Việt Nam có 2 đại gia làm ôtô trong danh sách tỷ phú thế giới

Ông Trần Bá Dương, lần đầu tiên gia nhập Câu lạc bộ tỷ phú của Forbes với tài sản được định giá 1,8 tỷ USD, xếp thứ 1.339, trong khi đó ông Phạm Nhật Vượng là năm thứ 6 liên tiếp có tên trong danh sách này.

Việt Nam có 2 đại gia làm ôtô trong danh sách tỷ phú thế giới ảnh 1
 Hai tỷ phú thế giới đại diện cho hai công ty ôtô đang được quan tâm nhất tại Việt Nam

Theo danh sách tỷ phú thế giới năm 2018 do Tạp chí Forbes (Mỹ) vừa công bố, Việt Nam có 4 gương mặt sở hữu khối tài sản tỷ đô. Trong đó, CEO VietJet Air - Nguyễn Thị Phương Thảo (lần thứ 2 góp mặt) và Chủ tịch Vingroup - Phạm Nhật Vượng (lần thứ 6 góp mặt); và 2 cái tên hoàn toàn mới là Chủ tịch Hòa Phát - Trần Đình Long và Chủ tịch Thaco - Trần Bá Dương.

Đặc biệt ở bảng danh sách năm nay, tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Chủ tịch Trần Bá Dương cũng là hai cái tên nổi nhất trong làng sản xuất ôtô năm 2017. Cả hai có xuất phát điểm khác nhau nhưng hiện đều đang cùng đầu tư nhiều vào lĩnh vực sản xuất ôtô và được kỳ vọng tạo nên hình ảnh mới cho ngành công nghiệp ôtô nước nhà.

Ông Vượng có tên trong danh sách năm nay với tài sản 4,3 tỷ USD, đứng thứ 499 thế giới, tăng 1,9 tỷ USD so với năm ngoái. Ông Dương với tài sản được định giá 1,8 tỷ USD, xếp thứ 1.339.

Từ mì gói đến ôtô

Tiền thân của Vingroup là công ty Technocom, một công ty chuyên sản xuất mỳ gói thành lập năm 1993 tại Ukraina. Sự xuất hiện của mỳ "Mivina" vào năm 1995 rất đúng thời điểm nên nhanh chóng trở nên phổ biến ở đất nước Ukraina. Sản lượng của Mivina nhanh chóng đạt được 1 triệu gói/năm. Đến năm 2004, ước tính 97% người tiêu dùng sử dụng mỳ thương hiệu Việt Nam này.

Từ những năm 2000, qua 2 công ty cổ phần Vincom và Vinpearl, tập đoàn Technocom đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực du lịch khách sạn, bất động sản, chứng khoán và thương mại tài chính, nhanh chóng trở thành thương hiệu nổi tiếng cả nước.

Việt Nam có 2 đại gia làm ôtô trong danh sách tỷ phú thế giới ảnh 2
Lễ khởi công nhà máy ô tô của Vingroup hồi tháng 9/2017 

Đến năm 2012, với tư cách pháp nhân mới là Tập đoàn Vingroup, chuỗi sinh thái của tập đoàn xoay quanh 4 nhóm thương hiệu: Vincom (Bất động sản), Vinpearl (Du lịch - giải trí), Vincharm (Chăm sóc sắc đẹp và sức khoẻ), Vinmec (Dịch vụ y tế chất lượng cao). Sau này có thêm Vinschool vào năm 2013 (Giáo dục), Vinmart từ năm 2014 (bán lẻ), VinDS (đồ thể thao) và mới nhất là VinFast (ôtô, xe máy) vào năm 2017.

Việt Nam có 2 đại gia làm ôtô trong danh sách tỷ phú thế giới ảnh 3
 Mẫu xe concept của Vinfast sẽ xuất hiện ở triển lãm quốc tế trong năm nay

VinFast ra đời với tuyên bố giai đoạn một xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ; 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu Châu Âu, công suất dự kiến đạt 100.000 – 200.000 xe/năm. Dự kiến sau 1 năm ra mắt xe máy điện và năm sau nữa là ôtô. Đến năm 2025, VinFast sẽ nộp ngân sách cho thành phố Hải Phòng vượt ngưỡng 20.000 tỷ đồng, bằng toàn bộ nguồn thu nội địa của thành phố Hải Phòng/năm như năm 2017.

Từ sửa xe đến tập đoàn sản xuất ôtô

Ông Trần Bá Dương có hướng đi ngược với ông Vượng nhưng có xuất phát điểm ở sẵn ngành ôtô, từ sửa xe, buôn xe tải cũ, làm xe bus xe chở khách đường dài, cho đến lắp ráp, phân phối xe mới của các thương hiệu danh tiếng từ Á sang Âu.

Việt Nam có 2 đại gia làm ôtô trong danh sách tỷ phú thế giới ảnh 4
 Trường Hải hiện là doanh nghiệp ôtô hàng đầu tại Việt Nam, phân phối các chủng loại xe tải, bus, thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot, BMW, Mini

Dấu mốc của Trường Hải ngày nay được xác lập bắt đầu từ ngày 29/4/1997 khi thành lập Công ty TNHH ôtô Trường Hải tại số 5/1A, đường Đồng Khởi, TP.Biên Hòa, Đồng Nai. Hai năm sau đó, công ty đã có văn phòng đại diện ở Tp.HCM và Hà Nội.

Năm 2001, Trường Hải chính thức bước chân vào sản xuất ôtô khi xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô (xe tải nhẹ KIA) và xưởng Cơ điện. Năm 2003, công ty đầu tư mạnh tay 600 tỷ xây dựng nhà máy công suất 25.000 xe/năm tại Chu Lai, Quảng Nam và khánh thành 1 năm sau đó. Đến năm 2007, Trường Hải chính thức cổ phần hóa và chính thức trở thành đối tác lắp xe du lịch với hãng Kia (Hàn Quốc). Trải qua nhiều bước phát triển nhanh chóng, đến năm 2016, Thaco trở thành hãng ôtô lớn nhất Việt Nam, với 32% thị phần, theo Forbes.

Việt Nam có 2 đại gia làm ôtô trong danh sách tỷ phú thế giới ảnh 5

Năm 2017 là một năm đầy biến động của thị trường ôtô Việt Nam bởi là năm cuối cùng trước khi thuế nhập khẩu xe từ ASEAN giảm xuống còn 0% theo cam kết AFTA. Trường Hải tiếp tục là doanh nghiệp tiên phong cho xu hướng giảm giá xe nội địa một cách chóng mặt và dẫn đầu về số lượng cũng như mức độ giảm giá. Tuy nhiên, khi thị trường vắng bóng xe nhập khẩu trong những tháng đầu của năm 2018, giá xe Kia, Mazda đã có tăng trở lại theo đúng quy luật cung cầu.

Minh Châu
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác