Xe thể thao Nissan 300ZX độ đánh bại tốc độ của Bugatti Veyron

Được độ lại bởi hãng Jun Auto tại Nhật, chiếc xe thể thao Nissan 300ZX đã có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 421,536km/h tại Bonneville, Mỹ.

Hiện tại đã gần như "chìm nghỉm" trên bản đồ xe độ, tuy nhiên vào đầu thập niên 90 của Thế kỷ XX, hãng Jun Auto được coi là một trong những công ty độ xe đi đầu tại Nhật Bản, với chuyên môn là những chi tiết nâng cấp động cơ siêu công suất. Để chứng minh hiệu quả của các sản phẩm do mình tạo ra, Jun đã liên tục tham gia phá các kỷ lục tốc độ tại cánh đồng muối Bonneville Salt Flats ở Mỹ. Trong các năm 1990 và 1991, cùng với chiếc xe thể thao Nissan 300ZX được độ "hết bài", hãng đã liên tục thiết lập các kỷ lục tốc độ.

Xe thể thao Nissan 300ZX độ đánh bại tốc độ của Bugatti Veyron ảnh 1
 Chiếc 300ZX của Jun vào năm 1990 tại Bonneville.
 Vào năm 1990, Jun đã lần đầu tiên đem chiếc Nissan 300ZX thuộc thế hệ Z32 tới Bonneville và đạt tốc độ 373 km/h. Do chiếc xe vẫn đủ điều kiện để lưu thông ngoài đường công công nên hãng đã không chính thức lập kỷ lục tốc độ cho xe dân dụng. 1 năm sau, Jun lại quay lại cánh đồng muối này với tham vọng vượt qua kỷ lục cũ. Lần này hợp tác cùng hãng độ Blitz cũng tới từ Nhật, chiếc 300ZX đã có thể đạt tới tốc độ 261,923mph (421,536km/h).
Xe thể thao Nissan 300ZX độ đánh bại tốc độ của Bugatti Veyron ảnh 2
 Sau 26 năm, chiếc 300ZX Jun Bonneville Z32 đã tái xuất hiện, khi chuẩn bị được bán đấu giá tại triển lãm Tokyo Auto Salon cùng với những mẫu xe độ nổi tiếng khác tới từ Nhật. So với khi lập kỷ lục tốc độ, nó đã được chuyển về cấu hình xe dân dụng bằng cách lột bỏ toàn bộ dàn tem đấu, lắp lại các gương chiếu hậu và thay bộ mâm lốp khác. Đương nhiên, để có thể đạt tốc độ như "vũ bão", Jun đã phải độ lại chiếc xe khá triệt để so với những chiếc 300ZX nguyên bản khác.
Xe thể thao Nissan 300ZX độ đánh bại tốc độ của Bugatti Veyron ảnh 3
 Đầu tiên, để khiến chiếc xe ổn định hơn ở tốc độ cao, Jun đã nhờ hãng bodykit Bomex "thửa riêng" cho chiếc 300ZX một bộ bodykit đặc biệt. Không chỉ có phần đầu tròn trịa, chiếc xe còn sở hữu nắp ca-pô với khe tản nhiệt làm mát máy và gò nổi để tạo chỗ cho cổ hút ngoại cỡ nằm dưới. Ở hai bên thân xe hoàn toàn không có sự thay đổi nào, ngoại trừ bộ mâm BBS LM kèm lốp hiệu năng cao.
Xe thể thao Nissan 300ZX độ đánh bại tốc độ của Bugatti Veyron ảnh 4
 Khác với những mẫu xe chạy trong trường đua cần các cánh đuôi lớn để tạo lực nén thân xe tối đa xuống mặt đường khi ôm cua, những chiếc xe hướng tới tốc độ tối đa như Jun 300ZX được trang bị cánh đuôi dạng nẹp thấp ở phía sau. Để hạn chế tác động ăn mòn của muối tại Bonneville và giảm lực cản không khí, toàn bộ phần gầm xe đã được bảo vệ bởi những tấm nhôm, cùng với các cánh khuếch tán dưới cản sau cũng làm từ vật liệu này.
Xe thể thao Nissan 300ZX độ đánh bại tốc độ của Bugatti Veyron ảnh 5
 Ở bên trong cabin, Jun đã giữ lại bảng táp-lô cùng các tấm ốp cửa và bệ trung tâm nguyên bản. Tuy nhiên, những chi tiết khác - bao gồm cả hệ thống âm thanh và điều hòa đã bị loại bỏ hoàn toàn. Để người lái dễ dàng theo dõi các thông số khi xe vận hành, một bộ đồng hồ đã được lắp thêm ở trên bảng điều khiển trung tâm và cột A.
Xe thể thao Nissan 300ZX độ đánh bại tốc độ của Bugatti Veyron ảnh 6
 Theo phong cách xe đua, chiếc 300ZX cũng được thay ghế thể thao Recaro với đai an toàn 4 điểm Simpson và vô-lăng 3 chấu nhỏ gọn. Những vụ tai nạn tốc độ cao ở Bonneville xảy ra như "cơm bữa", chính vì vậy Jun đã lắp cho xe một bộ khung thép ống to bản ở bên trong cabin để bảo vệ cho người lái trong tình huống xấu nhất.
Xe thể thao Nissan 300ZX độ đánh bại tốc độ của Bugatti Veyron ảnh 7
 Chiếm trọn vị trí khoang hành lý nguyên bản của chiếc 300ZX là một bình nhiên liệu cực lớn của ERC với lớp vỏ bảo vệ bằng nhôm chắc chắn. Nằm ngay bên cạnh bình xăng là bộ bơm nhiên liệu cao áp, đáp ứng nhu cầu của khối động cơ V6 siêu mạnh.
Xe thể thao Nissan 300ZX độ đánh bại tốc độ của Bugatti Veyron ảnh 8
 Khối động cơ V6 3.0l tăng áp kép mang mã hiệu VG30DETT của 300ZX đã được Jun độ lại hoàn toàn với turbo cực lớn Blitz KKK K27, cam độ, piston cùng trục cam, lò xo cam do hãng chế tạo, dàn làm mát khí nạp ARC Type II kèm nhiều cải tiến khác. Sau khi độ lại, chiếc xe đã có thể đạt công suất lên tới 985 mã lực và mô-men xoắn 882Nm. Sức mạnh này được dẫn tới cầu sau thông qua hộp số sàn 5 cấp nguyên bản của xe, nhưng được độ lại bộ côn 3 đĩa OS Giken TS3B.
Xe thể thao Nissan 300ZX độ đánh bại tốc độ của Bugatti Veyron ảnh 9
 Theo nhà đấu giá ước tính, chiếc 300ZX từng lập kỷ lục tốc độ này sẽ được "chốt giá" từ 8 tới 11 triệu Yen khi lên sàn vào đầu năm 2018 (tương đương 1,6 - 2,2 tỷ đồng).

Xe thể thao Nissan 300ZX độ đánh bại tốc độ của Bugatti Veyron ảnh 10
 
Xe thể thao Nissan 300ZX độ đánh bại tốc độ của Bugatti Veyron ảnh 11
 
Xe thể thao Nissan 300ZX độ đánh bại tốc độ của Bugatti Veyron ảnh 12
 

Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác