Hành trình tìm lại chính mình qua bản độ Triumph T140 Scrambler

Tưởng như đã lãng quên những cảm xúc thuở ban đầu khi đến với những chiếc xe 2 bánh, một nhà thầu điện tử kiêm buôn bán phụ tùng xe đã tự độ lại mẫu Triumph T140 theo phong cách Scrambler như một cách đi tìm lại chính mình.

 

Hành trình tìm lại chính mình qua bản độ Triumph T140 Scrambler ảnh 1
Steve Robson-một nhà thầu điện tử đến từ Northumberland, nhưng nghề tay trái của Steve là…”phá xe” để buôn bán phụ tùng, và khởi nguồn cho toàn bộ câu chuyện là ở đó. 
Vốn là một người kinh doanh thuần túy, hoàn toàn không có “máu” độ xe dù chỉ để "làm màu" cho công việc này, nhưng Steve có kiến thức vô cùng sâu rộng về nhiều dòng xe, từ những con ốc nhỏ nhất cho đến lịch sử, văn hóa của ngành công nghiệp xe thế giới. 
Bước ngoặt đến khi một thành viên trong gia đình khuyên Steve rằng anh nên tìm cho mình một chiếc xe thực sự đáng giá so với tầm hiểu biết của mình thay vì tiêu sạch toàn bộ số tiền kiếm được từ buôn bán phụ tùng xe vào bữa tiệc giáng sinh như anh vẫn làm hằng năm. Như chợt bừng tỉnh, Steve nhớ về mục đích thực sự khi anh bước chân vào công việc kinh doanh phụ tùng với những cảm xúc lẫn lộn khi phải bán chiếc xe máy đầu tiên để có tiền đi học. Và anh đã dấn thân vào con đường độ xe một cách tự nhiên như thế.
Hành trình tìm lại chính mình qua bản độ Triumph T140 Scrambler ảnh 2

Đối với Steve Robson, sở thích của anh phải là một mẫu Desert Sled cổ điển của thập niên 60 hoặc 70, vì vậy không bất ngờ khi Steve lựa chọn mẫu xe tạo nên tên tuổi của Triumph - chiếc Bonneville T140V. Chiếc xe được tìm thấy trên trang mua bán online eBay. Đó là một chiếc Triumph Bonneville T140V đã ngủ đông suốt từ năm 1998. Để chuẩn bị cho cuộc hành trình tìm lại bản ngã của chính mình, Steve mua sắm các trang thiết bị để thao tác với xe, thậm chí anh còn mua hẳn một chiếc máy tiện cỡ trung vốn dùng trong dây chuyền sản xuất và gia công công nghiệp.

Sau nhiều tháng trời giam mình trong xưởng xe sau nhà, ngay cả gia đình cũng không nhận ra cả anh lẫn chiếc xe khi công việc hoàn thành.

Hành trình tìm lại chính mình qua bản độ Triumph T140 Scrambler ảnh 3
Vốn sẵn số lượng phụ tùng đồ sộ sẵn có, Steve như lạc vào xứ sở thần tiên của những cỗ máy 2 bánh. Hệ thống giảm sóc trước hành trình ngược của mẫu Aprilla RXV với đường kính 45mm của Marzocchi được sử dụng và hành trình giảm xóc nguyên bản được giảm xuống 910mm. Lực hãm của xe đến từ hệ thống phanh đĩa Magura 4 xi-lanh. Vành trước 19’ hàng hiệu từ sử dụng cùng lốp trials của hãng Mitas, trong khi bánh sau 18’ của Morad sử dụng lốp dirt enduro của Michellin.
Hành trình tìm lại chính mình qua bản độ Triumph T140 Scrambler ảnh 4
Càng sau được kéo dài nhằm tăng chiều dài cơ sở giúp xe bám tốt trên các cung đường lầy và ổn định hơn sau các cú bay được chế tạo bởi Storik. Steve muốn hệ thống giảm xóc sau phải hoạt động tốt như những mẫu cross enduro và Maxton - một ngươi bạn của Steve đã lắp ráp hệ thống giảm xóc sau hơn cả những gì Steve mong đợi. Steve không muốn tạo ra những thứ nửa vời chỉ có hình dáng, anh muốn chiếc xe có thể trượt dài trên cát bỏng sa mạc hay drift đường bùn, băng qua những khu rừng nguyên sinh, và một phần là nhờ hệ thống phanh sau của Yamaha R1.
Hành trình tìm lại chính mình qua bản độ Triumph T140 Scrambler ảnh 5
Bình xăng được giữ nguyên bản với màu sơn đỏ rực, yên xe solo được Steve chế tác bằng tay cùng cặp chắn bùn nguyên bản cắt ngắn, được mạ chrome căng bóng. Hệ thống ống xả vắt cao với tiêu âm cổ điển cho âm thanh vang vọng từ những năm tháng cũ và đảm bảo khoảng sáng gầm lý tưởng.
Vậy là xong phần hình dáng, giờ đến phần trái tim của cỗ máy.
Hành trình tìm lại chính mình qua bản độ Triumph T140 Scrambler ảnh 6
Triumph Bonneville T140V có một người anh em khác là T120. Toàn bộ phần hộp số là như nhau nhưng dung tích xi-lanh của T120 lại lớn hơn T140, và hệ thống phuộc cam của T120 lại quá lỗi thời dẫn đến việc tuổi thọ hoạt động không cao. Để xử lý vấn đề này, phần đầu máy của chiếc T140 được gửi tới xưởng Sky Classic Bikes để độ lại vừa với phần xi-lanh của T120. Khi lắp ráp tổng thành phần động cơ, không những hệ thống máy độ lại hoạt động rất trơn tru mà còn đem lại mô-men xoắn cao bất ngờ, giúp chiếc xe sẽ có thêm sức mạnh vượt địa hình đúng nghĩa của một chiếc Scrambler. Hệ thống chế hòa khí Wassel lỗi thời được thay thế với hệ thống mới của Amals giúp cỗ máy 2 xi-lanh ngân từng tiếng ngọt ngào.
Hành trình tìm lại chính mình qua bản độ Triumph T140 Scrambler ảnh 7
Bất kì ai sở hữu một chiếc xe Anh quốc thập niên 60, 70 cũng đều biết rằng hệ thống điện là một điểm yếu chí tử bởi cách sắp xếp bất hợp lý và chất lượng kém. Đó là thời kì triumph phải vật lộn để có thể tồn tại được trước sức ép của xe đến từ Nhật. Và Steve đã thay mới toàn bộ hệ thống này để có thể yên tâm trên những chặng đường xa.
Hành trình tìm lại chính mình qua bản độ Triumph T140 Scrambler ảnh 8
Sau chiếc xe đầu tiên, hành trình độ xe của Steve Robson đã bước sang trang và chắc chắn sẽ còn tiếp tục với những mẫu xe mới, bởi một khi bản năng đã lên tiếng, con tim sẽ dẫn lối cho khối óc của những kẻ mộ điệu đi tìm bản ngã đích thực của chính mình.
Hành trình tìm lại chính mình qua bản độ Triumph T140 Scrambler ảnh 9
Chí Dũng
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác