Sốc toàn tập với Toyota Fortuner đời đầu độ “quái thú drag” mạnh hơn 800 mã lực

Chiếc SUV Toyota Fortuner thế hệ đầu tiên đã được các dân chơi xe độ lại toàn tập để trở thành một "quả tên lửa" có thể chạy hết đường đua drag 400m trong 9 giây!

Khi nhắc tới Toyota Fortuner, những người yêu xe tại châu Á sẽ nghĩ ngay tới mẫu SUV dựa trên nền tảng khung của dòng bán tải Toyota Hilux rất được khách hàng ưa chuộng. Nhưng dưới góc độ của dân chơi xe, không mấy ai lôi Fortuner ra để độ lại. Nếu có, mẫu SUV hạng trung này cũng thường chỉ được "dọn" lại nội và ngoại thất để trông ấn tượng và tiện nghi hơn. Tuy nhiên, xưởng Auto Service Authority (ASA) tới từ Thái Lan lại không nghĩ vậy.

Sốc toàn tập với Toyota Fortuner đời đầu độ “quái thú drag” mạnh hơn 800 mã lực ảnh 1
 Dưới bàn tay của những người thợ tại ASA, chiếc Fortuner đời cũ dành cho "dân thường" đã trở thành một con quái vật theo đúng nghĩa đen trên đường đua drag. Bắt đầu từ ngoại hình, thân xe nguyên bản của Fortuner đã gần như được ASA giữ nguyên thiết kế. Điểm khác biệt rõ nhất của bản độ chỉ nằm ở lưới tản nhiệt bị loại bỏ, cánh đuôi bằng nhôm trên kính sau và chiếc dù giảm tốc treo ở đuôi xe của hãng Simpson. Ngoài ra "dàn chân" của xe cũng được thay đổi hoàn toàn, nhưng chúng ta sẽ quay trở lại phần này sau.
Sốc toàn tập với Toyota Fortuner đời đầu độ “quái thú drag” mạnh hơn 800 mã lực ảnh 2
Để có thể giữ được tính cạnh tranh trên đường đua ở bất kỳ thể thức nào, giảm trọng lượng tối đa là việc làm không thể bỏ qua. Chính vì vậy, ASA đã thay toàn bộ cản trước, nắp ca-pô, dè trước, 4 cánh cửa và cản sau của chiếc Fortuner nguyên bản bằng loại siêu nhẹ làm từ sợi carbon của xưởng Akana. Ngay cả những cửa kính của chiếc xe cũng được "ép cân" một cách tối đa khi sử dụng nhựa polycarbonate.
Sốc toàn tập với Toyota Fortuner đời đầu độ “quái thú drag” mạnh hơn 800 mã lực ảnh 3
Bên trong cabin, chỉ còn duy nhất bảng táp-lô của chiếc Fortuner nguyên bản được giữ lại. Mọi ghế ngồi cùng các chi tiết tiện nghi và những lớp cách âm, ốp trang trí... khác đã bị vứt bỏ hoàn toàn, khiến Fortuner chỉ còn trơ lại vỏ ở bên trong. Không gian nội thất vốn dành cho 7 người nay chỉ còn lại duy nhất một chiếc ghế đua Kirkey 415 dành cho người lái, đi kèm với dây đai an toàn 5 điểm. Nằm ở vị trí khoang hành lý nguyên bản trên Fortuner là một bình xăng đua cỡ lớn.
Sốc toàn tập với Toyota Fortuner đời đầu độ “quái thú drag” mạnh hơn 800 mã lực ảnh 4
 Nằm phía trước tay đua là vô-lăng Nardi và đồng hồ báo tua lớn, ngay bên cạnh là 3 đồng hồ Defi cùng cụm công tắc điện trên bảng điều khiển trung tâm. Trong khi đó, thay vào vị trí của cụm nút điều hòa là bộ điều khiển áp suất tăng áp Greedy Profec II. Bao xung quanh khoang lái là hệ thống khung giằng không chỉ có tác dụng bảo vệ tay đua khi tai nạn, mà còn gia cường độ cứng cho thân xe. 
Sốc toàn tập với Toyota Fortuner đời đầu độ “quái thú drag” mạnh hơn 800 mã lực ảnh 5
 Những chiếc Fortuner vốn rời nhà máy Toyota với các lựa chọn động cơ xăng và diesel với sức mạnh "đủ xài" cho nhu cầu di chuyển hàng ngày của khách hàng bình thường. Tuy nhiên điều này hoàn toàn không đúng với chiếc xe đua của ASA. Nằm dưới nắp ca-pô bằng sợi carbon này là cỗ máy 6 xi-lanh thẳng hàng tăng áp mang mã hiệu 2JZ-GTE - thứ đã đưa mẫu xe thể thao Toyota Supra thế hệ thứ 4 lên hàng huyền thoại bởi khả năng độ công suất lên con số hàng ngàn mã lực của mình.
Sốc toàn tập với Toyota Fortuner đời đầu độ “quái thú drag” mạnh hơn 800 mã lực ảnh 6
 Với động cơ này, ASA đã chỉ giữ lại lốc máy nguyên bản, kết hợp với các piston của Wiseco và tay biên BC siêu bền. Khí nạp được hút vào turbo cỡ lớn GReddy T88-38gk thông qua cổ hút ACL, sau đó dẫn qua bộ két giải nhiệt HKS trước khi tới họng ga RC Turbo đường kính lên tới 8cm. Để xăng luôn được bơm đủ cho động cơ, ASA đã sử dụng bơm Bosch 044, dẫn qua hệ thống ống Aeromotive tới các kim phun Sard 1.000cc. Hệ thống nhiên liệu này được điều khiển thông qua ECU HKS F-Con Vpro 3.3.
Sốc toàn tập với Toyota Fortuner đời đầu độ “quái thú drag” mạnh hơn 800 mã lực ảnh 7
 Với áp suất turbo 2,5 bar, cấu hình động cơ này của ASA có thể đem tới cho Fortuner sức mạnh ngoài 800 mã lực. Và toàn bộ nguồn sức mạnh này được dẫn tới bánh sau thông qua hộp số BGM Pro Ratchet. Để có thể chịu được công suất khổng lồ, bánh sau đã được thay mâm Weld Racing có đường kính chỉ 10 inch, nhưng đi kèm với chiếc lốp "béo" Mickey Thompson. Để giảm tối đa độ cản lăn, bánh trước chỉ sử dụng vành Weld kèm lốp Hoosier bản mỏng.
Sốc toàn tập với Toyota Fortuner đời đầu độ “quái thú drag” mạnh hơn 800 mã lực ảnh 8
Ngoài dù Simpson ở phía sau, tay đua điều khiển chiếc Fortuner này còn phải giảm tốc thông qua phanh trước của Toyota Corolla AE86 và phanh sau từ Nissan Skyline R32 GT-R. Với mục đích đua drag, ASA cũng loại bỏ hoàn toàn hệ thống treo của Fortuner nguyên bản, thay vào đó là các giảm xóc JEGS và lò xo Dobison. Toàn bộ các chi tiết nêu trên đều được tính toán để giúp cho chiếc xe đạt ưu thế tối đa ở thể thức drag 400m (1/4 dặm).
Sốc toàn tập với Toyota Fortuner đời đầu độ “quái thú drag” mạnh hơn 800 mã lực ảnh 9
 Với cấu hình này, bản độ của ASA có thể chạy hết đường thẳng 400m chỉ trong 8,9 giây. Và xưởng không định dừng lại ở con số này khi trong thời gian tới, họ đang có kế hoạch đẩy cỗ máy 2JZ-GTE lên công suất vượt quá con số 1.000 mã lực.
Sốc toàn tập với Toyota Fortuner đời đầu độ “quái thú drag” mạnh hơn 800 mã lực ảnh 10
Sốc toàn tập với Toyota Fortuner đời đầu độ “quái thú drag” mạnh hơn 800 mã lực ảnh 11
Sốc toàn tập với Toyota Fortuner đời đầu độ “quái thú drag” mạnh hơn 800 mã lực ảnh 12
Sốc toàn tập với Toyota Fortuner đời đầu độ “quái thú drag” mạnh hơn 800 mã lực ảnh 13
Sốc toàn tập với Toyota Fortuner đời đầu độ “quái thú drag” mạnh hơn 800 mã lực ảnh 14
Sốc toàn tập với Toyota Fortuner đời đầu độ “quái thú drag” mạnh hơn 800 mã lực ảnh 15
Sốc toàn tập với Toyota Fortuner đời đầu độ “quái thú drag” mạnh hơn 800 mã lực ảnh 16
Sốc toàn tập với Toyota Fortuner đời đầu độ “quái thú drag” mạnh hơn 800 mã lực ảnh 17
Sốc toàn tập với Toyota Fortuner đời đầu độ “quái thú drag” mạnh hơn 800 mã lực ảnh 18
Sốc toàn tập với Toyota Fortuner đời đầu độ “quái thú drag” mạnh hơn 800 mã lực ảnh 19
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác