Những lưu ý cơ bản trên giảm xóc xe máy

Giảm xóc là bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới vận hành của xe và an toàn cho người lái. Những lưu ý sau đây sẽ giúp người dùng chăm sóc và bảo dưỡng tốt hệ thống giảm xóc trên xe máy.
Hệ thống giảm xóc trên các dòng xe máy phổ biến nhất hiện nay là giảm xóc song song truyền thống và up-side-down, ngoài ra còn nhiều cơ cấu giảm xóc phức tạp khác nhưng đa số đều sử dụng giảm chấn thuỷ lực. Tức là các hệ thống giảm chấn đều sử dụng lò xo cơ khí và các đường dầu thuỷ lực để hấp thụ và triệt tiêu xung lực từ mặt đường, truyền qua bánh xe.

>> Các bước đơn giản để bảo dưỡng hệ thống điện xe môtô

 Giảm xóc song song hành trình ngược (Up-side-Down) trên xe môtô phân khối lớn. 

Cơ cấu Pro-links trên các mẫu xe sử dụng giảm chấn monosock ở các dòng xe máy thể thao.
Nhờ các tay đòn của cơ cấu giảm xóc, hành trình giảm xóc thực tế có thể dài hơn bản thân giảm chấn giúp xe vận hành êm hơn, vượt địa hình tốt hơn.

>> Những 'bệnh' thường gặp trên hệ thống điện ở xe PKL tại Việt Nam

Sau một thời gian sử dụng, giảm xóc của xe máy thường gặp những dấu hiệu hư hỏng dễ dàng có thể nhận biết là giảm xóc hoạt động không bình thường, phát ra những tiếng kêu bất thường và làm xe mất cân bằng, vận hành rung lắc hoặc giảm xóc chết cứng không làm việc, nguyên nhân do các chi tiết cơ khí bị hỏng. Ngoài ra, hệ thống dầu thuỷ lực trong giảm xóc bị hư hại, gây ra những hiện tượng chảy dầu, làm xước bề mặt ống phuộc hoặc hấp thụ lực không hiệu quả. Nguyên nhân chủ yếu do hệ thống phớt chặn dầu bị hỏng hoặc các van thuỷ lực làm việc không đúng thiết kế.

Chảy dầu, xước bề mặt ống động trên phuộc là hiện tượng thường xuyên gặp phải với những hệ thống giảm xóc cũ.

Khi giảm xóc làm việc không hiệu quả, xe vận hành thiếu cân bằng gây nên những sự cố khi lái xe, đặc biệt hệ thống thụt làm việc không an toàn khi xe chạy ở tốc độ cao, có thể gây nên những tai nạn nghiêm trọng.

 Thiết kế thụt Up-side-down hiện đại rất khó sửa đồi hỏi tay nghề của thợ phải rất cao

Vì vậy, cần kiểm tra hệ thống giảm xóc trên xe theo định kì và trước - sau những hành trình dài. Ngoài những yếu tố ngoại lực quá lớn làm hư hại giảm xóc, lười vệ sinh và bảo dưỡng định kì cũng là nguyên nhân khiến giảm xóc nhanh chóng bị hỏng.

Một giảm xóc trước bị cong ống động của thụt sau va chạm mạnh. 

Với những giảm xóc bị va chạm mạnh, nên thay thế toàn bộ hệ thống giảm xóc mới để đảm bảo xe vận hành bình thường và an toàn. Không nên thay thế chỉ một bên giảm xóc hư hại, điều này sẽ khiến xe vận hành thiếu cân bằng, nhất là trên hệ thống giảm xóc trước.

Ngoài việc thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng giảm xóc nói chung, bảo dưỡng các bộ phận thuỷ lực và thay mới dầu thuỷ lực (dầu giảm xóc) theo định kì giúp cho tuổi thọ giảm xóc lâu hơn.
Những lưu ý cơ bản trên giảm xóc xe máy ảnh 8
 Phớt dầu là bộ phận duy nhất giữ dầu bên trong thụt đồng thời ngăn bụi bẩn đi vào trong, phá hỏng các chi tiết bên trong giảm chấn.

Trong quá trình sử dụng, nên chở tải trọng tối đa trong mức khuyến cáo của nhà thiết kế, tránh bắt hệ thống giảm xóc làm việc quá tải trọng. Theo định kì, nên vệ sinh ống giảm xóc, làm sạch bụi bẩn bám trên giảm xóc thường xuyên.

Những lưu ý cơ bản trên giảm xóc xe máy ảnh 9Những dòng xe địa hình càng cần chăm sóc hệ thống giảm xóc kỹ càng hơn. Thay thế hệ thống giảm xóc mất chi phí khá lớn so với giá trị của chiếc xe. 

Mời độc giả tham khảo clip hướng dẫn cơ bản cách bảo dưỡng và thay dầu thuỷ lực trên một số loại giảm chấn phổ thông: 

Thay dầu và phướt của thụt USD:

 

 Bảo dưỡng hệ thống giảm xóc sau : 

Lê Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác