Vụ cây xăng bơm nhiều hơn dung tích bình xăng tiếp tục gây tranh cãi

Chiếc Ford Escape có dung tích bình chứa xăng theo nhà sản xuất à 61 lít nhưng một chủ xe ở Hà Nội đã vô tình phát hiện cây xăng đổ tới 65 lít.

Sự việc trên vừa được đăng tải lên một diễn đàn ôtô có tiếng, và chủ xe là anh Hồ Phúc Ngọc tỏ ra bức xúc vì đây là lần thứ hai, cùng một cây xăng mà anh đều phát hiện số xăng bị bơm nhiều hơn dung tích công bố của nhà sản xuất.

Vụ cây xăng bơm nhiều hơn dung tích bình xăng tiếp tục gây tranh cãi ảnh 1

Chiếc Ford Escape của anh Ngọc tại điểm bơm xăng Trần Quang Khải, Hà Nội

Theo anh Ngọc, thời điểm ngày 9/11, thấy xe hết xăng và đèn vàng đã báo, anh đã đưa xe vào cây xăng số 1 đường Trần Quang Khải. Nhân viên đã bơm xăng A95 đầy bình theo yêu cầu của chủ xe, con số hiển thị ở cột là 65,4 lít. Điều này khiến anh Ngọc bất ngờ vì theo catalogue của nhà sản xuất, Ford Escape sở hữu bình xăng 61 lít. Đồng thời, anh bức xúc bởi cũng chính cây xăng này cũng bơm xe của anh với mức 63,5 lít hồi tháng 2/2014.

Vụ cây xăng bơm nhiều hơn dung tích bình xăng tiếp tục gây tranh cãi ảnh 2

Ảnh chụp thông số bơm xăng trong clip quay lại của anh Ngọc, số lít xăng bơm dừng ở con số 65,4

Sự việc được thắc mắc với nhân viên cây xăng nhưng chỉ nhận được câu trả lời rằng chỉ biết cây xăng đo thế nào thì bơm như vậy. Không bằng lòng với câu trả lời này, anh Ngọc yêu cầu viết hoá đơn và đưa sự việc lên diễn đàn mạng để bàn luận.

Đáng chú ý, cây xăng Trần Quang Khải vào thời điểm tháng 9/2009 cũng diễn ra tranh cãi với chủ xe Matiz về việc bình xăng 35 lít nhưng bơm đầy…44 lít. Ngay sau khi có phản ánh, Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu đã tổ chức buổi thực nghiệm kiểm tra dung tích bình xăng của xe Matiz, có sự tham dự của đại diện Trung tâm đo lường Việt Nam (thuộc Tổng cục đo lường chất lượng) và chủ xe. Kết quả, sau khi rút sạch xăng trong bình, chiếc Matiz bơm được 47,5 lít!

Đem câu chuyện trên trao đổi với anh Trần Khắc Huy, trưởng phòng kỹ thuật của Bentley Việt Nam, anh cho biết thực tế nếu bơm đầy khi bình kiệt, có thể dư vài lít so với con số dung tích mà nhà sản xuất đưa ra. Nguyên nhân, ngoài tính chất vật lý giãn nở của xăng theo nhiệt độ (dẫn đến sai số ở bộ đếm cây xăng), lượng xăng bơm vào xe không chỉ lấp đầy bình xăng mà còn cả hệ thống đường ống dẫn, tùy vào cấu tạo mỗi xe mà có lượng thay đổi khác nhau.

Tuy nhiên, anh Ngọc chủ xe Escape vẫn đầy hoài nghi khi thực tế anh đã có vài lần thực nghiệm kể từ khi mua xe, trong đó một lần chết máy vì không để ý hết xăng, bơm tràn miệng ra ngoài thì tối đa đo được hơn 59 lít.

Có lẽ cũng dễ hiểu cho sự ngờ vực của anh Ngọc bởi thời gian qua, nhiều cây xăng liên tục bị tố gian lận, hơn nữa giá xăng lên xuống thất thường đã khiến niềm tin của người tiêu dùng bị sứt mẻ, khó hồi phục chóng vánh trong thời gian ngắn. 

Minh Châu
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác