Cận cảnh Toyota Land Cruiser J70 bán tải “hàng thửa” tại Hà Nội

Chiếc Toyota Land Cruiser J70 đời 1992 "nát", với kiểu thân xe wagon 5 cửa đã được người chơi xe Hà Nội độ lại thành bán tải cabin đơn, tăng khả năng offroad và phục chế như mới.

Ra mắt lần đầu từ năm 1951, tới nay Toyota Land Cruiser đã trở thành một trong những "tượng đài" trong Thế giới xe địa hình SUV. Thế hệ mới nhất của dòng Land Cruiser là J200 vẫn giữ lại khả năng offroad ưu việt và thậm chí còn có tiện nghi, trang bị tương đương nhiều mẫu xe sang. Tuy nhiên, vẫn có không ít người đam mê xe địa hình vẫn "trung thành" với các thế hệ Land Cruiser cũ do thiết kế đơn giản và độ tin cậy cực cao. Đó là lý do khiến các hãng phục chế Land Cruiser ra đời, như FJ Company tại Mỹ với những mẫu xe hoàn thiện có thể có giá hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn đô la Mỹ tùy trang bị.

Cận cảnh Toyota Land Cruiser J70 bán tải “hàng thửa” tại Hà Nội ảnh 1

Trong số các thế hệ Land Cruiser cũ, đời J70 ra mắt lần đầu vào năm 1984 rất được ưa chuộng, tới nỗi hiện nay Toyota vẫn sản xuất nó và bán tại một số thị trường như Úc hay Nhật Bản. "Nhân vật" chính trong bài viết ngày hôm nay cũng là một chiếc Land Cruiser J70, được sản xuất từ năm 1992 và thuộc sở hữu của một người chơi xe tại Hà Nội. Tuy nhiên khác với những chiếc Land Cruiser cùng đời khác tại Việt Nam, chiếc xe này có điểm đặc biệt là được độ thân xe dạng bán tải cabin đơn, phục chế lại gần như mới và nâng cấp khả năng offroad.

Cận cảnh Toyota Land Cruiser J70 bán tải “hàng thửa” tại Hà Nội ảnh 2
Cần nói thêm rằng ở thế hệ J70, Toyota cũng đã sản xuất riêng phiên bản Land Cruiser bán tải ở cả 2 kiểu thân xe cabin đơn hoặc kép. Trong khi đó, bản độ mà các bạn đang nhìn thấy đã được thay đổi kết cấu từ một chiếc Land Cruiser với kiểu thân xe wagon 5 cửa chở người quen thuộc. Theo chủ xe, anh đã mua chiếc Land Cruiser này khi nó là một "xác nát" thực sự. Sau một khoảng thời gian dài "nằm gara", nó đã quay trở lại những cung đường tại Việt Nam trong một "nhân dạng" mới.
Cận cảnh Toyota Land Cruiser J70 bán tải “hàng thửa” tại Hà Nội ảnh 3
 Trong quá trình phục chế, đa số các chi tiết của chiếc xe đều đã được chủ nhân đặt mới, hoặc đã qua sử dụng nhưng gần như mới từ nước ngoài. Ngoài những thay đổi từ cột B trở về sau, thiết kế thân xe đã trở thành "biểu tượng" của chiếc Land Cruiser J70 đời 1992 nguyên bản vẫn được chủ xe giữ nguyên. Sau khi độ lại và khắc phục mọi khiếm khuyết, phần thân xe đã được sơn lại tỉ mỉ để có được nước sơn đen bóng, sâu màu đầy hấp dẫn.
Cận cảnh Toyota Land Cruiser J70 bán tải “hàng thửa” tại Hà Nội ảnh 4
Vốn được trang bị bộ mâm lốp nguyên bản khá "mỏng", tuy nhiên chiếc Land Cruiser này nay đã sở hữu "dàn chân" khỏe khoắn và đem tới độ bám đường tốt hơn trên các địa hình hiểm trở, trơn trượt. Cả 4 bánh xe đều sử dụng mâm thép bản rộng với thiết kế hình sao đẹp mắt, đi kèm lốp Kumho Road Venture AT. "Ton-sur-ton" với màu sơn xe, bộ mâm cũng đã được sơn lại trong màu đen, tuy nhiên là sắc đen mờ thay vì đen bóng để hạn chế những vết xước dăm trong quá trình sử dụng.
Cận cảnh Toyota Land Cruiser J70 bán tải “hàng thửa” tại Hà Nội ảnh 5
 Đặc điểm nổi bật nhất của bản độ này đó là toàn bộ thân xe từ cột B trở về sau đã được cắt bỏ, sau đó được những người thợ gò hàn tại Việt Nam sửa đổi lại hoàn toàn thành thùng sau. Trong khi đó, phần cabin cũng đã được làm vách ngăn kèm cửa sổ ở phía sau hàng ghế trước để tạo thành một chiếc bán tải thực sự.
Cận cảnh Toyota Land Cruiser J70 bán tải “hàng thửa” tại Hà Nội ảnh 6
Khác với những chiếc bán tải đời mới, phần lòng thùng không được lắp bên trên một tấm sàn nhựa mà vẫn sử dụng sàn thép. Ở bên trong lòng thùng, chiếc xe cũng có các gân nổi nhằm tăng ma sát và độ cứng như những mẫu xe pickup khác. Sự cầu kỳ khi chế tác thân xe của bản độ Land Cruiser bán tải này được thể hiện ở những đường gân nổi dọc theo thành thùng. Phần cửa cánh kép nguyên bản kèm toàn bộ tay nắm trong ngoài phía sau của chiếc xe cũng đã được cắt ngắn và "chế cháo" lại thành cửa thùng.
Cận cảnh Toyota Land Cruiser J70 bán tải “hàng thửa” tại Hà Nội ảnh 7
 Do phần thùng được gia công cầu kỳ, chiếc xe đã có vẻ ngoài hoàn hảo như vốn đã rời khỏi nhà máy Toyota với kiểu dáng pickup. Theo chủ xe, dù Toyota có phiên bản bán tải cho dòng Land Cruiser J70 nhưng anh vẫn độ lại từ bản wagon để những đường nét thân xe trở nên liền mạch và hoàn mỹ hơn. Trong khi đó, các bản Land Cruiser J70 bán tải đã được Toyota thay nguyên bệ thùng với kiểu dáng thô kệch như một chiếc xe tải.
Cận cảnh Toyota Land Cruiser J70 bán tải “hàng thửa” tại Hà Nội ảnh 8
 Là một chiếc offroad, nội thất của bản độ Land Cruiser bán tải vẫn tiếp tục hướng tới sự đơn giản để có thể dễ dàng lau chùi. Các thảm trải sàn của xe đều là loại cao su có thể dễ dàng tháo rời và vệ sinh, trong khi các tấm ốp cửa hai bên được bọc giả da để dễ dàng lau chùi. Chiếc xe thậm chí còn không có các lớp cách âm và đệm lót ở trần hay cột A.
Cận cảnh Toyota Land Cruiser J70 bán tải “hàng thửa” tại Hà Nội ảnh 9

Tuy nhiên, so với chiếc Land Cruiser J70 nguyên bản, chủ xe đã nâng cấp một chút cho cabin của chiếc xe với các cửa kính đóng mở bằng điện và cổng sạc USB cho các thiết bị di động. Hệ thống giải trí của Land Cruiser bán tải vẫn cực kỳ đơn giản khi chỉ là đầu cassette kết hợp với radio FM/AM. Xe vẫn có hệ thống điều hòa để phù hợp với thời tiết nhiệt đới tại Việt Nam.

Cận cảnh Toyota Land Cruiser J70 bán tải “hàng thửa” tại Hà Nội ảnh 10
 Sau khi phục chế, nội thất của chiếc xe trông khá sang trọng với các ghế ngồi được bọc giả da, đồng thời chần chỉ và viền ghế màu trắng tương phản. Do được thay mới, các chi tiết nhựa như vành vô-lăng hay bảng táp-lô cũng có màu sắc đồng đều và không bị trầy xước, khác với nhiều chiếc Land Rover cùng đời đang lăn bánh tại Việt Nam.
Cận cảnh Toyota Land Cruiser J70 bán tải “hàng thửa” tại Hà Nội ảnh 11
 Nằm bên dưới nắp ca-pô, khối động cơ 4.5l 6 xi-lanh thẳng hàng DOHC xú-páp kép, nạp khí tự nhiên của chiếc xe vẫn được giữ nguyên, chỉ phục chế lại với các phụ tùng thay mới từ Toyota Hilux. Động cơ này có công suất tối đa khoảng 200 mã lực và mô-men xoắn cực đại hơn 363 Nm. Kết hợp với đông cơ vẫn là hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian với khóa vi sai cơ khí nguyên bản.
Cận cảnh Toyota Land Cruiser J70 bán tải “hàng thửa” tại Hà Nội ảnh 12
Để có thể vượt qua những địa hình hiểm trở dễ dàng hơn và chịu tải tốt hơn, hệ thống treo của chiếc xe đã được nâng cao, đồng thời kết hợp giữa giảm xóc dạng lò xo lẫn lá nhíp. Cản sau được tháo bỏ cũng khiến cho chiếc xe có góc thoát lớn hơn. Tuy nhiên, do đã được độ lại hoàn toàn phía sau nên chiếc Land Cruiser này không thể tham gia bất kỳ phân hạng nào tại giải đua xe địa hình Việt Nam (Vietnam Offroad Cup).
Cận cảnh Toyota Land Cruiser J70 bán tải “hàng thửa” tại Hà Nội ảnh 13
 Để có thể "hồi sinh" chiếc Land Cruiser và độ thành bán tải một cách hoàn hảo, chủ xe đã phải bỏ ra số tiền hơn 300 triệu đồng, chưa tính giá mua "xác xe". Do được gia công tỉ mỉ và bảo đảm các thông số kỹ thuật, chiếc xe vẫn có thể được đăng kiểm và lưu thông hợp pháp trên mọi cung đường Việt.

Xem thêm ảnh Toyota Land Cruiser J70 độ bán tải độc nhất Việt Nam:

Cận cảnh Toyota Land Cruiser J70 bán tải “hàng thửa” tại Hà Nội ảnh 14
Cận cảnh Toyota Land Cruiser J70 bán tải “hàng thửa” tại Hà Nội ảnh 15
Cận cảnh Toyota Land Cruiser J70 bán tải “hàng thửa” tại Hà Nội ảnh 16
Cận cảnh Toyota Land Cruiser J70 bán tải “hàng thửa” tại Hà Nội ảnh 17
Cận cảnh Toyota Land Cruiser J70 bán tải “hàng thửa” tại Hà Nội ảnh 18
Cận cảnh Toyota Land Cruiser J70 bán tải “hàng thửa” tại Hà Nội ảnh 19
Cận cảnh Toyota Land Cruiser J70 bán tải “hàng thửa” tại Hà Nội ảnh 20
Cận cảnh Toyota Land Cruiser J70 bán tải “hàng thửa” tại Hà Nội ảnh 21
 
 

Ảnh, video: Nguyễn Huy


Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác