Việt Nam tiếp nhận công nghệ sản xuất ôtô từ Hàn Quốc

Năm 2015, Hàn Quốc sẽ chuyển giao cho Việt Nam một số công nghệ sản xuất ôtô, qua đó có thể tăng thêm hàm lượng nội địa hoá so với hiện nay.

Việt Nam tiếp nhận công nghệ sản xuất ôtô từ Hàn Quốc ảnh 1

Bên trong nhà máy Hyundai ở Ninh Bình. Ảnh: Báo Ảnh Việt Nam

Theo Bộ Công thương, đợt chuyển giao này nằm trong khuôn khổ hợp tác về công nghiệp hỗ trợ giữa Bộ Công Thương và Bộ Thương mại, Năng lượng và Công nghiệp Hàn Quốc. Năm 2015 Hàn Quốc sẽ chuyển giao 100 công nghệ sản xuất của các lĩnh vực ôtô, cơ khí chế tạo, dệt may - da giày, điện tử cho doanh nghiệp Việt Nam.

Theo đó, với lĩnh vực sản xuất ôtô, Hàn Quốc sẽ chuyển giao cho Việt Nam thiết bị loại bỏ nếp gấp trên bảng, có thể loại bỏ nếp gấp tạo ra trên bảng trong quá trình tạo khuôn ấm.

Ngoài ra, còn một số công nghệ đáng chú ý khác như loại ghế làm mát và sưởi nhiệt cho xe có thể giảm diện tích bằng kết cấu đơn giản, hệ thống điều hoàn không khí lưu động dioxit các-bon...

Hiện nay, xe Hàn Quốc lắp ráp tại Việt Nam có hai thương hiệu chính là Kia và Hyundai. Kia do Thaco Kia cung cấp ra thị trường có 4 mẫu lắp trong nước là Morning, Carens, K3, Sorento. Hyundai do Huyndai Thành Công (HTC) phân phối hiện có một mẫu lắp ráp là Hyundai Avante. Dự kiến HTC sẽ sớm có thêm một mẫu xe nhỏ lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình trong thời gian tới.

Việc Hàn Quốc chuyển giao thêm một số công nghệ sản xuất ôtô mới vẫn chưa thể đánh giá được tác động bao nhiêu % tới tỷ lệ nội địa hoá bởi những công nghệ như ghế sưởi nhiệt ít được trang bị trên xe lắp do giá thành cao. Hơn nữa, sức ép từ việc mở cửa thị trường (giảm còn 0% thuế nhập) cho xe ASEAN vào từ năm 2018 đang khiến ngành sản xuất ôtô trong nước đứng bên bờ…biến mất. Có thể nhìn rõ điều này ở chiến lược phát triển công nghiệp ôtô lần thứ nhất (năm 2002) với mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hóa 60% vào năm 2010 (riêng động cơ phấn đấu đạt tỷ lệ nội địa hóa 50% và hộp số đạt 90%), thực thế thì đã đến năm 2014, các doanh nghiệp lắp xe vẫn dùng 90 tới 95% linh kiện nhập khẩu, và giá bán vẫn không chênh lệch quá nhiều so với xe nhập.

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác