Soi “cá mập xanh” Ducati Panigale R độ cafe racer đắt giá

Chiếc siêu mô tô Ducati Panigale R mới tinh với hiệu năng cực đỉnh và giá bán cao vẫn được những người Thụy Sĩ "đập" ra để độ thành một mẫu cafe racer đẳng cấp.

Khi nói tới cafe racer, những người đam mê xe độ thường sẽ sử dụng "xác" là các dòng mô tô cũ, hoặc những chiếc xe mới với kiểu dáng hoài cổ. Với cấu hình như một chiếc xe đua tại giải WSBK, là một trong những chiếc superbike quyến rũ nhất trên thị trường và có giá bán lên tới 35.000 USD, hiếm ai có thể nghĩ tới việc "đập" Ducati Panigale R ra để độ thành cafe racer. Tuy nhiên, đó chính xác là những gì mà một nhóm người đam mê xe Thụy Sĩ đã làm với bản độ mang tên "Cá mập xanh" (The Blue Shark).

Soi “cá mập xanh” Ducati Panigale R độ cafe racer đắt giá ảnh 1
 Ý tưởng về Cá mập xanh được Andy Matter - Giám đốc công ty cung cấp phụ tùng Parts World nảy ra khi anh ngồi lướt web và thấy không ai từng độ một chiếc Panigale R thành cafe racer. Ngay cả những chuyên gia về Ducati cũng phải đặt dấu hỏi về tính khả thi của dự án, khi ở dạng nguyên bản Panigale R vốn đã là một trong những chiếc superbike đẹp và hoàn hảo nhất Thế giới. Phối hợp cùng đại lý Ducati Zentralschweiz, xưởng cơ khí Schaub Metalworks, tay độ xe Michael Thalmann và hãng pô Akrapovic, Andy đã có một đội hình "trong mơ" để hiện thực hóa ý tưởng táo bạo này.
Soi “cá mập xanh” Ducati Panigale R độ cafe racer đắt giá ảnh 2
 Ducati Zentralschweiz đã cung cấp một chiếc Panigale R mới tinh, chưa lăn bánh để làm nền tảng cho bản độ. Chiếc xe đã nhanh chóng được "rã" ra cho tới khi chỉ còn lại khung và động cơ. Thách thức đầu tiên mà đội gặp phải là hệ thống dây điện - chúng ở mọi nơi do Panigale là một chiếc superbike tối tân. Mike Thalmann đã dành nhiều giờ để tìm cách đi lại bó dây của các hệ thống như ABS, tay ga điện tử, chống bốc đầu, ghi dữ liệu, bộ điều khiển Bosch... và giấu nó một cách gọn gàng.
Soi “cá mập xanh” Ducati Panigale R độ cafe racer đắt giá ảnh 3
 Sau khi đã có một "xác xe" gọn gàng, vai trò của nghệ nhân Raphael Schaub của xưởng Schaub Metalworks mới được phát huy. Anh đã tự tạo cho chiếc xe một bộ thân vỏ theo phong cách cafe racer mới, hoàn toàn được gò hàn thủ công từ nhôm tấm dày 2mm. Tên gọi của bản độ xuất phát từ bình xăng theo phong cách cafe racer thập niên 60, với những khe gió hai bên được tạo hình như mang cá mập. 
Soi “cá mập xanh” Ducati Panigale R độ cafe racer đắt giá ảnh 4
Các hệ thống điện của chiếc xe đều được giấu gọn ở bên dưới bình xăng.Trông có vẻ đơn giản, tuy nhiên việc tạo ra kiểu dáng cổ điển của bình xăng là một thử thách gần như bất khả thi, do Panigale R có thiết kế không khung độc đáo - động cơ là điểm chịu lực chính đồng thời là điểm gắn cổ xe và khung phụ phía sau. Phần đuôi xe cũng được Raphael tự thiết kế, với gò khí động học đặc trưng của cafe racer cổ điển trong khi vuốt nhọn về phía sau như những chiếc KTM Duke hiện đại.
Soi “cá mập xanh” Ducati Panigale R độ cafe racer đắt giá ảnh 5
 Bộ đèn LED kép nguyên bản của Panigale R hoàn toàn không ăn nhập với kiểu dáng của một chiếc cafe racer, chính vì vậy chóa đèn tròn màu vàng cổ điển đã được thay thế cho chiếc xe. Bao xung quanh bộ đèn, Raphael đã gò cho chiếc xe một chiếc quây gió mini. Đặc biệt, anh còn tự tạo ra một khe hút gió bằng nhôm nằm dưới đèn pha. Không chỉ để trang trí, chi tiết này thực sự có công dụng dẫn khí nạp vào hộp gió của Panigale R.
Soi “cá mập xanh” Ducati Panigale R độ cafe racer đắt giá ảnh 6
 Với thân xe đã được Raphael hoàn thành xong, Andy đã đặt xưởng Burkhardts sơn lại các chi tiết. Sự phối hợp giữa màu xanh và đen hoàn toàn trái ngược với màu đỏ đặc trưng của Ducati, nhưng nó giúp những đường nét thân xe trở nên nổi bật hơn. Tạo điểm nhấn trong tổng thể màu tối là các chi tiết màu vàng như cặp phuộc Ohlins, hay màu bạc của nhôm trần. Khối động cơ L-Twin 205 mã lực của Panigale R được giữ nguyên bản, khi nó đã có các linh kiện với độ chính xác hoàn hảo.
Soi “cá mập xanh” Ducati Panigale R độ cafe racer đắt giá ảnh 7
 Do đã bị loại bỏ bộ quây, vẻ đẹp của khối máy L-Twin với các lốc máy đúc bằng magie đã lộ ra đầy đủ. Do Part Worlds là nhà phân phối chính thức pô Akrapovic tại Thụy Sĩ, Andy đã có thể trang bị cho Cá mập xanh hệ thống xả full system của xe đua WSBK. Có tên gọi Shotgun, bộ pô này được tay đua Chaz Davies yêu cầu Akrapovic chế tạo do anh cảm thấy chiếc xe vẫn hơi yếu. Với pô Shotgun 2 nòng, Davies đã có một mùa giải WSBK đầy ấn tượng.
Soi “cá mập xanh” Ducati Panigale R độ cafe racer đắt giá ảnh 8

  Là một nhà phân phối phụ tùng độ, Part Worlds đã có thể trang bị cho chiếc xe hàng loạt những đồ chơi cao cấp như cặp bình dầu Rizoma Next và dàn để chân CNC Rizoma. Tuy nhiên, chi tiết mang tính quyết định đó là cặp mâm bánh căm không săm của Kineo. Mặc dù được trang bị pô xe đua, tuy nhiên Andy cho biết Cá mập xanh vẫn hoàn toàn đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để có thể được lưu thông hợp pháp ngoài đường.

Soi “cá mập xanh” Ducati Panigale R độ cafe racer đắt giá ảnh 9
 Bản độ này đã gây chấn động Thế giới xe độ trong năm 2017 vừa qua, khi đại diện cho lối suy nghĩ thoát khỏi lối mòn. Do dựa trên Panigale R, Cá mập xanh vẫn giữ lại hiệu năng của một superbike đẳng cấp Thế giới, trong khi có kiểu dáng tân hoài cổ đầy phong cách.
Soi “cá mập xanh” Ducati Panigale R độ cafe racer đắt giá ảnh 10
 

Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác