‘Bí kíp” để biker chân ngắn thuần phục xe phân khối lớn

Mỗi dòng xe mô-tô phân khối lớn (PKL) đều có một dạng chiều cao yên khác nhau, và với chiếc sportbike hay Adventure có thể khiến những biker chân ngắn phải buồn phiền vì chiều cao xe. Một vài gợi ý dưới đây có thể giúp các biker này lấy lại sự tự tin cho niềm đam mê của mình.

‘Bí kíp” để biker chân ngắn thuần phục xe phân khối lớn ảnh 1

Mô-tô phân khối lớn là khao khát của nhiều người, nhưng có thể rào cản thể hình thấp bé sẽ khiến nhiều biker chân ngắn nản lòng

Yên xe có hình dạng, kích thước và chiều cao khác nhau bởi mỗi dòng xe đều đi theo những tiêu chí khác nhau. Như một kết quả trực tiếp của sự thay đổi công nghệ và phong cách, hình dạng khác nhau của yên ảnh hưởng tới khả năng tiếp đất của chân.

Chiều cao yên ảnh hưởng tới khả năng chống chân giữ xe cân bằng bởi thế hầu như mọi nhà sản xuất xe máy đều đưa thông số này vào catalogue. Thông thường, điểm tính chiều cao yên được xác định bằng cách lấy điểm chính giữa đường chỉ khâu phía trước, rồi dịch vào 20 cm. Sau đó lấy khoảng cách từ điểm đó tới mặt đất. Một cách tương đối thì điểm tính chiều cao nằm giữa đáy mông người lái. Bên cạnh độ cao, chiều rộng yên cũng ảnh hưởng tới khả năng chống chân.

Cruiser là dòng môtô có yên thấp nhất bởi động cơ V-twin tạo điều kiện cho yên hạ gần thấp hơn; Sportbike có yên cao hơn, bởi nó cần tạo khoảng trống để xe có thể nghiêng khi cua; Offroad, Adventure thường đòi hỏi hệ thống treo hoạt động trong biên độ rộng đảm bảo khả năng vận hành trong địa hình gồ ghề. Khoảng trống giữa bánh và khung lớn cũng đẩy yên lên cao.

Với các biker chân ngắn, Sportbike, Offroad, Adventure là những dòng xe khiến họ vất vả nhất nếu muốn chinh phục. Vì vậy, một số gợi ý dưới đây có thể giúp những tín đồ PKL này tăng thêm sự tự tin cho đam mê của mình.

Phương pháp lên xe và xuống xe

Ở những dòng xe PKL thường chỉ có chân chống nghiêng phía bên bàn đạp số. Vì vậy để thuận tiện cho việc lên xe, biker nên vòng chân phải qua yên xe trước rồi từ từ đẩy nghiêng xe sang bên phải, lấy chân phải làm trụ thăng bằng. Sau đó mới tiến hành, khởi động máy, gạt chân chống và vào số.

Clip hướng dẫn cách lên, xuống xe PKL cho biker chân ngắn

Cách dừng xe cũng tương tự bằng việc dùng chân phải làm trụ, sau đó mới về số mo và dùng chân trái gạt chân chống nghiêng rồi nghiêng dần xe sang bên trái.

Gọt bớt yên xe

Một cách khác để biker chân ngắn có thể giảm bớt chiều cao yên xe là gọt bớt lớp đệm mút trong yên xe. Với những xe có lớp đệm dày như dòng Standard, Muscle bike, Fazer có thể áp dụng cách này. Trung bình lớp đệm gọt bớt được từ 5 đến 10mm. Bạn có thể tự làm việc này ở nhà hoặc tìm đến một cơ sở chuyên làm đệm da để có bộ yên mới thẩm mỹ và phù hợp hơn.

‘Bí kíp” để biker chân ngắn thuần phục xe phân khối lớn ảnh 2
Yên xe của chiếc Honda Nighthawk thuộc dòng standard trước khi gọt bớt lớp mút bên trong
‘Bí kíp” để biker chân ngắn thuần phục xe phân khối lớn ảnh 3
...và sau khi đã gọt bớt 5-10 mm

Rút ngắn hành trình giảm xóc

Phương pháp này có thể giúp chiếc xe của bạn hạ bớt chiều cao nhưng cũng đồng thời ảnh hưởng đến yếu tố kỹ thuật tiêu chuẩn ban đầu của chiếc xe.

Có thể hạ bớt chiều cao giảm xóc trước và giảm xóc sau, đi cùng với việc này là hành trình thụt của giảm xóc sẽ ngắn hơn, xe ít êm ái hơn ban đầu. Ở các giảm xóc trước và sau đều có thể điều chỉnh tăng giảm nhờ dụng cụ cầm tay.

Một cách khác là biker có thể đặt mua các giảm xóc có hành trình thụt ngắn để thay thế cho loại nguyên bản. Nên tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc đại lý bán xe để có thể mua được phụ tùng thay thế phù hợp.

Clip hạ bớt chiều cao yên xe bằng các chỉnh giảm xóc

 

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác