Ngắm siêu xe Ford GT “đội lốt” Ford Mustang có một không hai

Chiếc siêu xe Ford GT thế hệ đầu tiên đã được độ lại toàn bộ thân vỏ, khiến nó có kiểu dáng bên ngoài tương tự như phiên bản xe cơ bắp Ford Mustang Mach 1.

Ra mắt vào năm 2004, siêu xe Ford GT thế hệ đầu tiên sở hữu thiết kế gần như y hệt so với mẫu xe đua Ford GT40, nổi tiếng trong thập niên 60 do đã đánh bại nhiều đối thủ danh giá trong giải đua Le Mans. Cũng vào cuối thập niên 60, một biểu tượng khác của Ford đã được ra mắt đó là Mach 1  - phiên bản hiệu năng cao của thế hệ xe cơ bắp Ford Mustang đầu tiên. Ngoại trừ việc đều sử dụng động cơ V8, 2 mẫu xe Ford này không có điểm chung nào với nhau.

Ngắm siêu xe Ford GT “đội lốt” Ford Mustang có một không hai ảnh 1
 Đam mê cả Mustang Mach 1 lẫn Ford GT, Terry Lipscomb - một kỹ sư sắp nghỉ hưu tại Mỹ đã nảy ra ý tưởng tạo ra một mẫu xe "hàng thửa", dung hòa giữa 2 dòng xe hiệu năng cao nổi tiếng của Ford. Để làm được điều này, ông đã nhờ tới nhà thiết kế Mike Miernik để "chấp bút" nên kiểu dáng của chiếc xe, hãng gia công kim loại Hardison Metal Shaping chuyển các bản vẽ thành những panel thân xe thật và xưởng Rod & Custom đảm nhận việc chế tạo.
Ngắm siêu xe Ford GT “đội lốt” Ford Mustang có một không hai ảnh 2
 Dự án xe độ của Lipscomb được ông đặt tên là Mach 40 - ghép từ Mustang Mach 1 và GT40, mẫu xe truyền cảm hứng để Ford tạo ra dòng GT. Về cơ bản, nó là một chiếc Ford GT thế hệ đầu tiên nhưng có thiết kế mới lấy cảm hứng từ Mustang Mach 1. Việc này tưởng chừng không thể thực hiện được do 2 chiếc xe khác nhau ngay từ cách bố trí hệ động lực: Ford GT có động cơ đặt giữa, trong khi Mustang Mach 1 đặt máy ở phía trước như truyền thống.
Ngắm siêu xe Ford GT “đội lốt” Ford Mustang có một không hai ảnh 3
 Tuy nhiên với vòm mui xe trải dài về phía sau dạng fastback của Mustang Mach 1, nhà thiết kế Mike Miernik đã khéo léo tìm ra phương án để lồng ghép các chi tiết của nó vào "phom" siêu xe động cơ đặt giữa trên Ford GT. Nếu chỉ nhìn lướt qua Mach 40 trên đường, ngay cả những người yêu Ford cũng có thể dễ dàng nhầm tưởng nó với một chiếc Mach 1 độ. Điểm dễ nhận biết nhất của chiếc xe là chiều cao của nó. Do dựa trên cơ sở Ford GT chỉ cao đúng 109cm, chiếc xe trông "lùn" hơn hẳn so với Mustang Mach 1 thật.
Ngắm siêu xe Ford GT “đội lốt” Ford Mustang có một không hai ảnh 4
 Không chỉ có ngoại thất, ngay cả nội thất của Mach 40 cũng đã được biến đổi hoàn toàn với thiết kế tương tự những chiếc Mustang đời đầu. Điều này được thể hiện rất rõ ở bảng táp-lô "hàng thửa" với thiết kế đối xứng. Những chi tiết như bảng đồng hồ và vô-lăng kiểu cổ điển càng khiến cho chiếc xe giống với Mustang Mach 1 hơn.
Ngắm siêu xe Ford GT “đội lốt” Ford Mustang có một không hai ảnh 5
 Do dựa trên cơ sở Ford GT, đằng sau khoang lái của Mach 40 là nơi đặt động cơ V8 5.4l siêu nạp với mã hiệu Modular. Không chỉ đơn thuần dùng hệ động lực nguyên bản cảu Ford GT, những người thực hiện dự án đã nâng cấp khối máy V8 này để không chỉ mạnh mẽ mà còn thân thiện với môi trường hơn.
Ngắm siêu xe Ford GT “đội lốt” Ford Mustang có một không hai ảnh 6
Trong khi Ford GT nguyên bản chỉ đạt công suất 550 mã lực, bản độ độc đáo này có thể đạt tới 850 mã lực và chạy bằng nhiên liệu ethanol, bên cạnh xăng truyền thống. Do do trọng lượng, công suất động cơ và các đặc tính khí động học của chiếc xe đã khác biệt so với Ford GT, chính vì vậy các thông số hiệu năng của Mach 40 cũng sẽ thay đổi. đem tới công suất tối đa 550 mã lực và mô-men xoắn cực đại 678 Nm, kết hợp hộp số sàn 6 cấp, Ford GT có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,3 giây, và đạt tốc độ tối đa của xe là 330 km/h.
Ngắm siêu xe Ford GT “đội lốt” Ford Mustang có một không hai ảnh 7
Đã được hoàn thành xong từ năm 2013, Mach 40 tới nay đã giành được nhiều giải thưởng tại các cuộc thi xe độ khác nhau. Thậm chí gần đây, chiếc xe còn xuất hiện trong game Gran Turismo Sport giống như những mẫu siêu xe tới từ các hãng sản xuất ô tô nổi tiếng Thế giới.
Ngắm siêu xe Ford GT “đội lốt” Ford Mustang có một không hai ảnh 8
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác