Xe Jeep Wrangler độ 6 bánh 6x6, chạy máy hơi nước độc nhất Thế giới

Từ chiếc Jeep Wrangler Unlimited, hãng Hauk Design tại Mỹ đã tạo ra một "quái vật" thực sự với 6 bánh xe, dẫn động 3 cầu và chạy bằng động cơ hơi nước.

Thành lập vào năm 2011 bởi Kenny Hauk - một người đam mê dòng xe Jeep, hãng Hauk Design tới từ Pennsylvania (Mỹ) nổi tiếng bởi những bản độ Jeep cực khủng. Sau khi "gây sốc" Thế giới xe bằng chiếc Jeep Tomahawk với động cơ 707 mã lực từ Dodge Challenger Hellcat, Hauk Design đã tạo ra một mẫu xe còn "điên rồ" hơn vào năm nay. Đó là chiếc Jeep Wrangler Unlimited độ 6 bánh 6x6 và chạy bằng động cơ hơi nước.

Tên gọi của bản độ này - Loco Hauk không chỉ gợi ý về hệ động lực sử dụng động cơ tàu hỏa (locomotive) mà còn chỉ ra sự kỳ dị của chiếc xe khi trong tiếng Tây Ban Nha, "loco" mang ý nghĩa là điên rồ, mất trí.

Xe Jeep Wrangler độ 6 bánh 6x6, chạy máy hơi nước độc nhất Thế giới ảnh 1
 Điểm đặc biệt nhất của chiếc xe đó là thay vì dùng động cơ đốt trong chạy xăng truyền thống, Loco Hauk hoạt động bằng cỗ máy hơi nước 4 xi-lanh xếp thành hình chữ V với dung tích 1.6l. Động cơ này được thiết kế và sản xuất bởi Charles Keen cho đầu máy xe lửa Keen Steamliner 2 vào khoảng năm 1960 với góc trục khuỷu 180 độ giữa mỗi xi-lanh. Động cơ này chỉ tạo ra công suất tối đa khoảng 140 mã lực nhưng lại có mô-men xoắn cực khủng, lên tới 3389Nm!
Xe Jeep Wrangler độ 6 bánh 6x6, chạy máy hơi nước độc nhất Thế giới ảnh 2
 Kết hợp với động cơ là hộp số sàn 6 cấp NSG370 và hộp truyền động NP241 nguyên bản của Jeep Wrangler Unlimited, nhưng đã được giới hạn chỉ còn 1 số tiến cầu nhanh, 1 số tiến cầu chậm và 1 số lùi. Loco Hauk có thể đạt tốc độ khoảng 100km/h và hoạt động hiệu quả nhất với áp suất hơi nước 800 PSI. Đối với động cơ hơi nước, áp suất hơi nước càng cao sẽ dẫn tới công suất càng lớn. Bình nhiên liệu nguyên bản hơn 60 lít của chiếc Jeep được chuyển đổi để đựng nhiên liệu kerosene dùng để đun nước thành hơi.
Xe Jeep Wrangler độ 6 bánh 6x6, chạy máy hơi nước độc nhất Thế giới ảnh 3
 Thay vào vị trí của hàng ghế sau trên Jeep Wrangler nguyên bản là một bình nước 208 lít, cung cấp nước cho bình đun có thể tích 75,71 lít. Với áp suất hơi nước 500 psi và tốc độ gần 60km/h, chiếc xe chỉ có thể đi được khoảng 2,5km với 75 lít nước. Chính vì vậy, Loco Hauk trên thực tế chỉ mang yếu tố trình diễn khi với bình nước có thể tích như trên, chiếc xe chỉ có thể đi được khoảng tối đa 10km. Để giúp cho Loco Hauk có tỉ lệ phân bổ trọng lượng cân bằng hơn, Hauk Design đã kéo dài thân xe ra thêm 1,3m và lắp một cầu nữa ở phía sau.
Xe Jeep Wrangler độ 6 bánh 6x6, chạy máy hơi nước độc nhất Thế giới ảnh 4
 Sau khi độ lại, Loco Hauk đã có tổng cộng 3 cầu, 6 bánh xe với độ dài trục cơ sở lên tới 4,19 m. Cả 6 bánh đều được trang bị mâm Grid Offroad GD-1 với đường kính 17 inch và đai ốc chống tuột lốp, kết hợp cùng những chiếc lốp 41.5x13.50R17 Pit Bull Rocker. Lấy cảm hứng từ những đầu tàu cổ điển được dùng phổ biến một thời ở miền tây nước Mỹ, phần thân xe đã được Loco Hauk trang trí bằng cách ốp những tấm thép dày 4,76 li, bộ mui cứng của hãng Star Fabricating, sơn đen mờ và một số chi tiết sơn vàng.
Xe Jeep Wrangler độ 6 bánh 6x6, chạy máy hơi nước độc nhất Thế giới ảnh 5
 Mặc dù trọng lượng của động cơ khá nhỏ nhưng các đường ống và bình chứa được thiết kế để chịu áp suất tối đa lên tới 3.000 PSI đã khiến trọng lượng của Loco Hauk tăng mạnh. Chính vì vậy, hệ dẫn động của xe đã được Hauk Design nâng cấp với vi sai cầu trước siêu bền TeraFlex D60 có tỉ số truyền 3,73, khóa vi sai Auburn Gear Max. Hệ thống treo trước được cấu thành từ các giảm xóc của Fox và những lò xo đường kính 4 inch từ BDS. Hauk Design cũng đã sử dụng hộp cơ cấu lái từ một mẫu xe Toyota, nhưng chỉnh sửa lại và thêm trợ lực thủy lực Redneck Ram để khiến Loco Hauk dễ điều khiển hơn.
Xe Jeep Wrangler độ 6 bánh 6x6, chạy máy hơi nước độc nhất Thế giới ảnh 6
 Trong khi đó, 2 cầu sau cũng lần lượt sử dụng vi sai Ford 9 inch và TeraFlex D60, với tỉ số truyền lần lượt 3,7 và 3,73. Tương tự như cầu trước, 2 cầu sau có hệ thống treo với giảm xóc Fox và lò xo BDS. Kết nối giữa các cầu xe là những trục dẫn động 1350 Series của JE Reel. Dù đã được độ lại nhiều nhưng hệ thống phanh nguyên bản của Jeep Wrangler Unlimited vẫn được Hauk Design giữ lại hoàn toàn, do Loco Hauk cũng không có khả năng chạy nhanh.
Xe Jeep Wrangler độ 6 bánh 6x6, chạy máy hơi nước độc nhất Thế giới ảnh 7
 Để cung cấp năng lượng cho bơm dầu, trợ lực lái và 3 bơm nước, Loco Hauk được trang bị tới 6 ắc quy XS Power A3400 series và 6 cuộn Sôlênôit. Bộ đun nước nằm ở giữa khoang chứa pin và bình nước phía sau chiếc xe. Hauk Design đã trang bị cho chiếc xe lưới tản nhiệt Rugged Ridge cùng với 7 bình dầu nhỏ xếp thẳng hàng, tạo thành kiểu dáng lưới tản nhiệt 7 nan truyền thống của Jeep.
Xe Jeep Wrangler độ 6 bánh 6x6, chạy máy hơi nước độc nhất Thế giới ảnh 8
 Với cản trước River Raider Rock Crawler, các móc kéo to bản và bộ tời Warn Zeon 12S, phần đầu của Loco Hauk có vẻ ngoài "bụi bặm" đúng phong cách miền Tây nước Mỹ. Dàn đèn trước của xe cũng được nâng cấp với cặp đèn Vision X, vốn là đèn 48V dùng cho tàu hỏa. Chủ đề tàu hỏa tiếp tục được ứng dụng vào trong nội thất của chiếc Jeep Wrangler với bảng táp-lô bằng thép, cùng các chi tiết màu vàng đồng mô phỏng đầu máy xe lửa.
Xe Jeep Wrangler độ 6 bánh 6x6, chạy máy hơi nước độc nhất Thế giới ảnh 9
 Kenny Hauk đã trang bị cho chiếc xe những ốc khóa van ống nước để điều chỉnh hơi nước. Điểm nhấn độc đáo nhất của cabin xe là đồng hồ đo áp suất hơi nước của tàu hỏa Thế kỷ 18. Các chi tiết như vô-lăng và tay xoay cửa kính cũng được Hauk thiết kế gợi nhớ về xe lửa đời cũ. Mặc dù có vẻ ngoài cổ điển, nội thất trên Loco vẫn khá tiện nghi với dàn âm thanh Kicker công suất cao và ghế da chần chỉ vân kim cương từ Star Fabrication.
Xe Jeep Wrangler độ 6 bánh 6x6, chạy máy hơi nước độc nhất Thế giới ảnh 10
Một trong những chi tiết "vui nhộn" nhất của bản độ này đó là 2 chiếc còi hơi được lấy từ đầu máy xe lửa. Những nhân viên của Hauk Design luôn phải nhắc nhở mọi người xung quanh đứng tránh xa và bịt tai lại bất cứ khi nào họ trình diễn bộ còi này. Hơi nước thoát ra từ còi có thể dễ dàng khiến người đứng gần ướt sũng, trong khi tiếng kêu của chúng lớn gấp đôi một chiếc còi thông thường!
Xe Jeep Wrangler độ 6 bánh 6x6, chạy máy hơi nước độc nhất Thế giới ảnh 11
  Khi được hỏi lý do khiến Kenny Hauk và các cộng sự tạo ra Loco Hauk, anh chỉ trả lời với một nụ cười: "Nó là thứ điên rồ nhất mà chúng tôi từng nghĩ ra!". Mặc dù sau khi độ lại, chiếc Loco Hauk có hiệu năng và độ tiện dụng kém hơn nhiều so với xe nguyên bản, tuy nhiên chắc chắn nó là một trong những chiếc Jeep Wrangler độ độc đáo và ấn tượng nhất từng được chế tạo.

Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác