Volkswagen Karmann Ghia độ 450 mã lực “hàng khủng” tại Việt Nam

 
Sau dự án độ Ford Mustang Eleanor đình đám năm ngoái, garage Việt Mỹ Auto vừa hoàn thiện dự án xe độ “khủng” thứ hai: Volkswagen Karmann Ghia với động cơ mạnh tới 450 mã lực.
Volkswagen Karmann Ghia độ 450 mã lực “hàng khủng” tại Việt Nam ảnh 1
 Volkswagen Karmann Ghia là một mẫu xe thể thao, dạng coupe 2+2, được sản xuất từ năm 1955 đến 1974 và dạng mui trần Convertible (1957-1974). Những năm đầu thập niên 1950, Volkswagen đang sản xuất mẫu xe đại trà nổi danh là Beetle (VW Type 1). Sau đại chiến thế giới II, nhu cầu đời sống nâng cao và chiếc xe cần có những tiêu chuẩn chất lượng cao hơn, ban lãnh đạo Volkswagen cần bổ sung thêm một mẫu xe vào dòng sản phẩm, nên đề xuất hợp tác với hãng chế tác xe nổi tiếng của Đức là Karmann. Để thực hiện, Karmann lại hợp tác với xưởng thiết kế Ghia của Italy tạo dáng, thiết kế ngoại và nội thất. 
Volkswagen Karmann Ghia độ 450 mã lực “hàng khủng” tại Việt Nam ảnh 2
 Trái ngược với thân xe của Beetle được hàn máy, thân xe của Karmann Ghia được áp dụng kỹ thuật hàn nối hai đầu, định dạng thủ công và có sử dụng cả vật liệu hợp kim thiếc. Bản thiết kế và nguyên mẫu của xe, ra mắt tại triển lãm Paris Auto Show 1953 ở dạng xe concept, nhận được phản hồi rất tốt từ ban lãnh đạo của Volkswagen, và ngay sau đó đi đến quyết định sản xuất hàng loạt. Tháng 08/1955, chiếc Karmann Ghia Type 14 đầu tiên được sản xuất ở Osnabruck, Đức. Phản ứng từ thị trường đối với chiếc Type 14 vượt ngoài mong đợi, và thành công đến ngay từ năm đầu tiên với hơn 10.000 xe được bán ra.
Volkswagen Karmann Ghia độ 450 mã lực “hàng khủng” tại Việt Nam ảnh 3

Có hơn 445.000 chiếc Karmann Ghia (Type 14) được sản xuất ở Đức trong suốt vòng đời sản phẩm, không tính Type 34. Trong khi đó cũng có gần 42.000 chiếc Karmann Ghia được sản xuất ở Brazil để dành cho thị trường khu vực Nam Mỹ trong những năm 1962 đến 1975.

Theo chia sẻ của một người chơi xe cổ lâu năm và có tiếng, tại Việt Nam hiện có khoảng 9 chiếc Volkswagen Karmann Ghia (Type 14) gồm cả bản coupe và convertible. Mặc dù Karmann Ghia là mẫu xe cổ, với ngoại hình đẹp, quyến rũ, song cũng không phải là xe có giá trị cao để sưu tầm, do tính khá phổ biến của sản phẩm.
Volkswagen Karmann Ghia độ 450 mã lực “hàng khủng” tại Việt Nam ảnh 4

Với chiếc Karmann Ghia 1970 độ bởi garage Việt Mỹ Auto, đây là một dự án đặc biệt, thể hiện năng lực độ xe, nhất là những dự án “khó chơi”, phải kết hợp nhiều giải pháp. Cũng có thể nói đây là dự án độ “hàng khủng” thứ 2 của Việt Mỹ, sau dự án “build” chiếc Ford Mustang “Shelby GT500 Eleanor” đình đám hoàn thiện hồi cuối năm ngoái.

Ngoài ra, chiếc xe độ này cũng đặc biệt ở chỗ đi theo một xu hướng độ táo bạo, “độc nhất vô nhị”, là mong muốn của chủ nhân và giao dự án cho Việt Mỹ Auto lên ý tưởng thực hiện. Thông thường những người chơi xe cổ (classic car) ở Việt Nam chọn hướng chơi phục chế nguyên bản. Tuy nhiên, chiếc Karmann Ghia này được độ nâng cấp đáng kể sức mạnh và hiệu suất vận hành,  pha trộn giữa nét đẹp ngoại hình cổ điển với chất chơi xe thể thao hiện đại, sở hữu một “nội công” mới mạnh thực lực chứ không đơn thuần chỉ “make-up” lại để đi làm “kiểng”!
Volkswagen Karmann Ghia độ 450 mã lực “hàng khủng” tại Việt Nam ảnh 5

Anh Hiếu, chủ dự án nâng cấp cho biết, garage Việt Mỹ thực hiện “custom-build” khoảng 70%, chọn lựa những tên tuổi có tiếng, tìm kiếm mỗi thứ một nơi để ghép lại với nhau, sau đó còn phải tự làm một số chi tiết và thực hiện để phù hợp các bộ phận, cơ cấu. Gần như chiếc xe chỉ còn giữ lại phần thân vỏ nguyên bản cùng một số chi tiết nhỏ. Những đồ “custom” được các hãng độ chế tác riêng cho dòng xe Karmann Ghia và được nhập từ nước ngoài về, do đó chi phí cho toàn bộ dự án cũng không hề nhỏ.

Phần khung sườn đặt hàng từ Mendeola, bằng vật liệu hợp kim nhôm trọng lượng nhẹ nhưng độ cứng cao, động cơ boxer 2.2 tăng áp của Subaru đã được nâng cấp công suất sẵn, hộp số sàn 5 cấp, cần số Vintage Speed, hệ thống treo với các giảm xóc coil-over của FOX, hệ thống phanh hiệu suất cao từ Wilwood.
Volkswagen Karmann Ghia độ 450 mã lực “hàng khủng” tại Việt Nam ảnh 6

Nguyên bản chiếc VW Karmann Ghia có cấu hình động lực RR, tức động cơ đặt sau và dẫn động bánh sau (như VW Beetle – Type 1), thì việc nâng cấp vẫn giữ cấu hình động lực này. Đây chính là một bài toán khó phải giải quyết, ở chỗ động cơ này vốn bố trí trên xe Subaru với cấu hình động cơ đặt phía trước và cụm động cơ hộp số thích ứng với hệ dẫn động 4 bánh. Để thích ứng với cấu hình RR, garage Việt Mỹ phải xử lý lại phần hộp số, chuyển sang một cầu và đảo chiều dẫn động. Bên cạnh đó, hệ thống giải nhiệt làm mát động cơ cũng phải được thiết kế lại, bố trí ở khoang phía trước.

Bên trong xe, vô-lăng và bảng đồng hồ vẫn giữ nguyên bản với đồng hồ tốc độ chỉ báo theo thông số mph (dặm/giờ). Bộ cần số và các pê-đan được thay mới hoàn toàn với hàng custom phong cách thể thao, đặc biệt là 2 ghế ngồi phong cách xe đua với phần lưng ghế bằng sợi carbon.
Volkswagen Karmann Ghia độ 450 mã lực “hàng khủng” tại Việt Nam ảnh 7
Volkswagen Karmann Ghia độ 450 mã lực “hàng khủng” tại Việt Nam ảnh 8
Volkswagen Karmann Ghia độ 450 mã lực “hàng khủng” tại Việt Nam ảnh 9
Volkswagen Karmann Ghia độ 450 mã lực “hàng khủng” tại Việt Nam ảnh 10
Volkswagen Karmann Ghia độ 450 mã lực “hàng khủng” tại Việt Nam ảnh 11
Volkswagen Karmann Ghia độ 450 mã lực “hàng khủng” tại Việt Nam ảnh 12
Volkswagen Karmann Ghia độ 450 mã lực “hàng khủng” tại Việt Nam ảnh 13
 Nội thất trang bị 2 ghế ngồi kiểu xe đua, lưng ghế bằng sợi carbon
Volkswagen Karmann Ghia độ 450 mã lực “hàng khủng” tại Việt Nam ảnh 14
Volkswagen Karmann Ghia độ 450 mã lực “hàng khủng” tại Việt Nam ảnh 15
 Vô-lăng nguyên bản của xe
Volkswagen Karmann Ghia độ 450 mã lực “hàng khủng” tại Việt Nam ảnh 16
 Cụm đồng hồ nguyên bản
Volkswagen Karmann Ghia độ 450 mã lực “hàng khủng” tại Việt Nam ảnh 17
 Chiếc xe lúc ban đầu
Volkswagen Karmann Ghia độ 450 mã lực “hàng khủng” tại Việt Nam ảnh 18
 Khung sườn và hệ động lực "custom build"
Volkswagen Karmann Ghia độ 450 mã lực “hàng khủng” tại Việt Nam ảnh 19
Volkswagen Karmann Ghia độ 450 mã lực “hàng khủng” tại Việt Nam ảnh 20
 Phanh Wilwood hiệu suất cao
 
Đức Anh - photo: Hiếu Lam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác