Vì sao xe tay ga đắt tiền nên dùng xăng A95?

Như một thói quen, nhiều người sử dụng xe tay ga đắt tiền đời mới như Honda Sh, Vespa, Piaggio… không quan tâm tới loại xăng mình đổ, thậm chí thường chọn xăng A92 vì có giá rẻ hơn A95. Nhưng điều này không hề tốt chút nào.

Vì sao xe tay ga đắt tiền nên dùng xăng A95? ảnh 1

Honda Airblade 125 có tỷ số nén 11:1, được xếp vào nhóm xe nên dùng xăng A95

Tại Việt Nam hiện nay bán 3 loại xăng gồm RON 92 (A92), RON 95 (A95) và E5 (pha 5% cồn sinh học). Các con số 92 và 95 là trị số Octan RON, biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng. Trị số Octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt và ngược lại. Với xăng E5, do trị số octan của cồn ethanol là 109, khi pha vào xăng A92 sẽ làm tăng trị số octan của hỗn hợp này lên từ 1 đến 2 đơn vị, vì vậy xăng E5 có trị số octan tương đương A93 - A94.

Kích nổ là hiện tượng nổ quá sớm so với thời điểm nổ thích hợp do Bu-gi kích hoạt, xảy ra ở cuối kỳ nén. Nếu thường xuyên diễn ra, hiện tượng này khiến các chi tiết máy quá tải, đứng trước nguy cơ biến dạng cong vênh hoặc bị gẫy. Kích nổ làm máy nóng, công suất giảm, xe chạy ỳ, âm thanh giống như tiếng gõ phát ra tại khu vực động cơ…

Theo nghiên cứu của giới chuyên môn, mỗi loại động cơ có tỷ số nén (tỉ số giữa thể tích toàn phần và thể tích buồng cháy của xi lanh động cơ) khác nhau nên chọn trị số Octan phù hợp. Với những động cơ có tỷ số nén lớn hơn 9:1 thì nên sử dụng xăng RON 95 và ngược lại.

Tỷ số nén
Trị số Octan tối ưu
5:1
72
6:1
81
7:1
87
8:1
92
9:1
95
10:1
100
11:1
104
12:1
108

Tuy nhiên, dựa trên điều kiện thực tế, các nhà sản xuất khuyến cáo xe có tỷ số nén trên 10:1 mới nên sử dụng xăng A95. Còn với loại xăng A92, các xe gắn máy có tỷ số nén từ 7:1 đến 10:1 đều có thể hoạt động một cách trơn tru.

Hiện nay trên thị trường xe gắn máy, các nhà sản xuất ngày càng cải thiện chất lượng mẫu mã cũng như công nghệ động cơ. Vì vậy, các loại động cơ có tỷ số nén dưới 10:1 ngày càng ít và chỉ còn ở phần lớn các dòng xe số như Honda Dream, Wave, Future, Suzuki Viva, Axelo… Các mẫu xe tay ga (scooter) gần như có tỷ số nén đều lớn hơn 10:1 như Honda Airblade, Lead 125, SH, Vespa Primavera, Sprint, Piaggio Liberty…

Sử dụng đúng loại xăng là việc nên làm giúp xe ít bị hỏng, vận hành êm ái. Ngoài ra, để một chiếc xe bền bỉ, tăng tuổi thọ thì người đi xe nên thường xuyên bảo dưỡng, thay dầu nhớt đúng loại, định kỳ theo hướng dẫn.
Bảng tỷ số nén của một số mẫu xe máy hiện nay:
 Mẫu xe
 Tỷ số nén
 Loại xăng nên dùng
 Honda SH (125i,Mode)
 11:1
 A95, E5
 Honda SH 150i
 10,6:1
  A95, E5
 Honda PCX
 11:1
  A95, E5
 Honda Lead 125
 11:1
  A95, E5
 Honda Vision 
 9,5:1
  A92
 Honda Future 125 Fi 
 9,3:1
  A92
 Honda Wave 
 9:1
    A92
 Honda Super Dream
 9:1
   A92
 Yamaha Nouvo LX
 10,8:1
 A95, E5 
 Yamaha Cuxi
 10,5: 1
  A95, E5
 Yamaha Nozza
 9,3:1
  A92 
 Yamaha Luvias
 10,9: 1
  A95, E5
 Yamaha Exciter 150
 11:1
  A95, E5
 Yamaha Sirius
 9,3:1
   A92
 Yamaha Jupiter
 9,3:1
   A92
 Suzuki Axelo 125
9,6:1 
   A92
 Suzuki Viva 115 Fi
 9,4:1
  A92
 Suzuki EN 150
 8,9:1
  A92
 Suzuki GZ 150
 9,1:1
  A92
 Piaggio Liberty 3V
 11:1
 A95, E5
 Piaggio Zip 2014
 11:1
 A95, E5

Minh Châu
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác