Kawasaki GPZ400 cũ rích "lột xác" cafe racer đậm chất xe đua

Kawasaki GPZ400, hay còn gọi là Z400GP được các tay mê xe độ phong cách cafe racer với ngoại hình thay đổi hoàn toàn theo ý tưởng những chiếc xe đua xa xưa.
Kawasaki GPZ400 cũ rích

Kawasaki GPZ400 còn có tên gọi khác là Z400GP, là mẫu xe nằm trong series xe GPZ của Kawasaki, được phát triển và sản xuất từ năm 1981 tới 2009 với nhiều phiên bản thuộc nhiều phân khúc khác nhau. Chiếc xe được đề cập trong bài là phiên bản 400cc nằm trong đại gia đình GPZ từ 250 - 1100cc. Được giới thiệu chính thức vào năm 1982 sau khi bộ đôi GPZ500 và GPZ1100 ra mắt thị trường, chiếc GPZ400 nằm trong số những chiếc Naked Bike mạnh mẽ hàng đầu trong số những mẫu xe cùng phân khúc. Kawasaki GPZ400 từ năm 1982 đã được trang bị động cơ I4 với 4 xy-lanh thằng hàng cho khả năng vận hành êm ái và dễ chịu. 

Kawasaki GPZ400 cũ rích

Ở thời điểm chiếc xe tung hoành, khối động cơ 4 xy-lanh có dung tích 399cc, làm mát bằng gió, DOHC đi cùng hộp số 6 cấp đã có công suất lên tới 48 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại đạt 34,3Nm. Với thông số ấn tượng này, GPZ400 thật sự là cái tên sáng giá trong làng xe phân khối lớn trên thế giới. Và với lợi thế sở hữu khung sườn truyền thống của các thập niên trước cùng diện mạo cổ điển, mẫu xe này được nằm trong số những mẫu xe dùng để độ theo phong cách cafe racer hay tracker mà những người yêu vẻ đẹp xưa ưa chuộng.

Kawasaki GPZ400 cũ rích
 Kawasaki GPZ400/Z400GP nguyên bản 1982. 

Quay lại chiếc xe độ trong bài, GPZ400 của Kawasaki dường như chỉ giữ lại phần động cơ, tuy nhiên nó đã được tinh chỉnh lại nhằm nâng cao công suất hoạt động cũng như cho mức độ vận hành mạnh mẽ hơn so với những gì mà hãng xe Nhật đã làm trong năm 1982. Khung xe thay đổi, hệ thống góc lái, yên lái, bình xăng và nhiều chi tiết được thay thế hoàn toàn theo khuôn mẫu một chiếc cafe racer của thập niên 60-70. Song song với điều này, bản độ GPZ400 thiết kế lại phần đầu bo tròn với kính gió lớn, ôm sát về phía sau giống như những chiếc xe đua tại đường đua chuyên nghiệp khi xưa. Với thiết kế khác lạ này, Kawasaki GPZ400 trở thành một chiếc cafe racer lai với xe đua chuyên dụng.

Kawasaki GPZ400 cũ rích
Bản độ cafe racer. 

Thoạt nhìn, chiếc xe lộ rõ vẻ cơ bắp và khoẻ khoắn của động cơ I4 sau khi được loại bỏ rất nhiều chi tiết của dàn áo. Khung phụ được gia cố lại với góc sườn tam giác cho tổng thể xe hoàn chỉnh và đúng với cafe racer. Yên lái thay đổi bằng yên solo có gù tựa lưng và được bọc da với những đường chỉ hoàn toàn bằng thủ công.

Đơn vị thực hiện bản độ là 72 Cycles Performance đã đặt tên cho chiếc xe là Dark Side. Vì vậy, tổng thể xe khoác lên mình gam màu tối kết hợp giữa đen và xám mờ. GPZ400 là Naked Bike, chuyển mình thành Dark Side cafe racer nên góc lái phải thay đổi, ghi đông cao thoáng được thay thế bằng ghi đông clips-on racing đậm chất xế đua. Ống pô 4-4-1 mặc định 1982 được đổi thành hệ thống pô 4-2-2 cho ra hai ống xả kẹp hai bên thân xe cực kỳ kích thích. Cụm đèn chiếu sáng tròn, được bao phủ bởi bộ quây kim loại nối liền kính chắn gió cỡ lớn giúp gia tăng tính khí động học. Hệ thống phanh thay đổi với kẹp phanh Brembo Performance cho cả hai bánh trước và sau. Lốp xe địa hình tăng vẻ hầm hố và đảm bảo an toàn trong nhiều tình huống khác nhau là những đặc điểm nổi bật, của bản độ GPZ400.

Xem hình ảnh chi tiết Kawasaki GPZ400 độ cafe racer: 

Kawasaki GPZ400 cũ rích
 Từ một chiếc Naked Bike, GPZ400 biến đổi thành cafe racer.
Kawasaki GPZ400 cũ rích
 Phuộc trước cũng đã được thay thế. 
Kawasaki GPZ400 cũ rích
Hệ thống đèn trên xe mang đậm nét cổ điển.  
Kawasaki GPZ400 cũ rích
Xi-nhanh rời Motogadget nhỏ gọn.  
Kawasaki GPZ400 cũ rích
 Thương hiệu giới thiệu bản độ.
Kawasaki GPZ400 cũ rích
 Ống xả bố trí cân xứng hai bên thân xe.
Kawasaki GPZ400 cũ rích
Chiếc xe được độ lại tương đối gọn gàng.  
Kawasaki GPZ400 cũ rích
Ghi đông Clips-on với kính gió lớn.  
Kawasaki GPZ400 cũ rích
 Khung phụ dạng tam giác, yên lái solo đúng phong cách cafe racer.
 Photo: 72 Cycles Performance
Jimmy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác