Ấn tượng với Harley-Davidson Forty-Eight độ "hết bài" streetfighter

 
Chỉ còn giữ lại động cơ nguyên bản, chiếc Harley-Davidson Forty-Eight độ đã "biến hình" hoàn toàn từ dáng cruiser trở thành một chiếc streetfighter hiệu năng cao.

Khi nhắc tới Forty-Eight độ, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới những mẫu xe "hàng thửa" theo phong cách bobber hay chopper giống như các dòng mô tô khác tới từ Harley-Davidson. Dù vốn là một thành viên thuộc series Sportster mang phong cách thể thao, nhưng Harley-Davidson Forty-Eight vẫn là một chiếc cruiser. Chính vì vậy chiếc xe gần như không bao giờ được sử dụng làm nền tảng cho các kiểu dáng hiện đại và có hiệu năng vận hành ấn tượng. Tuy nhiên, bản độ có tên "Raging Dagger" của xưởng Rough Crafts tới từ Đài Loan đã đập tan khuôn mẫu này.

Raging Dagger đã bắt đầu từ khi Winston Yeh - Chủ xưởng Rough Crafts nhận được điện thoại từ nhân viên bán hàng của Harley-Davidson Đài Loan, nói là một khách hàng muốn gặp anh. Khi tới showroom Harley, đối mặt với anh là một chiếc Forty-Eight mới tinh, cùng với vị khách hàng với lời đề nghị đơn giản: "Tôi muốn kiểu dáng và cảm giác vận hành của động cơ V-Twin Mỹ, nhưng phải trên một chiếc xe vượt qua các giới hạn thông thường. Một chiếc xe mà nhìn vào không thể nhận ra là Harley-Davidson, nhưng phải dễ lái".

Ấn tượng với Harley-Davidson Forty-Eight độ
Ngay khi đứng cạnh chiếc Forty-Eight và nghe xong yêu cầu của khách hàng, Winston đã nghĩ ngay tới kiểu dáng streetfighter cho Raging Dagger. Vốn là từ dùng để gọi những chiếc sportbike tối giản với ghi-đông cao, những chiếc streetfighter đem tới hiệu năng vận hành cao và cảm giác điều khiển đầy kích thích nhưng vẫn thoải mái. Phong cách này cũng phù hợp với những đặc trưng mà Rough Crafts đã gây dựng qua những bản độ trước đây, trong khi không cần phải can thiệp quá nhiều tới động cơ và khung nguyên bản.
Ấn tượng với Harley-Davidson Forty-Eight độ
 Theo Winston, để có thể đem tới cảm giác lái thú vị hơn cho Forty-Eight, xưởng của anh đã chú trọng tới các yếu tố như giảm trọng lượng, hệ thống treo và phanh. Nguồn cảm hứng lớn nhất của Raging Dagger được lấy từ các mẫu xe của Buell Motorcycles - một công ty từng trực thuộc Harley-Davidson và sử dụng động cơ V-Twin cho các mẫu mô tô thể thao của mình. Thêm vào đó, các kích thước khung của Forty-Eight cũng khá gần với những dòng Buell.
Ấn tượng với Harley-Davidson Forty-Eight độ
Chính vì vậy, Rough Crafts đã có thể "vay mượn" và dựa trên nhiều chi tiết của Buell để áp dụng vào bản độ của mình, dù trên thực tế họ đã phải "chế cháo" lại toàn bộ chiếc xe - chỉ giữ lại động cơ hầu như nguyên bản. Trong số đó, phụ tùng khiến Winston chú ý nhất đó là cây phuộc Ohlins AG629 vốn dành cho dòng Buell L1/X1 Lightning. Thay vì đặt hai bên và bắt với khung ở trên, cây phuộc monoshock này nằm song song khung và ẩn dưới gầm xe.
Ấn tượng với Harley-Davidson Forty-Eight độ
Bằng cách tái sử dụng thiết kế của Buell, Winston đã có thể giúp cho Forty-Eight sở hữu hệ thống treo sau hiệu năng cao mà không phải tăng trục cơ sở vốn đã khá dài của chiếc xe. Nối với cây phuộc Ohlins này là bộ gắp trọng lượng nhẹ tới từ hãng Trac Dynamic, được Rough Craft đặt hàng "thửa riêng" để có thể tích hợp cả bình dầu vào ở phía trên. Cùng với vị trí ắc quy được thay đổi, phần "háng" giữa bánh xe với dưới yên đã được mở rộng, khiến đuôi của chiếc Forty-Eight trông gọn gàng hơn nhiều.
Ấn tượng với Harley-Davidson Forty-Eight độ
Ở phía trước, phuộc Ohlins tiếp tục được lựa chọn, nhưng là loại FGRT206 vốn dành cho Yamaha R1. Lý do khiến Winston chọn cặp phuộc USD này là bởi chúng có độ dài hoàn hảo cho bản độ là 740mm, đồng thời sử dụng pad bắt dọc với tâm 2 lỗ vít cách nhau 130mm để có thể gắn được cặp heo Beringer Aerotec ngoại cỡ. Chúng kẹp lấy những chiếc đĩa đường kính 330mm cũng của Beringer, với pad chuyển 6 cây CNC bởi Rough Crafts để bắt vào mâm.
Ấn tượng với Harley-Davidson Forty-Eight độ
 Ở phía sau, hệ thống phanh cũng vẫn sử dụng đĩa và heo Beringer, nhưng điểm nổi bật ở đây đó là pad treo phanh được bắt vào pad tăng xích. Thiết kế này xuất phát từ một sự nhầm lẫn của Winston khi anh quên hàn điểm mốc của pad heo phanh vào tăng xích CNC, trong khi đã sơn xong chi tiết này. Giống như nhiều bản độ superbike đỉnh cao, bộ mâm của Raging Dagger là loại BST Diamond siêu nhẹ bằng sợi carbon với đường kính 17 inch, kết hợp cùng cặp lốp bám đường Pirelli Diablo Supercorsa.
Ấn tượng với Harley-Davidson Forty-Eight độ
 Nếu so với chiếc Forty-Eight nguyên bản, Raging Dagger đem tới cảm giác lái nhanh nhạy và thể thao hơn nhiều. Điều này có được không chỉ nhờ vào "dàn chân" toàn đồ chơi cao cấp nêu trên, mà còn nhờ vào góc cổ phốt đã được giảm từ 30 xuống còn 24 độ. Để giảm góc cổ phốt, Winston hoàn toàn không cần phải cắt hay hàn lại khung - đơn giản do chiếc xe đã được nâng cao phần đuôi lên. Luật pháp Đài Loan rất chặt chẽ trong việc đảm bảo thông số kỹ thuật, nhưng bản độ này vẫn có thể quay trở lại phuộc "zin" nếu chủ xe muốn.
Ấn tượng với Harley-Davidson Forty-Eight độ
Chỉ sau khi đã hoàn thành xong thiết kế "dàn chân", Winston mới bắt đầu tạo dáng cho Raging Dagger. Xưởng MS Pro đối tác đã giúp anh gò bộ vỏ bằng nhôm nguyên khối làm khuôn dán sợi carbon, với một bình xăng cũng từ nhôm nằm ở bên dưới. Để loại bỏ các tấm ốp hai bên thân xe, Rough Crafts đã thiết kế phần vỏ đuôi nguyên khối, được chia thành 2 phần. Phần bên dưới yên giấu các hệ thống điện, trong khi phía sau đuôi xe là nơi đặt ắc quy li-ion RCE và đèn hậu 3 chức năng của Dog House Racing, vốn được thiết kế cho Honda MSX125.
Ấn tượng với Harley-Davidson Forty-Eight độ
 Bảng mạch mini m.unit Blue của Motogadget giúp kết nối mọi hệ thống điện của xe lại với nhau và với điện thoại thông qua Bluetooth. Theo Winston, chúng đã giúp tối giản hệ thống điện của Raging Dagger xuống mức tối đa. Để giảm trọng lượng của xe hơn nữa, MS Pro lại được giao trọng trách chế tạo cổ pô bằng titan cho xe. Dù có pô vắt, nhưng trên thực tế hệ thống xả trên xe cách khá xa chân người lái.
Ấn tượng với Harley-Davidson Forty-Eight độ
Các nghệ nhân ở xưởng sơn Air Runner đã kẻ những đường màu xanh trên thân xe nguyên khối, trong khi bộ yên được xưởng Kingsman Seat ở địa phương nhuộm thủ công bằng tay với các sắc xám-xanh-đen. Cuối cùng, 2 Abnormal Sides đã giúp Rough Crafts hoàn thành Raging Dagger với những huy hiệu ốp bình xăng và trên các cam đũa của động cơ. Khi đặt lên bàn cân, chiếc xe nhẹ hơn tới 40kg so với Harley-Davidson nguyên bản.
Ấn tượng với Harley-Davidson Forty-Eight độ
 Theo Winston, đây là con số đáng ngạc nhiên do xưởng của anh không cố gắng "ép cân" xuống mức có thể. Ngay cả khi động cơ vẫn được giữ nguyên bản nhưng chỉ với việc độ lại "dàn chân" và giảm trọng lượng, Raging Dagger đã đem tới trải nghiệm lái khác biệt hoàn toàn so với Forty-Eight. Được coi là một trong những phiên bản có thiết kế đẹp nhất dòng Sportster, Forty-Eight đã thu hút được nhiều khách hàng đến với Harley. Tuy nhiên phải tới khi Rough Crafts độ lại, nó mới thực sự mang tính "sport".
Ấn tượng với Harley-Davidson Forty-Eight độ
 
Ấn tượng với Harley-Davidson Forty-Eight độ
 
Ấn tượng với Harley-Davidson Forty-Eight độ
 
Ấn tượng với Harley-Davidson Forty-Eight độ
 
Ấn tượng với Harley-Davidson Forty-Eight độ
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác