Soi huyền thoại xe độ Nhật Bản Toyota Supra Top Secret V12

Được trang bị khối động cơ V12 5.0l tăng áp kép, chiếc Toyota Supra do hãng Top Secret tới nay vẫn được coi là một trong những mẫu xe độ độc đáo nhất tới từ Nhật.

Nằm tại Chiba và do một người đam mê xe với tên Kazuhiko Nagata (hay còn được biết đến với nickname "Smoky" Nagata), Top Secret là một trong những hãng độ nổi tiếng nhất tại Nhật Bản. Những bản độ của Top Secret, sau khi được ông Nagata nâng cấp và điều khiển đã thực hiện được nhiều kỳ tích đáng nể, khiến chúng trở thành những biểu tượng của ngành công nghiệp xe độ tới từ xứ sở Phù tang. Trong số đó, nổi tiếng và độc đáo nhất là chiếc Toyota Supra được trang bị động cơ V12 thay vì 6 xi-lanh nguyên bản.

Dù tới hiện tại vẫn được coi là chiếc Supra độ "khủng" nhất Thế giới, tuy nhiên bản độ độc đáo này của Top Secret lại ra đời do ông Nagata quá "rảnh hơi". Vào năm 2006, nhiều tháng trước khi nó được ra mắt lần đầu tại triển lãm xe độ Tokyo Auto Salon, thị trường xe thể thao Nhật đang chũng xuống. Chiếc Nissan GT-R R35 phải tới tháng 11/2017 mới xuất hiện, và Top Secret đã tạo ra các phụ tùng nâng cấp cho gần như mọi mẫu xe Nhật Bản mang tính thể thao đang được bán trên thị trường.

Soi huyền thoại xe độ Nhật Bản Toyota Supra Top Secret V12 ảnh 1
Ông Kazuhiko Nagata.

Dư thừa thời gian, ông Nagata đã quyết định tạo ra một chiếc xe "hàng thửa" để thỏa mãn óc sáng tạo và sự "khát" sức mạnh của mình. Dự án Supra V12 có tên gọi chính thức là TS8012V đã được ông Nagata đặt ra, và nó đã trở nên khác biệt so với những chiếc Supra thế hệ thứ 4 khác ngay từ kiểu dáng.
Soi huyền thoại xe độ Nhật Bản Toyota Supra Top Secret V12 ảnh 2
Với bản độ này, ông đã trang bị cho chiếc xe bộ widebody Top Secret Final Evolution. Vào thời điểm chiếc xe được độ, bộ bodykit này có giá lên tới 600.000 Yen. Không chỉ có các vòm bánh rộng với khe gió, gói độ này còn khác biệt bởi phần đầu góc cạnh do Top Secret thiết kế, với những đèn pha đặt dọc sử dụng bóng pha dạng projector.
Soi huyền thoại xe độ Nhật Bản Toyota Supra Top Secret V12 ảnh 3
Các vòm bánh rộng hơn được thiết kế với những khe gió đặc biệt, hướng không khí để dẫn gió vào két tản nhiệt và làm mát hệ thống phanh GReedy GREX "khổng lồ" của chiếc xe. Với mục tiêu đạt tốc độ tối đa 400km/h, ông Nagata đã trang bị cho chiếc Supra các cùm phanh trước với 8 piston và sau 4 piston. Chúng nằm ẩn bên trong bộ mâm 10 cây Volk Racing GT-F với bản 9.5Jx19 inch ở bánh trước và 10.5Jx19"ở bánh sau. Bọc xung quanh bộ mâm là lốp thể thao Bridgestone RE-01R với bản trước sau lần lượt là 255/35/19 và 285/30/19.
Soi huyền thoại xe độ Nhật Bản Toyota Supra Top Secret V12 ảnh 4
 Tùy từng điều kiện sử dụng, Top Secret sẽ lắp cho xe cánh đuôi bằng sợi carbon lớn theo phong cách xe đua, hoặc cánh dạng ốp cản gió ít hơn ở phía sau đuôi xe. Toàn bộ thân của chiếc Supra đã được sơn lại trong màu vàng kim loại đã trở thành biểu tượng của hãng. Màu sơn vàng chỉ được dành cho những bản độ Top Secret nổi tiếng nhất, được độ lại triệt để nhất. Trong khi đó, những chiếc xe được nâng cấp chưa "full bài" sẽ chỉ được sơn màu trắng đơn giản.
Soi huyền thoại xe độ Nhật Bản Toyota Supra Top Secret V12 ảnh 5
 Dù là một mẫu xe độ hướng tối đa tới hiệu năng, tuy nhiên chiếc Supra V12 của Top Secret vẫn có nội thất đầy đủ tiện nghi thay vì bị "lột trần" theo phong cách xe đua. Thậm chí ông Nagata còn trang bị cho nó một dàn âm thanh chất lượng cao và hệ thống thông tin giải trí với tính năng định vị GPS. Tuy nhiên thay vì những chiếc ghế nguyên bản khá êm ái, chiếc xe đã được thay cặp ghế xe đua của Bride. Đồng thời, thay vì vô-lăng Toyota kèm túi khí, ông Nagata cũng đã thay tay lái thể thao cho xe.
Soi huyền thoại xe độ Nhật Bản Toyota Supra Top Secret V12 ảnh 6
 Để có được mọi thông tin quan trọng khi xe vận hành, toàn bộ cụm đồng hồ nguyên bản đã được thay bằng đồng hồ độ Defi Super Sport Cluster. Vào thời điểm chiếc xe hoàn thành, đây là loại đồng hồ độ hiện đại nhất khi có khả năng theo dõi tới cả áp suất dầu và bình nhiên liệu, cũng như chép dữ liệu ra thẻ SD. Ở phía trước ghế phụ, túi khí cũng đã bị loại bỏ để nhường chỗ cho 2 ECU của HKS, cùng với 2 màn hình A/F700 của hãng Neko Corporation.
Soi huyền thoại xe độ Nhật Bản Toyota Supra Top Secret V12 ảnh 7
 Toàn bộ cabin được bảo vệ bởi bộ khung thép gia cường, và chi tiết này cũng khiến cho thân xe cứng vững hơn ở tốc độ trên 300 km/h. Do két làm mát không khí nạp cho tăng áp chiếm trọn phần đầu, dàn tản nhiệt động đã được chuyển ra phía sau, lấy không khí làm mát từ những khe gió được thiết kế đặc biệt trên các vòm bánh nới rộng.
Soi huyền thoại xe độ Nhật Bản Toyota Supra Top Secret V12 ảnh 8
 Ở dạng nguyên bản, Toyota Supra thế hệ thứ 4 vốn đã được trang bị khối động cơ 3.0l 6 xi-lanh tăng áp kép mang mã hiệu 2JZ-GTE - khối máy nổi tiếng với khả năng độ lên mức công suất hàng ngàn mã lực. Tuy nhiên ông Nagata đã vứt bỏ động cơ này để thay bằng cỗ máy V12 5.0l "khủng". Được lấy ra từ mẫu xe siêu sang Toyota Century và có tên mã 1GZ-FE, nó là khối động cơ V12 duy nhất được sản xuất hàng loạt bởi một hãng xe Nhật Bản, tính tới thời điểm hiện nay.
Soi huyền thoại xe độ Nhật Bản Toyota Supra Top Secret V12 ảnh 9
 Đương nhiên để có thể lắp được khối máy V12 vào dưới nắp ca-pô bằng sợi carbon mang phong cách xe đua Supra tại giải Super GT, ông Nagata đã phải tự mày mò nghiên cứu giá đỡ riêng. Bản thân khối động cơ này cũng đã được độ lại hoàn toàn với cặp tăng áp HKS GT2835, hệ thống bôi trơn khô, cổ hút "hàng thửa", bướm ga N15 Pulsar, bơm dầu ORC và 2 ECU HKS F-Con V Pro quản lý. 
Soi huyền thoại xe độ Nhật Bản Toyota Supra Top Secret V12 ảnh 10
 Hộp số sàn 6 cấp nguyên bản Getrag của Supra được giữ nguyên, nhưng có bộ côn độ của ORC và khóa vi sai ở cầu sau. Sau khi độ lại, động cơ này đã có thể đạt công suất lên tới 943PS và mô-men xoắn 1.010Nm. Ngay cả trong thời điểm hiện nay, những con số tương tự chỉ xuất hiện trên những siêu xe thuộc đẳng cấp hypercar - điều này đã cho thấy trình độ của ông Nagata và Top Secret đã cao tới mức nào vào thời điểm hơn 10 năm trước. 
Soi huyền thoại xe độ Nhật Bản Toyota Supra Top Secret V12 ảnh 11
 Sau khi hoàn thành chiếc xe được khoảng 2 năm, ông Nagata đã gửi nó từ Nhật sang Ý, nhằm thử nghiệm tốc độ tối đa của nó tại đường đua hình tròn Nardo. Mặc dù không đạt được 400 km/h như mong muốn ban đầu, tuy nhiên ông vẫn có thể đưa chiếc Top Secret V12 Supra tới tốc độ tối đa 357,6 km/h một cách tin cậy. Theo ước tính, chi phí để tạo ra bản độ này lên tới khoảng nửa triệu USD vào khoảng năm 2006.

 Qua hơn 10 năm, chiếc Supra liên tục được Top Secret thay đổi và nâng cấp. Tuy nhiên sắp tới, chiếc xe sẽ không còn thuộc sở hữu của ông Nagata nữa, khi ông sẽ quyết định bán đấu giá nó tại triển lãm Tokyo Auto Salon 2018, diễn ra vào ngày 12/1 tới đây. Được coi là một huyền thoại và có giá trị lịch sử cao đối với ngành công nghiệp xe độ Nhật Bản, chiếc Top Secret Supra V12 đang nhận được sự quan tâm của nhiều người yêu xe và nhà sưu tập từ khắp Thế giới.

Soi huyền thoại xe độ Nhật Bản Toyota Supra Top Secret V12 ảnh 12
 

Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác