủ xưởng độ Conxeart chia sẻ: ”Sự thỏa mãn chẳng bao giờ là đủ cũng như một chiếc xe độ không bao giờ là hoàn hảo. Hằng ngày bạn sẽ nghĩ tới nó, thao tác với sắt thép để tạo ra cấu hình của nó, xây dựng những ý đồ thể hiện xung quanh nó hoặc vẽ một cung đường cho nó. Chiếc Bobber này  sự đã được xây dựng từ những vật liệu “ đắt tiền” như vậy. Tuy nhiên trước khi có được nó dù chỉ là ở dạng phác thảo bạn sẽ phải đối diện với sự thật: bạn có sẵn sàng là chính mình hay không?”.
Yamaha Virago 250 Bobber ‘khung cứng’ của người Việt ảnh 5
Một chiếc xe hoài cổ mang tinh thần tự do cao độ 

Chí Dũng
Ảnh: Quốc Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác