Honda Sonic 150 lên phanh ABS đầu tiên ở Việt Nam

Chiếc underbone Honda Sonic vừa được một lò độ xe ở TP. HCM nâng cấp tính năng an toàn phanh ABS với giá 9 triệu đồng.

 

Honda Sonic 150 lên phanh ABS đầu tiên ở Việt Nam ảnh 1
 Chiếc Honda Sonic đầu tiên lên phanh ABS ở Việt Nam

Xe máy phân khối nhỏ trang bị phanh ABS ở Việt Nam hiện đã có ở một số dòng xe tay ga tầm trung của Honda, Yamaha hay Piaggio. Với các loại xe khác cũng phân khối nhỏ như underbone hay backbone thường không có trang bị này trong danh mục của nhà sản xuất.

Phanh ABS được hiểu đơn giản là giúp người lái vẫn điều khiển được bánh xe khi bóp phanh, tránh tình trạng bó bánh và trượt không kiểm soát. Mỗi cụm ABS thường có 2 bộ phận chính gồm cảm biến tốc độ và bộ điều khiển trung tâm. Tương ứng với mỗi cảm biến tốc độ là đĩa tín hiệu. Bộ điều khiển của ABS sẽ tự tính toán dựa trên cảm biến để quyết định “bóp nhả” má phanh. Chính sự bóp nhả liên tục này giúp xe có thể giảm tốc độ mà người lái vẫn điều khiển được, tránh tình trang “rê” bánh trên mặt đường. 

Chính vì sự an toàn của ABS nên trước đây chỉ có những mẫu xe phân khối lớn hay xe tay ga cao cấp mới có trang bị này. Hiện các xe tầm trung như Vespa Sprint, Piaggio Liberty, Piaggio Medley, Honda SH125/150i, Yamaha NVX, Yamaha NM-X đã có trang bị ABS với giá nhỉnh hơn phiên bản thường vài triệu đồng.

Honda Sonic 150 lên phanh ABS đầu tiên ở Việt Nam ảnh 2
 Hai đĩa phanh bánh trước và sau "zin" của Honda Sonic được gắn thêm đĩa tín hiệu

Honda Sonic là dòng xe underbone được thiết kế riêng cho thị trường Đông Nam Á với dung tích xi-lanh ban đầu là 125 phân khối, sau đó được nâng lên 150 phân khối. Mẫu xe này khá phổ biến ở phía Nam với con đường về nước thông qua các cửa hàng nhập khẩu xe tư nhân. Phiên bản mới nhất của Honda Sonic hiện có giá trên 80 triệu đồng, và tất nhiên hệ thống phanh của xe là dạng đĩa ở cả 2 bánh, không có ABS.

Mới đây, cửa hàng độ xe Tự Thanh Đa ở Tp.HCM đã thử áp dụng dịch vụ lắp phanh ABS lên xe máy phổ thông. Sau chiếc Honda Winner và Yamaha Exciter thành công, cửa hàng đã tiếp tục thực hiện trên chiếc Honda Sonic 150. Thời gian thi công hoàn chỉnh chỉ khoảng 3 giờ đồng hồ. Bộ ABS được đặt hàng từ Đài Loan và chi phí cho gói nâng cấp này hết khoảng 9 triệu đồng.

Honda Sonic 150 lên phanh ABS đầu tiên ở Việt Nam ảnh 3

Để lắp bộ ABS, toàn bộ bánh trước và sau của xe được tháo rời

Honda Sonic 150 lên phanh ABS đầu tiên ở Việt Nam ảnh 4

Honda Sonic 150 sử dụng động cơ 4 thì, 149,15 cc, làm mát bằng dung dịch, cam đôi DOHC, tích hợp phun xăng điện tử, cho công suất 11,8 kW tại vòng tua máy 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút, đi cùng hộp số 6 cấp côn tay. Xe có khả năng tăng tốc và kéo tốc độ tốt, do đó khi lắp thêm ABS sẽ giúp người lái tự tin hơn khi phải phanh và tránh chướng ngại vật.

Honda Sonic 150 lên phanh ABS đầu tiên ở Việt Nam ảnh 5

Bản thân chiếc Honda Sonic này trước khi lên phanh ABS cũng đã thêm sẵn một số đồ chơi như thụt Ohlins, gác chân thể thao...

Honda Sonic 150 lên phanh ABS đầu tiên ở Việt Nam ảnh 6

Mâm, đĩa trước sau khi thêm đĩa tín hiệu

Honda Sonic 150 lên phanh ABS đầu tiên ở Việt Nam ảnh 7

Cận cảnh mâm, đĩa bánh sau khi đã lắp thêm đĩa tín hiệu và cảm biến tốc độ

Honda Sonic 150 lên phanh ABS đầu tiên ở Việt Nam ảnh 8

Chiếc xe sau khi hoàn thiện có thể nhận biết qua việc nhìn cụm đĩa phanh đầy đặn hơn

Honda Sonic 150 lên phanh ABS đầu tiên ở Việt Nam ảnh 9

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác