Xe nhiều trang bị chưa chắc đã hấp dẫn

Theo kết quả khảo sát APEAL 2014 của J.D.Power, những mẫu xe mới với nhiều trang bị chưa chắc đã khiến khách hàng hài lòng, mà quan trọng hơn là các trang bị này phải thật sự hữu dụng, trực quan và dễ dùng.

Xe nhiều trang bị chưa chắc đã hấp dẫn ảnh 1

Mặc dù các nhà sản xuất ô tô mong muốn áp dụng công nghệ và các tiện ích mới lên các sản phẩm của mình càng nhiều càng tốt, tuy nhiên mức độ thỏa mãn khách hàng của các sản phẩm nhiều trang bị tiện ích này lại tăng lên không đáng kể, nhận định do J.D. Power đưa ra dựa trên kết quả nghiên cứu APEAL 2014 (2014 U.S. Automotive Performance, Execution and Layout Study).

2014 là năm thứ 19 J.D. Power thực hiện cuộc nghiên cứu và khảo sát APEAL. Đây là chương trình nhằm đánh giá mức độ hấp dẫn của các mẫu xe mới trên thị trường. Những người sở hữu xe được khảo sát dựa trên một bảng câu hỏi với 77 tiêu chí đánh giá, tạo thành một hệ thống chấm điểm với số điểm tối đa là 1.000.

APEAL 2014 cho thấy điểm số của các mẫu xe hoàn toàn mới hoặc vừa được thiết kế lại tiếp tục gia tăng khi so sánh với các mẫu xe đời trước đó (805 điểm so với 791 điểm). Tuy nhiên, trong khi mức độ thỏa mãn khách hàng ở các khía cạnh như tiết kiệm nhiên liệu, cảm giác khi vận hành và phong cách thiết kế nội thất tiếp tục tăng lên, thì mức độ hữu dụng của các hệ thống tiện ích như hệ thống dẫn đường, ra lệnh và điều khiển bằng giọng nói cùng nhiều công nghệ khác đối với người dùng là không đáng kể.

“Nhà sản xuất thường tìm cách áp dụng các tiện ích và công nghệ mới để giữ cho các dòng xe của họ luôn hấp dẫn, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng các hệ thống có thiết kế trực quan và dễ sử dụng mới là điều mà khách hàng hướng đến”, Renee Stephens, phó chủ tịch Phân nhánh ô tô của J.D. Power tại Mỹ cho biết. “Các mẫu xe mới vượt qua phiên bản cũ khi gây ấn tượng đối với người dùng về mặt thiết kế và cảm giác vận hành. Nhưng cũng như chúng tôi đã chỉ ra trong Khảo sát chất lượng xe mới IQS 2014 (2014 Initial Quality Study), người dùng không cảm thấy thoải mái nhiều với các trang bị tiện nghi mới. Để tạo ra sự khác biệt cho các mẫu xe mới, nhà sản xuất cần phải thiết kế ra các hệ thống không chỉ hấp dẫn mà còn phải trực quan và dễ sử dụng”.

Kết quả nghiên cứu APEAL cho thấy, điểm trung bình về sự hấp dẫn của xe mới trong toàn ngành năm nay đạt 794 điểm, giảm 1 điểm so với kết quả nghiên cứu của năm 2013. Mức tiêu hao nhiên liệu là tiêu chí duy nhất có sự cải thiện về điểm số (tăng 6 điểm so với năm 2013), nhưng tiêu chí này tăng một phần còn do giá nhiên liệu đã giảm khoảng 3% trong khoảng thời gian mà J.D. Power tiến hành khảo sát. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình theo khảo sát từ phía người tiêu dùng Mỹ năm nay đã giảm từ 9,6L/100km xuống còn 9,4L/100km.

“Mặc dù cải thiện, nhưng hiệu suất sử dụng nhiên liệu lại có số điểm thấp nhất trong các tiêu chí đánh giá của nghiên cứu này”, Stephens cho biết thêm. “Có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu của một chiếc xe, trong đó, một nhân tố quan trọng là cách thức mà nhà sản xuất điều chỉnh động cơ và hộp số trên các dòng xe của họ. Các hãng ô tô cần phải đạt được sự cân bằng giữa mức tiêu hao nhiên liệu mà khách hàng mong đợi và cảm giác lái của chiếc xe, đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng. Người dùng thường không cảm thấy hài lòng với một sự thỏa hiệp giữa các yếu tố này.”

Xe nhiều trang bị chưa chắc đã hấp dẫn ảnh 2

Porsche là hãng được đánh giá cao nhất trong kết quả nghiên cứu về sự hấp dẫn của xe mới APEAL 2014, và đây là năm thứ 10 liên tiếp Porsche giành vị trí này. Với 804 điểm, Hyundai cũng giữ vị trí cao nhất trong số các hãng sản xuất xe bình dân (non-premium brands). Hãng xe Hàn Quốc trước đó cũng là nhà sản xuất xe phổ thông được xếp hạng cao nhất trong kết quả nghiên cứu chất lượng xe mới IQS 2014 của J.D. Power, trở thành hãng đầu tiên đạt điểm cao nhất ở cả hai cuộc khảo sát của J.D.Power trong cùng một năm. Nhóm 8 hãng đứng cuối bảng xếp hạng này là những cái tên như Chrysler, Honda, Toyota (đều chỉ đạt 783 điểm), Scion (779 điểm), Fiat (768 điểm), Subaru (766 điểm), Jeep (762 điểm) và Mitsubishi (748 điểm).

Không chỉ xếp hạng theo hãng xe, J.D. Power còn đưa ra kết quả đánh giá và xếp hạng dựa theo từng phân khúc xe. Trong đó, ở phân khúc xe nhỏ (small car), Hyundai Accent giành điểm cao nhất. Với phân khúc compact hạng sang, vị trí số 1 thuộc về BMW 4 Series. Mercedes-Benz CLS-Class giành vị trí quán quân trong phân khúc xe cỡ trung hạng sang.

Xe nhiều trang bị chưa chắc đã hấp dẫn ảnh 3

Xe nhiều trang bị chưa chắc đã hấp dẫn ảnh 4

Hải Triều
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác