Độc đáo scrambler hoài cổ “thoát xác” từ sportbike Yamaha R25

Vốn là một mẫu sportbike hiện đại, tuy nhiên chiếc Yamaha R25 đã "lột xác" hoàn toàn để có kiểu dáng scrambler hoài cổ đầy "bụi bặm" khi được độ lại.

Ra mắt lần đầu từ năm 2014, Yamaha R25 đánh dấu sự trở lại của hãng mô tô Nhật Bản trong phân khúc sportbike 250cc. Từ nền tảng khung và máy của chiếc xe, sau đó Yamaha cũng đã tạo ra các biến thể như R3 với động cơ lớn hơn, cũng như cặp đôi naked bike MT-25/MT-03. Với kiểu dáng sportbike hiện đại, R25 tưởng chừng chỉ có thể phù hợp nhất để trở thành một bản độ streetfighter. Tuy nhiên sau khi được bàn tay và bộ óc sáng tạo của những người thợ tại xưởng Studio Motor ở Indonesia độ lại, mẫu sportbike này đã "lột xác" hoàn toàn để trở thành một chiếc scrambler cổ điển thuần chất.

Độc đáo scrambler hoài cổ “thoát xác” từ sportbike Yamaha R25 ảnh 1
 Theo Donny Ariyanto - Chủ xưởng Studio Motor, dự án này R25 Scrambler trên thực tế đã được bắt đầu từ nhu cầu của khách hàng. Một vị khách đã tới xưởng của anh với yêu cầu tạo ra một chiếc xe với tư thế ngồi thoải mái và kiểu dáng cổ điển. Tuy nhiên, chiếc xe mà vị khách này đem tới xưởng để yêu cầu độ lại là một chiếc R25. Mặc dù tất cả mọi người tại Studio Motor đều nghĩ rằng yêu cầu này "điên rồ" khi R25 là một chiếc xe hoàn toàn hiện đại, tuy nhiên cuối cùng Donny và đồng đội đã chấp nhận khách hàng.
Độc đáo scrambler hoài cổ “thoát xác” từ sportbike Yamaha R25 ảnh 2
Sau khi nhìn qua website của Studio Motor, cả hai bên đã cùng thống nhất lựa chọn kiểu dáng scrambler đang "hot" trong Thế giới mô tô. Để bắt đầu, đội ngũ thợ tại xưởng đã dỡ bỏ hoàn toàn dàn vỏ nhựa nguyên bản của R25, và họ nhanh chóng thấy sự thất vọng trước mắt: bộ khung thép ống cấu trúc kim cương của chiếc xe hoàn toàn không phù hợp để tạo ra một chiếc mô tô classic. Chính vì vậy, Donny đã quyết định vứt bỏ khung và gần như mọi chi tiết của chiếc R25 nguyên bản để tạo ra một chiếc xe mới chỉ từ động cơ.
Độc đáo scrambler hoài cổ “thoát xác” từ sportbike Yamaha R25 ảnh 3
 Một bộ khung thép với kết cấu theo đúng phong cách của những chiếc mô tô hoài cổ đã được Studio Motor tạo ra để ôm lấy khối động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng. Sau khi đã có được nền tảng phù hợp, Donny đã độ lại "dàn chân" của chiếc xe từ hệ thống treo. Thay vì phuộc ống lồng với đường kính ti trong 41mm, xưởng độ đã lựa chọn cho chiếc xe một cặp phuộc USD ti trong 42mm và ti ngoài 53mm. Trong khi đó, phuộc sau monoshock nay cũng đã được thay bằng phuộc đôi YSS Z-Series với chiều dài 36cm.
Độc đáo scrambler hoài cổ “thoát xác” từ sportbike Yamaha R25 ảnh 4
 Với hệ thống treo mới, cảm giác lái của chiếc R25 sau khi được độ đã tốt hơn rất nhiều so với xe nguyên bản. Để chiếc xe có được dáng scrambler, một cặp bánh căm với niềng nhôm TK Japan đã được lựa chọn. Bộ niềng này có kích thước 18x3 inch ở phía trước và 18x3.5 inch ở bánh sau, được bọc xung quanh bởi lốp gai Metzeler Karoo 3 với bản lần lượt 120/80.18 và 150/70/18. Cuối cùng, hệ thống phanh của xe cũng được nâng cấp với đĩa kép phía trước kèm cặp heo Brembo 4 piston, trong khi phanh sau dùng heo Nissin 1 pis.
Độc đáo scrambler hoài cổ “thoát xác” từ sportbike Yamaha R25 ảnh 5
 Sở trường của Studio Motor đó là chế tạo thủ công các chi tiết kim loại. Trên bản độ này, Donny và những cộng sự đã gò cho chiếc R25 toàn bộ phần thân gồm bình xăng lớn, cặp ốp hai bên thân và cặp chắn bùn từ những tấm kim loại mạ dày 1,2mm. Sau khi hoàn thành, những chi tiết này được gửi tới xưởng sơn Komet Studio tại Jakarta để sơn màu nâu ánh kim.  
Độc đáo scrambler hoài cổ “thoát xác” từ sportbike Yamaha R25 ảnh 6
 Do một trong những yêu cầu của vị khách đặt hàng là tạo cho chiếc xe tư thế ngồi thoải mái, chính vì vậy Donny đã lựa chọn ghi-đông nhôm Fatbar cao và rộng cho chiếc xe. Chi tiết này được bắt vào chảng ba thông qua gù nâng, khiến cho tay lái còn được nâng cao hơn nữa. Nằm ở phía trên tay lái là cặp bao tay Barracuda, cùm ga cuốn Active, cùm phanh mới. Đèn pha kép nguyên bản của chiếc xe được thay bằng đèn chóa tròn LED 5 inch, trong khi cụm đèn xi-nhan và đèn hậu phía sau được tối giản bằng các bóng nhỏ.
Độc đáo scrambler hoài cổ “thoát xác” từ sportbike Yamaha R25 ảnh 7
Cuối cùng, khí thải của động cơ được dẫn qua cặp pô kắp với lon "quả chùy" do Studio Motor chế tạo thủ công hoàn toàn, đem tới kiểu dáng cổ điển và tiếng nổ ấn tượng hơn cho chiếc xe. Ngoài động cơ, một số chi tiết nguyên bản còn lại của chiếc R25 chỉ gồm cùm công tắc trái, bảng đồng hồ và dàn để chân trước. Tương xứng với vẻ ngoài "bụi bặm" của mình, bản độ sau khi hoàn thành đã được Donny đặt cho một cái tên mới: "Duster".
Độc đáo scrambler hoài cổ “thoát xác” từ sportbike Yamaha R25 ảnh 8
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác