Dân chơi Việt Nam đầu tiên độ thành công ôtô “thú nhún”

Chiếc Chevrolet Biscayne hàng hiếm năm 1966 đã được độ lại hệ thống treo và cơ khí để phù hợp với phong cách chơi Lowrider (lái thấp) vốn thịnh hành ở Mỹ từ thập niên 60 của thế kỷ trước. 
Dân chơi Việt Nam đầu tiên độ thành công ôtô “thú nhún” ảnh 1
Hàng hiếm Chevrolet Biscayne 1966 xuất hiện tại Hà Nội với món đồ chơi "cực dị" ẩn phía sau cốp đuôi xe 

Biscayne là một trong số loạt sedan cỡ lớn do nhà sản xuất Mỹ Chevrolet sản xuất từ năm 1958 đến năm 1972. Mẫu xe này được trưng bày lần đầu tại General Motors Motorama năm 1955.

Trải qua 4 thế hệ, chiếc Chevrolet Biscayne cuối cùng được sản xuất là vào năm 1975, bán tại Canada với một nâng cấp hoàn toàn mới là động cơ V8 và hộp số tự động TurboHydramatic. Trước đó dòng xe này đã dừng sản xuất ở Mỹ vào năm 1972.

Trở lại chiếc xe trong bài viết, đây là Chevrolet Biscayne đời 1966, thuộc thế hệ thứ 3. Sài Gòn vào thời điểm ấy xuất hiện chiếc xe này có thể coi là rất nhanh nhạy bởi thế hệ thứ 3 của Chevrolet Biscayne mới chỉ ra mắt trước đó là năm 1965.

Dân chơi Việt Nam đầu tiên độ thành công ôtô “thú nhún” ảnh 2
 Chiếc xe mới được chuyển từ Tp.HCM ra Hà Nội

Là một chiếc sedan 4 cửa cỡ lớn, Chevrolet Biscayne mô hình năm 1966 còn tồn tại ở Việt Nam trang bị động cơ i6 4.1L, cho công suất cực đại 155 mã lực, kết hợp với hộp số chỉnh tay gắn sau vô-lăng. Đây chưa phải là bản mạnh nhất cùng thời điểm đó là động cơ "Big Block" V8 Chevrolet dung tích 7.0L, kết hợp với hộp số tự động 3 cấp Turbo Hydramatic, cho ra công suất cực đại 427 mã lực.

Năm 2016, chiếc Chevrolet Biscayne 1966 hàng hiếm này được rao bán với giá 500 triệu đồng. Theo lời người bán, đây là chiếc xe từng phục vụ ở Dinh Độc Lập trước 1975.

Và thật bất ngờ là chiếc xe hàng hiếm này đã có mặt ở Hà Nội, theo chân một tay chơi có tiếng trong làng chơi xe Việt với nick name “Đức Tào Phớ”.

Dân chơi Việt Nam đầu tiên độ thành công ôtô “thú nhún” ảnh 3
 Phía cốp sau là bộ cơ cấu khí nén cầu kỳ và 10 bình ắc-quy để phục vụ việc nhún nhảy

Sau khi về tay Đức Tào Phớ, Chevrolet Biscayne 1966 thay đổi cặp mâm mới lòng sâu mạ cờ-rôm sáng bóng, mọi thứ bên ngoài giữ nguyên. Bù lại, bên trong chiếc xe, nhất ở ở khu vực cốp sau ẩn chứa một hệ thống “đồ chơi” mà Đức Tào Phớ đã ấp ủ bấy lâu. Chúng sẽ giúp chiếc Biscayne 1966…nhún nhảy hoặc bốc đầu khi vẫn đứng yên!

Có thể ở Việt Nam ôtô nhún nhảy, bốc đầu là dị, nhưng đây là món yêu thích của dân chơi Hip-Hop Mỹ và nhiều nước khác.

Dân chơi Việt Nam đầu tiên độ thành công ôtô “thú nhún” ảnh 4

Nhờ can thiệp hệ thống giảm xóc, thanh giằng mà xe có thể nâng lên hạ xuống trọng tâm, nhún nhảy. Để xe có thể nhún nhảy khác thường như vậy, các tay chơi xe phải độ lại hệ thống giảm xóc, thanh giằng để tạo ra phong cách gọi là Lowrider (lái thấp).

Sở dĩ kiểu độ xe này có tên là Lowrider vì khi chạy bình thường trên đường, xe có trọng tâm sát đất, thấp hơn nhiều so với thiết kế tiêu chuẩn ban đầu. Tuy nhiên chỉ qua một vài nút bấm điều khiển, hệ thống treo sẽ nâng tự động, đưa trọng tâm xe lên mức cao hơn nhiều so với bình thường.

Cùng xem chiếc Chevrolet Biscayne 1966 thể hiện màn "nhún nhảy" đầu tiên trên đất Hà Nội qua clip dưới đây:

Phong cách chơi xe Lowrider ra đời khoảng những năm 1940 bởi những người Mỹ gốc Mexico ở Los Angeles. Buổi sơ khai, một số người chơi sử dụng những bao cát lớn đặt vào phần cốp xe để hạ độ cao trọng tâm xe, mục đích của họ là khiến xe chạy chậm nhất có thể, nhằm đi ngược văn hóa thiết kế xe chạy nhanh lúc bấy giờ.

Sau này, kiểu độ xe lowrider bị chính quyền cấm vì đi ngược lợi ích phát triển. Từ đó lowrider chỉ còn là kiểu độ xe của một bộ phận người chơi. Dòng xe hay được sử dụng là Chevrolet Impala hay Biscayne từ khoảng những năm 60 vì có khung chữ X phù hợp những nhu cầu "làm xiếc" mà không hư hại.

(ảnh: Anh Dũng, Đức Tào Phớ)

Minh Châu
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác