Khi người Pháp lột xác superbike Nhật Bản

Chiếc SuperBike nổi tiếng vào những năm đầu thế kỉ 21 - RC51 của Honda đã được nhà độ PRAEM đến từ nước Pháp lột xác với phong cách xe đua hiện đại nhưng ở một phạm trù tạo tác hoàn toàn khác biệt.

Honda RC51 sau khi qua  tay nhà độ PRAEM của Pháp

RC51 là chiếc xe đua chuyên nghiệp khoác áo SuperBike nổi tiếng của Honda được sản xuất từ năm 2000 cho đến năm 2006 với hai phiên bản là SP1 và SP2. Chiếc xe này từng cùng tay đua nổi tiếng Colin Edward giành chiến thắng tại giải đua danh giá World Superbike vào năm 2000 (WSBK, giải đua tranh tài của những mẫu SuperBike từ các nhà sản xuất lớn trên thế giới).

Tuy nhiên không vì thế mà chiếc xe này không có thiếu sót, ngay cả trong phiên bản đua chuyên nghiệp sản xuất năm 2002. Hệ thống phanh và hệ thống treo không được quan tâm nâng cấp đúng mức, dẫn đến cảm giác lái và khả năng kiểm soát thông qua lực phanh không tốt, cùng với đó là khối động cơ V-Twin sản sinh quá nhiều nhiệt lượng khi vận hành dẫn tới cảm giác không thoải mái cho người lái.

Công việc luôn bắt đầu từ những nét bút.

Anh em nhà Berneron, Sylvain và Florent đến từ nhà độ PRAËM tại Pháp quyết định thực hiện một cuộc lột xác cho chiếc Honda RC 51 này với đúng tinh thần gốc của độ xe và xe độ - sự tối giản. Họ đã thiết kế lại một thân xe hoàn toàn mới với phong cách thiết kế ấn tượng và nâng cấp các công nghệ lạc hậu trên chiếc RC51 nguyên bản bằng những công nghệ của xe đua hiện đại.

Hệ thống phanh Brembo hoàn toàn mới được lựa chọn để đảm bảo lực hãm cần thiết cho bản độ này với trang bị đĩa carbon-gốm Sicom CNC cao cấp vốn chỉ xuất hiện trên các dòng xe đắt tiền.

Hệ thống treo và phanh của RC51 được nâng cấp với những sản phẩm vốn chỉ được áp dụng trên xe đua chuyên nghiệp và SuperBike đắt tiền.

Toàn bộ hệ thống treo được nâng cấp với sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng từ Thụy Điển – Ohlins, với hệ thống treo trước hành trình ngược FGR300 và treo sau dạng lò xo trụ đơn giảm chấn thủy lực TTX36. Toàn bộ hệ thống treo mới trên RC51 có thể tùy chỉnh tự do để phù hợp với người điều khiển và đều mang màu đen.

Vành xe được làm từ sợi carbon được cung cấp bởi Rotobox – hãng chuyên cung cấp vành xe cho những dòng xe đua MotoGP chuyền nghiệp, được bọc ngoài bởi lốp xe hiệu năng cao Diablo Supercorsa SC2 của Pirelli.

Toàn bộ hệ thống treo, hệ thống lái và truyền động sau động cơ của RC51 đều được nâng cấp bằng những trang bị xe đua chuyên dụng.

Khối động cơ V-twin 90 độ, dung tích 1000cc được nâng cấp với hệ thống van bằng vật liệu titan kích thước lớn hơn, từ đó tăng lưu lượng khí nạp để tạo ra hiệu suất tốt hơn so với khối động cơ nguyên bản.

Với chỉ một thay đổi này, khối động cơ của RC51 đã tăng thêm 25% hiệu suất, có thể sản sinh ra công suất 165 mã lực và đạt mô-men xoắn cực đại 125 Nm. Tất nhiên để đáp ứng cho lượng nạp lớn hơn, hệ thống xả cũng được nâng cấp tương ứng với van xả titan và hệ thống ống xả mới với tiêu âm bằng thép không gỉ cho âm thanh tương xứng với ngoại hình. 

Khối động cơ V-Twin 1000cc được tinh chỉnh, cho hiệu suất tăng 25% so với nguyên bản

Thân xe được thiết kế và chế tác lại hoàn toàn thủ công, là sự kết hợp giữa vật liệu nhôm và thép không gỉ tạo ra sự đối lập trong vật liệu chế tạo. Chính sự đối lập này tạo ra những mảng miếng, phân biệt chúng một cách rõ ràng nhưng hài hòa, tạo ra một phong cách chế tác ấn tượng. Tất cả những công việc tạo tác này giúp trọng lượng xe giảm tới 33 kg xuống còn 180kg.

Điểm đặc biệt nhất của bản độ này là phần thân vỏ mang cảm hứng từ tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ Hàn Quốc tại Booklyn – Seung Mo Park. Chi tiết gù đuôi, chắn bùn phía trước và fairing được chế tác từ que thép không gỉ đường kính 2mm. Phải mất tới 600 giờ lao động sáng tác cho việc tạo hình, định vị và hàn cố định toàn bộ tác phẩm này.

Vật liệu tạo hình trên bản độ này chỉ có nhôm và thép không gỉ, hoàn toàn không có chi tiết nhựa nào khác.

Bình xăng được tạo hình bằng tay từ vật liệu nhôm – vật liệu tạo tác “huyền thoại” của văn hóa xe độ và đua xe với đặc tính nhẹ hơn thép tạo hình và không gỉ. Bình xăng mới này được thiết kế để cung cấp tạo ra không gian trống lớn hơn cho xi-lanh phía sau để tăng khả năng tản nhiệt.

Phần thân vỏ và gù đuôi được tạo tác theo cảm hứng từ tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ Brooklyn nổi tiếng người Hàn Quốc - Seung Mo Park.

RC51 vốn sử dụng hệ thống khung được cung cấp bởi đội đua HRC của Honda, với mục đích thiết kế tối ưu để có thể chịu được sự khắc nghiệt của các giải đua chuyên nghiệp. Toàn bộ kết cấu khung chính được giữ nguyên, và để phù hợp với thiết kế mới, phần khung phụ được thiết kế và chế tạo lại với vật liệu nhôm. Yên xe được làm từ sợi carbon, và được bọc thủ công bằng da Alcantara. Hệ thống chiều sáng và tín hiệu đều sử dụng dạng bóng LED. 

Toàn bộ thân vỏ cần tới 600 giờ lao động sáng tác mới hoàn thành

PRAËM gọi bản độ RC51 của họ với cái tên 'SP3', hàm ý cho sự hoàn thiện hơn, và khẳng định khả năng của họ. PRAEM cho biết, bản độ này không chỉ là một chiếc xe độ hay một tác phẩm điêu khắc, mà là một chiếc motor thực sự, được kiện toàn để làm tốt hơn công việc tối thượng của nó là chinh phục các đường đua tốc độ.

Phong cách tạo hình bằng que thép không gỉ chính là điểm đặc biệt nhất trên mẫu RC51 SP3 của PRAEM

Giới độ xe thế giới ví RC51 SP3 là một chiếc Aston Martin DB9 của thế giới 2 bánh, và dự kiến tác phẩm đặc biệt này sẽ ra mắt vào tháng 2/2016.



Lê Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác