Thợ độ Indonesia xuất xưởng “chiến đấu cơ đường phố” Bronco Racer

Hãng độ Smoked Garage đến từ Bali-Indonesia vừa hiện thực hóa bản concept đình đám Lotus C-01 sau 5 tháng làm việc ròng rã với nguyên mẫu từ chiếc naked bike Kawasaki EN6R.

Thợ độ Indonesia xuất xưởng “chiến đấu cơ đường phố” Bronco Racer ảnh 1
Chiếc xe của thợ độ Indonesia mang trên mình hình ảnh của siêu xe concept Lotus C-01

Khi mẫu concept C-01 của Daniel Simon ra mắt vào năm 2014 dưới thương hiệu từ hãng Lotus, cộng đồng xe trên toàn thế giới choáng ngợp vì thiết kế mang đầy tính viễn tưởng này. Báo chí khắp nơi đưa tin về nó, cộng đồng chơi xe khao khát muốn được thấy siêu phẩm trị giá 137.000 đô la lăn bánh trên đường. Tuy nhiên, từ Lotus C-01 concept đến lúc nó thực sự được bán ra và lăn bánh trên đường luôn là một ẩn số khó đoán.

Thợ độ Indonesia xuất xưởng “chiến đấu cơ đường phố” Bronco Racer ảnh 2

Bản concept Lotus C-01

Như bao kẻ mộ điệu khác, Smoked Garage không thể chờ đợi thêm được nữa, và họ đã bắt tay vào việc tự sản xuất một mẫu xe dựa trên Concept Lotus C-01. Với kinh nghiệm ba năm độ xe và được câu lạc bộ Brisbane Broncos thuộc giải liên đoàn rugby của Úc tài trợ, chiếc xe trong mơ đã ra đời và mang tên nhà tài trợ - Bronco Racer.

Thợ độ Indonesia xuất xưởng “chiến đấu cơ đường phố” Bronco Racer ảnh 3

Chiếc Bronco Racer của Smoked Garage dựa trên concept Lotus C-01

Nhóm độ xe đã lựa chọn nguyên mẫu Kawasaki EN6R để biến thân thành chiếc Bronco Racer. Kawasaki EN6R sử dụng động cơ 2 xi-lanh thằng hàng với dung tích 649cm3, cam đôi DOHC 8 van, với tỉ số nén 10,8:1 cho công suất 53kW tại 8500v/p với torque máy tối đa tạo ra mô-men xoắn 64Nm tại 8000v/p.

Thợ độ Indonesia xuất xưởng “chiến đấu cơ đường phố” Bronco Racer ảnh 4

Nguyên mẫu Kawasaki EN6R

Dựa trên hệ khung Tubular Diamond do Kawasaki phát triển, Smoked Garage đã xây dựng lại hệ thống khung mới cho chiếc Bronco nhằm tránh sự thay đổi vị trí đặt động cơ và giữ được lợi thế từ hệ khung cũ, đồng thời để có thể ăn khớp với những thay đổi về kết cấu trên bản thiết kế thi công mới.

Thợ độ Indonesia xuất xưởng “chiến đấu cơ đường phố” Bronco Racer ảnh 5

                      Hệ thống khung Tubular Diamond do Kawasaki phát triển

Phần quây của Bronco Racer mới thực sự là một tuyệt tác của nhà tạo tác kim loại địa phương Gus Wi. Được tạo thành từ 5 mảng nhôm riêng biệt chế tác hoàn toàn bằng tay và cố định lên xe bằng hệ thống vít, phần quây mang lại hình tượng khí động học của một chiếc chiến đấu cơ và ăn nhập với toàn bộ đường nét được phô diễn trên thân xe. Để mang lại hiệu quả khí động học thực sự chứ không chỉ đỏm dáng vẻ bề ngoài, phần thân vỏ thô được mài nhẵn 1 chiều bằng tay sau đó mới tạo thêm đường nét và cuối cùng là sơn phủ không màu để bảo vệ bề mặt.
Thợ độ Indonesia xuất xưởng “chiến đấu cơ đường phố” Bronco Racer ảnh 6
Thợ độ Indonesia xuất xưởng “chiến đấu cơ đường phố” Bronco Racer ảnh 7

                   Phần quây mang hình tượng “chiến đấu cơ” của Bronco Racer.

Vành xe được thiết kế 3D và chế tạo ở một nhà máy cơ khí tại Jakarta sau khi đã được một kỹ sư kiểm tra và phê duyệt. Xe sử dụng vành trước 19’’ và vành sau 18’’ bản lớn, lốp xe được hãng lốp danh tiếng Pirelli cung cấp sau khi họ tình cờ bắt gặp bộ ảnh quá trình dựng xe qua Internet. Phần giảm sóc sau loại bình dầu rời đặc biệt do chuyên gia của hãng sản xuất giảm xóc Aussie Suspension-“Gazi Suspension” cung cấp, bên trong lớp bọc giảm sóc trước là hệ thống giảm sóc nguyên bản của Kawasaki ER6N kết hợp cùng hệ thống trợ lực lái và giảm lực tác động do chính Smoked Garage thiết kế. Phần cơ cấu sang số được thiết kế lại phù hợp với vị trí để chân mới được thiết kế dựa trên điều kiện đường xá tại Úc.

Thợ độ Indonesia xuất xưởng “chiến đấu cơ đường phố” Bronco Racer ảnh 8

Smoked Garage sử dụng máy tạo khói kết hợp cùng máy tạo đường gió để kiểm tra và hoàn thiện thiết kế khí động học của mình. Để giữ nhiệt độ động cơ ở mức vận hành an toàn, hệ thống lỗ thông khí có tính toán trên bộ vỏ quây giúp luồng không khí lưu thông tốt hơn, không chỉ làm giảm nhiệt độ tỏa ra của động cơ và hỗ trợ hệ thống làm mát mà còn giảm bớt nhiệt lượng của hệ thống ống xả-nơi vốn tạo ra nhiệt lượng lớn nhất trên xe.

Thợ độ Indonesia xuất xưởng “chiến đấu cơ đường phố” Bronco Racer ảnh 9

Hệ thống lỗ thông gió ở phần quây trước của xe

Khi các công đoạn cuối gần xong, Nicko nhận ra rằng phần vỏ quây thân xe, bình xăng và hộp lọc gió đều được chế tạo bằng nhôm dẫn tới nguy cơ các chi tiết này bị nung nóng khi xe vận hành. Vật liệu cách nhiệt được sử dụng và đã giải quyết tốt vấn đề này nhưng Smoked Garage phải thiết kế một hệ thống quạt gió sử dụng bộ đếm thời gian turbo. Hệ thống làm mát độc lập này sẽ chạy theo một chu kỳ làm mát được tính toán sẵn và giữ động cơ ở mức nhiệt độ cho phép.

Thợ độ Indonesia xuất xưởng “chiến đấu cơ đường phố” Bronco Racer ảnh 10

Hệ thống cách nhiệt

Hầu như toàn bộ hệ thống điện của chiếc Kawasaki ER6N được giữ nguyên trừ hộp cầu chì mới được thiết kế nằm ngay dưới bị trí yên xe nhằm dễ can thiệp và thao tác khi có vấn đề xảy ra. Hệ thống đèn LED được sử dụng cho đèn pha, đèn hậu và đèn xi nhan được tích hợp bên trong thân vỏ của xe. Phần pô chế tác từ Inox được giấu bên trong lớp vỏ quây với phần miệng thoát nằm ngay dưới vị trí chân phanh, hệ thống trợ lực tay lái cũng được sử dụng trên chiếc xe này.

Thợ độ Indonesia xuất xưởng “chiến đấu cơ đường phố” Bronco Racer ảnh 11
Thợ độ Indonesia xuất xưởng “chiến đấu cơ đường phố” Bronco Racer ảnh 12
Bên trong "chiến đấu cơ" khi bóc lớp vỏ ra                       

Sau 5 tháng miệt mài lao động, chiếc “chiến đấu cơ” Bronco Racer dự kiến sẽ được đăng kiểm và đăng ký lưu thông tại Úc vào cuối năm nay.

Chí Dũng
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác