Ngắm bản độ hoài cổ từ Yamaha XV950

Một bản độ từ chương trình Yard Build của Yamaha với nền tảng của chiếc cruiser XV950 mang tên "Speed Iron".
Ngắm bản độ hoài cổ từ Yamaha XV950 ảnh 1Bản độ mới nhất từ chương trình Yard Build của Yamaha mang tên "Speed Iron" do Moto di Ferro thực hiện trên nền tảng XV950.
Bản độ thuộc chương trình Yard Build của Yamaha được giới thiệu dưới cái tên "Speed Iron", phát triển trên nền tảng chiếc cruiser XV950 theo phong cách racing do hãng độ Moto di Ferro tại Ý thực hiện.

Người trực tiếp thực hiện dự án này là Marco Lugato, là một cựu tay đua chuyên nghiệp, đã từ bỏ trường đua khi nhận ra tình yêu thực sự của mình là chế tác xe và thao tác kim loại. Sau nhiều năm học hỏi và rèn luyên tại nhiều xưởng cơ khí chế tạo, với khả năng chế tác kim loại và tay nghề cơ khí thu nhặt được, Lugato đã thành lập nên Moto di Ferro (Iron Motorcycle) vào năm 2009 để biến những giấc mơ của mình thành hiện thực.

Ngắm bản độ hoài cổ từ Yamaha XV950 ảnh 2Với đầu vào là một chiếc cruiser, Marco từ Moto di Ferro lựa chọn phong cách Street Bobber Racing cho bản độ "Speed Iron" của mình.
Sự hợp tác giữ Moto di Ferro và chương trình Yard Build nảy nở sau một cuộc gặp mặt giữ Marco cùng giám đốc sản phẩm tại châu Âu của Yamaha là Shun Miyazawa và phụ trách marketing của chương trình Cristian Barelli.
Cristian Barelli chia sẻ rằng cả ông, Marco và Miyazawa đều nhận thấy tình yêu và niềm đam mê dành cho những cỗ máy hai bánh từ mỗi người trong cuộc gặp gỡ tại Biarritz, và quyết định hợp tác đến từ chia sẻ thẳng thắn của Marco rằng anh muốn tạo nên một tổng thể kết cấu môtô thực thụ, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng và có khả năng tùy biến linh hoạt, dựa trên nền tảng XV950, hơn là tạo ra một tác phẩm độc nhất chỉ được vinh danh và trầm trồ trước khi tan vào dĩ vãng. Chình vì lẽ đó, "Speed Iron" được giới thiệu như một nguyên mẫu ý tưởng thực sự chứ không chỉ là một sản phẩm độc đáo.

Ngắm bản độ hoài cổ từ Yamaha XV950 ảnh 3Với ý tưởng chế tác của mình, "Speed Iron" của Marco được giới thiệu như một nguyên mẫu ý tưởng chứ không đơn thuần là một sản phẩm độc đáo.
Nguyên mẫu "Speed Iron" được lấy ý tưởng từ niềm đam mê tốc độ của Marco. Ý tưởng hình thành trên nền tảng một chiếc cruiser hướng Marco tới quyết định lựa chọn phong cách Street Bobber Racing trên XV950, nhưng không quá cực đoan, để chỉ chinh phục những khúc cua vào dịp cuối tuần.

Lốp xe bản lớn là một lợi thế của XV950, nhưng khi được thay đổi sang kết cấu mới, Marco lựa chọn sử dụng lốp nhỏ hơn để đảm bảo khả năng vận hành tốt hơn trên hình thể một chiếc xe tốc độ, hơn là tập trung cho sự êm ái trên đường trường.
Ngắm bản độ hoài cổ từ Yamaha XV950 ảnh 4Với niềm đam mê tốc độ, mọi trang bị và thay đổi trên bản độ này đều được Marco hướng tới khả năng vận hành tốc độ cao.
Hệ thống treo trước được Marco lựa chọn từ chiếc V-Max bao gồm cả hệ thống phanh hiện đại, cùng với vành xe được trang bị từ thương hiệu Borrani. Bình xăng và xương yên được chế tác thủ công từ vật liệu nhôm để giảm trọng lượng, đồng thời khớp với ốp sườn từ vật liệu này.

Ngắm bản độ hoài cổ từ Yamaha XV950 ảnh 5Các chi tiết như bình xăng, xương yên hay ốp sườn đều được chế tác bằng nhôm để giảm trọng lượng, với cá trang bị khác như lốp xe, lọc gió đều tập trung vào việc tối ưu khả năng vận hành.
Một chiếc đồng hồ với hiển thị chức năng cơ bản từ Acewell được lựa chọn, cung cấp thông tin vừa đủ cho người lái và ống xả hàng hiệu từ Arrow được lựa chọn để không chỉ mang lại âm thanh đầy kích thích, cuốn hút mà còn tăng thêm 3 mã lực cho khối động cơ V-Twin của hãng xe Nhật Bản.
Ngắm bản độ hoài cổ từ Yamaha XV950 ảnh 6Các chi tiết trang bị trên "Speed Iron" XV950 đều được tối giản, cùng với đó là ống xả Arrow cho âm thanh kích thích cùng khả năng tăng 3 mã lực cho khối động cơ V-Twin của xứ sở mặt trời mọc.
Với mục đích chế tạo nguyên mẫu ý tưởng, Moto di Ferro không động chạm đến hệ thống khung nguyên bản mà chỉ thao tác với các hệ thống thủ công có thể lắp đặt dễ dàng như "zin". Marco cũng đang có kế hoạch sản xuất các phụ kiện dành cho XV950 giúp cho khách hàng đã sở hữu chiếc cruiser này tùy biến chiếc xe theo sở thích của mình.
Ngắm bản độ hoài cổ từ Yamaha XV950 ảnh 7Moto di Ferro đang hướng tới kế hoạch phát triển thêm các sản phẩm phụ kiện để người sở hữu chiếc cruiser XV950 có thể tùy biến chiếc xe theo sở thích của mình.  
 


Chí Dũng
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác