Kỹ năng lái xe trong mưa phùn, sương mù ở miền Bắc

Dự báo thời tiết mới nhất cho thấy từ 6/1 không khí lạnh sẽ tràn về miền Bắc, gây mưa phùn, sương mù vào sáng sớm. Để đi lại trong thời tiết đặc trưng này, người lái xe ôtô cần phải có kỹ năng xử lý phù hợp.

Kỹ năng lái xe trong mưa phùn, sương mù ở miền Bắc ảnh 1

Sương mù là "đặc sản" ở miền Bắc mỗi khi không khí lạnh tăng cường

Trong bài viết này, Xedoisong.vn sẽ hướng dẫn bạn một số lưu ý và thông tin cần thiết để có được chuyến đi an toàn trong thời tiết mưa trơn và sương mù.

Bật đèn trong sương mù thế nào cho đúng

Sương mù là “phần” không thể thiếu mỗi khi miền Bắc đón nhận các đợt không khí lạnh tràn về. Các tài xế chạy miền núi thường xuyên phải đối mặt với dạng thời tiết này. Do tầm nhìn xa bị hạn chế, lái xe sẽ phải sử dụng đèn chiếu sáng để “giao tiếp” với các xe khác.

Kỹ năng lái xe trong mưa phùn, sương mù ở miền Bắc ảnh 2

Đèn sương mù thường có ánh sáng vàng, trang bị trên các mẫu xe đời mới ngày nay

Tuy nhiên, để không bị tác dụng ngược, cần phải chú ý không bật đèn pha (chiếu xa) mà nên bật chiếu gần (cốt), kèm theo đèn sương mù (đèn chiếu gầm). Với xe dùng bóng xe-non (ánh sáng trắng), nếu không có tấm phim màu (đỏ hoặc vàng) dán vào mặt nạ đèn thì có thể bật thêm đèn cảnh báo (đèn khẩn cấp) để tăng hiệu quả cảnh báo các xe trước và sau.
Kỹ năng lái xe trong mưa phùn, sương mù ở miền Bắc ảnh 3

Có thể dán đề can mỏng màu vàng vào một phần đèn pha để tạo thành đèn sương mù nhân tạo với xe có ánh đèn trắng

Thao tác lái xe trong sương mù

Giữ khoảng cách và giảm tốc độ là việc phải làm nếu không muốn xảy ra tình huống đáng tiếc. Thông thường, lái xe ôtô có nguyên tắc xử lý 3 giây và khoảng cách theo tốc độ được quy định trong Thông tư 13/2009 của Bộ GTVT. Nhưng ở đường sương mù, thời gian cần thiết xử lý tình huống sẽ phải tăng gấp đôi, khoảng cách giữa 2 xe nối đuôi nhau cũng cần phải xa hơn, thường sẽ căn theo ánh sáng phát ra từ đèn đuôi xe trước vẫn nhìn thấy lốm đốm.

Kỹ năng lái xe trong mưa phùn, sương mù ở miền Bắc ảnh 4

A. Luồng sáng của đèn pha.

B. Đèn pha bị phản xạ khi có sương mù.

C. Luồng sáng của đèn sương mù.

D. Đèn sương mù không gây phản xạ.

Trời sương mù thường đi kèm với nhiệt độ bên ngoài thấp, tác động trực tiếp lên bề mặt kính lái. Mặt trong kính lái sẽ nhanh chóng mờ đi do lượng hơi nước bắt đầu ngưng tụ. Hầu hết các xe ngày nay đều trang bị hệ thống sưởi kính lái chỉ với một nút bấm, hãy sử dụng chức năng này để không bị hạn chế tầm nhìn. Với các đời xe cũ hơn, có thể làm cho gió tập trung vào mặt trong của kính lái bằng cách đặt núm (thường là núm xoay) chỉnh hướng gió vào vị trí thổi lên kính trước, đồng thời có thể bật chế độ sấy nóng kính hoặc toàn ca-bin.

Khi xe vào cua, đường quanh co, nên kèm theo thao tác bấm còi để cảnh báo xe theo chiều ngược lại (chủ yếu là xe máy).

Nên hé một phần kính cửa sổ để có thể lắng nghe những chuyển động xung quanh, tắt nhạc để tập trung hơn trong không gian cô quạnh giữa làn sương mù dày đặc.

Những điều cần tránh trong mưa phùn và sương mù

Có một chiếc xe đằng trước là một điều may mắn khi qua đoạn đường sương mù, bạn có thể dễ dàng lái xe theo xe đi trước. Nhưng không được phó mặc số phận  vào tay lái của người tài xe khác, hãy tỉnh táo để quan sát cả vạch kẻ đường và cột mốc bên đường.

Hạn chế phải dừng xe bên đường. Nếu xe gặp sự cố không thể tiếp tục cuộc hành trình, đừng hoang mang, cố gắng đưa xe vào bên phải lề đường, dùng ánh sáng để cảnh báo các phương tiện khác.

Khi trời mưa phùn, không khí đậm đặc ẩm ướt sẽ khiến mặt đường nhựa thêm trơn trượt. Vì vậy, cần hạn chế phanh gấp, dễ khiến xe gặp hiện tượng trượt nước gây nguy hiểm nhất với các xe không có cân bằng điện tử và phanh ABS.

MInh Châu (th)
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác