Những trang bị trên ôtô mà đa phần tài xế không biết tác dụng

 

Rất nhiều tài xế sở hữu ôtô nhưng lại bỏ qua khâu đọc hướng dẫn sử dụng, do đó có nhiều chi tiết trang bị trên xe họ không nắm được tác dụng cũng như cách dùng khi cần kíp.

Những trang bị trên ôtô mà đa phần tài xế không biết tác dụng ảnh 1
 Vây "cá mập" không chỉ có tác dụng làm đẹp

Chi tiết vây cá mập trên đuôi xe ôtô không đơn thuần là chi tiết nhựa trang trí như nhiều người lầm tưởng mà thực ra đó chính là ăng-ten của xe, giúp bắt sóng radio hay điện thoại. Vây cá mập có cấu tạo rỗng, phía bên trong lồng dây ăng-ten và đầu thu sóng.

 Nút Shift Lock trên cần số ôtô

Nút Shift Lock trên cần số ôtô có chức năng mở khóa giúp sang số khi không nổ máy. Trên xe số tự động, cần số tự động bị khóa nếu chưa nổ máy, sẽ không thể chuyển từ vị trí này sang vị trí khác. Nhưng thực tế, nếu gặp trường hợp xe hết ắc-quy, chết máy giữa đường cần kéo xe đi thì lúc này Shift Lock phát huy tác dụng.

Một số dòng xe thiết kế nút này nhô cao hoặc nằm ngay bên cạnh cần số giúp người dùng dễ dàng sử dụng nhưng trên xe khác nút này lại bị ẩn đi, chỉ có một nắp nhỏ như hình trên. Lúc đó cần sử dụng vật mỏng, cứng như tua-vít hoặc đầu chìa khóa gỡ nắp đậy ra, sau đó gạt lẫy nhỏ phía trong để di chuyển cần số.

Những trang bị trên ôtô mà đa phần tài xế không biết tác dụng ảnh 3

 Dấu tròn phía cản trước hoặc cản sau

Nắp tròn thường thấy ở vị trí cản trước và sau xe là để che đi móc kéo cáp bên trong. Khi xe bị chết máy, lật nắp này ra sẽ tìm thấy móc để móc cáp vào xe khác để kéo đi trong trường hợp không có xe nâng cứu hộ giao thông.

Những trang bị trên ôtô mà đa phần tài xế không biết tác dụng ảnh 4
 Khe sấy kính và thông gió

Khe gió nằm phía trên điều hòa dưới trụ A có lẽ bị nhiều người lầm tưởng nhất. Đây thực chất không phải khe gió điều hòa. Đa phần nhiều dòng xe trang bị chi tiết này nhưng cũng có những dòng xe không trang bị. Khe này có các cánh cứng nằm cố định một hướng không thể xoay chuyển, hướng chéo ra bên ngoài. Thực chất đây là khe để sấy kính, gió thoát ra từ đây làm khô bên trong kính bên lái và bên kính phụ giúp tài xế quan sát gương chiếu hậu bên ngoài. Ngoài ra đây cũng có thể là bộ phận thông hơi.

 Nắp đậy che phần mở khóa của sau từ bên trong

Nút có kí hiệu mở nắp sau là vị trí để mở cốp từ phía trong. Khi hết đường thoát, tài xế cậy vị trí này, gạt lẫy để mở cốp. Trong trường hợp không thể thoát ra ngoài, hãy tìm tới cốp xe, thường sẽ có chốt để mở cốp từ phía bên trong. Trên hầu hết những dòng xe mới hiện nay đều trang bị tính năng này, nhưng theo hình thức khác nhau. Ở Việt Nam tính năng này không bắt buộc nhưng ở Mỹ, từ 2002, mọi ôtô muốn đăng kiểm phải có chốt mở cốp từ phía trong, để tránh trường hợp trẻ em vô tình chui vào cốp, cửa xe bị kẹt hoặc  thậm chí là bị bắt cóc.

Trên những xe gầm cao có cốp cao như SUV, crossover, MPV, hay hatchback, người trong xe có thể dễ dàng gập các hàng ghế để di chuyển tới vị trí cốp xe. Nhưng trên sedan, việc này khó hơn.  Hãy gập hàng ghế sau trên sedan bằng nút bấm trên thành tựa lưng. Sau đó di chuyển tới vị trí khóa cốp. Tại đây, nếu là xe ở Mỹ, hầu hết các hãng trang bị một chốt bằng nhựa, phát quang trong không gian tối, chốt này nối với dây đóng cốp, vì thế chỉ cần cầm chốt này kéo mạnh sẽ mở được cốp.

Nhưng tại một số nơi khác, để gọn gàng, xe có một nắp đậy trên thành cốp, hãy cậy nắp nhỏ này bằng tay hoặc những dụng cụ nhỏ trên xe như tuốc-nơ-vit, cờ lê... Sau khi cậy nắp, chỉ cần dùng tay gạt lẫy về vị trí mở là cốp sẽ bật ra.

Lẫy chuyển khóa ở vị trí cửa sau chính là lẫy khóa trẻ em. Khi gạt chốt, cửa sẽ không thể mở từ bên trong. Thường chỉ có cánh cửa phía sau mới được trang bị chốt này vì nhà sản xuất quan niệm vị trí an toàn khi cho trẻ em đi xe là ở hàng ghế sau.

Lê Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác