Độc đáo “quái điểu” Suzuki Hayabusa độ ngược thành Suzuki GSX-R1100

Sau khi được một người chơi xe tại Thuy Sĩ độ lại, chiếc siêu mô tô Suzuki Hayabusa đời 2000 đã có thiết kế mang tính biểu tượng của người tiền nhiệm Suzuki GSX-R1100.

Dù đã có mặt từ năm 1999, tuy nhiên cho tới tận ngày nay Suzuki Hayabusa vẫn là một mẫu superbike được nhiều người nhắc tới bởi tốc độ "vũ bão" của nó. Tuy nhiên do được thiết kế hướng tối đa tới hiệu năng, kiểu dáng "béo" của Hayabusa đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Trong khi đó, dù không đạt được hiệu năng cao như Hayabusa, nhưng dòng sportbike GSX-R1100 ra mắt từ năm 1986 lại chiếm một vị trí đặc biệt trong trái tim của những người yêu Suzuki. Sở hữu kiểu dáng của một chiếc xe đua đường dài, GSX-R1100 chính là khởi đầu của dòng GSX-R nổi tiếng của Suzuki cho tới tận ngày nay.

Độc đáo “quái điểu” Suzuki Hayabusa độ ngược thành Suzuki GSX-R1100 ảnh 1
 Nếu nhìn lướt qua, chiếc xe trong bài viết này có vẻ như là GSX-R1100 được phục chế lại như mới. Tuy nhiên trên thực tế, đằng sau lớp vỏ hoài cổ của nó lại là Suzuki Hayabusa đời 2000. Chiếc xe đã được độ lại bởi Frank Dirla, một người yêu dòng GSX-R của Suzuki tới từ Thụy Sĩ. Bằng cách kết hợp giữa 2 dòng xe nổi tiếng của Suzuki, anh đã tạo ra một bản độ vừa có hiệu năng của một chiếc superbike hiện đại, vừa có kiểu dáng hoài cổ đầy hấp dẫn.
Độc đáo “quái điểu” Suzuki Hayabusa độ ngược thành Suzuki GSX-R1100 ảnh 2
 Tất cả đã bắt đầu từ xác một chiếc Hayabusa nằm trong xưởng của Frank. Do một vấn đề liên quan tới nắp quy-lát, toàn bộ xích cam và dàn xú-páp của khối động cơ 1.3l 4 xi-lanh thẳng hàng đã bị phá hủy hoàn toàn. Frank đã lấy nó ra khỏi bộ khung xe, sau đó phục chế lại hoàn toàn khối động cơ này về trạng thái như nguyên bản. Vẫn cho công suất 175 mã lực và mô-men xoắn 138Nm, động cơ nguyên bản của Hayabusa là quá đủ để sử dụng cho một chiếc mô tô hoài cồ, hoàn toàn không có bất kỳ hệ thống điện tử hỗ trợ nào.
Độc đáo “quái điểu” Suzuki Hayabusa độ ngược thành Suzuki GSX-R1100 ảnh 3
 Sau khi đã phục chế lại hoàn toàn động cơ, Frank mới bắt đầu thể hiện kinh nghiệm độ những chiếc GSX-R thế hệ đầu tiên của mình với phần khung và vỏ xe. Giữ nguyên cấu trúc khung chính của Hayabusa, anh đã chỉnh sửa lại hoàn toàn dàn khung phụ phía sau để lắp được bộ đuôi của chiếc GSX-R1100 lên. Tương tự, bộ quây gió phía trước của chiếc sportbike cổ cũng đã được Frank "chế cháo" để lắp vừa vào khung Hayabusa.
Độc đáo “quái điểu” Suzuki Hayabusa độ ngược thành Suzuki GSX-R1100 ảnh 4
   Để có đủ bộ vỏ của GSX-R1100, anh đã phải kiếm chúng từ 3 chiếc GSX-R1100 mua từ eBay. Toàn bộ các chi tiết trên phần quây cũng đều làm đúng chức năng của nó như trên xe nguyên bản: từ dàn đèn pha kèm đèn sương mù tới các lỗ hút gió dẫn khí nạp trực tiếp vào lọc gió của chiếc xe. Để phù hợp với kiểu dáng của bộ vỏ mới, bình xăng nguyên bản trên Hayabusa đã được Frank gò lại một chút.
Độc đáo “quái điểu” Suzuki Hayabusa độ ngược thành Suzuki GSX-R1100 ảnh 5
 Trong khi đó, toàn bộ hệ thống phuộc, phanh và mâm nguyên bản của Hayabusa được Frank giữ nguyên, chỉ làm mới lại như lúc chiếc xe rời nhà máy. Ở các chi tiết này, Frank đã để lộ tính cách hài hước của mình khi thiết kế ra những chiếc tem dán nhái theo logo các thương hiệu nổi tiếng Brembo và Ohlins. Trên thực tế, những chiếc tem này là các từ tiếng Đức Bremse và Ohldrin, lần lượt mang ý nghĩa là "Phanh" và "có dầu bên trong".
Độc đáo “quái điểu” Suzuki Hayabusa độ ngược thành Suzuki GSX-R1100 ảnh 6
 Cuối cùng, để tạo ra một bản độ "giả zin" hoàn hảo, Frank cũng đã tự thiết kế cho chiếc Hayabusa bộ tem dán đuôi với mã GSX-R1300 nhưng với font chữ y hệt Suzuki GSX-R1100 trước đây. Sau khi hoàn thành, chiếc xe đã có thiết kế bên ngoài giống như một chiếc GSX-R1100 đời 1989.
Độc đáo “quái điểu” Suzuki Hayabusa độ ngược thành Suzuki GSX-R1100 ảnh 7
 
Độc đáo “quái điểu” Suzuki Hayabusa độ ngược thành Suzuki GSX-R1100 ảnh 8
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác