Vị trí thống trị của xe sang Đức đang bị đe dọa

Dù vẫn đang nắm giữ 3 vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe sang, nhưng cả BMW, Audi và Mercedes đều đang bị các tên tuổi mới hoặc vừa “hồi sinh” đe dọa ngôi thống lĩnh của người Đức này.  

Vị trí thống trị của xe sang Đức đang bị đe dọa ảnh 1

“Các nhà sản xuất xe sang của Đức đã quyết định tập trung vào lượng tiêu thụ và đánh mất sự độc đáo khi lao vào thị trường xe nhỏ hơn như compact. Chính điều đó lại đang mở ra một cơ hội mới cho những cái tên mới trong phân khúc xe sang như Jaguar”, Auto News dẫn nhận định của nhà tư vấn ôtô Bernd Hoennighausen cho hay.

Điều đó phần nào được thể hiện qua một ví dụ “sống” là ông Herbert Franz – một quan chức quan hệ công chúng của một công ty Đức. Ông đang có một chiếc BMW X3 nhưng có ý định đổi xe. Và sự chú ý của ông đang dồn vào Range Rover Evoque SUV của Anh thay vì một cái tên khác của Đức như Audi hay Mercedes.

Ông Franz tất nhiên không phải là khách hàng duy nhất bởi còn rất nhiều người muốn “đổi khẩu vị”, vì đã quá quen với “sự bảo thủ” của người Đức. Như Louis Alexandre de Froissard – một doanh nhân người Pháp đã quyết định đổi chiếc Audi A8 của mình để mua Infiniti Q50 hybrid với lượng khí thải hợp với quy định khắt khe của Paris. Ông cũng không chọn BMW 7-series hybrid hay một cái tên khác cũng của Audi là A6 vì sức mạnh không được như ông mong muốn.

3 vị trí dẫn đầu của các nhà sản xuất xe hơi Đức tại phân khúc xe sang vì thế mà đang bị các đối thủ khác lăm le. Trong số những cái tên mới phải kể tới Maserati và Alfa Romeo của Fiat đang dọn đường quay lại, Infiniti của Nissan hay Volvo.

“Mục đích của chúng tôi rất rõ ràng và khiêu khích. Chúng tôi sẽ tập trung vào Trung Quốc nơi Audi đang thống trị”, Giám đốc điều hành của Nissan Andy Palmer từng khẳng định trên Reuters.

Hiện tại, theo số liệu của IHS Automotive, các nhà sản xuất ôtô của Đức vẫn nắm chắc top đầu trong phân khúc xe sang khi tiêu thụ tới 4,7 triệu xe trong năm vừa qua, chiếm 60% tổng lượng tiêu thụ toàn cầu. Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định cục diện sẽ thay đổi trong tương lai gần khi PSA/Peugeot-Citroen sẽ có thể nâng tỷ lệ của họ trên thị trường từ mức 12,5% hiện tại lên tới 30% trong giai đoạn 2014-2018. Trong khi đó, sự sản xuất ồ ạt và dần đánh mất tính độc đáo của các xe sang Đức sẽ khó làm hài lòng bộ phận khách hàng mới ưa sự khác biệt.

Đó là còn chưa kể tới Jaguar Land Rover với mức tăng trưởng kỷ lục trong năm ngoái đạt 19% với mẫu xe ăn khách Range Rover Evoque và đang hướng tới những thành công tiếp theo với Jaguar XE sport sedan hay các mẫu SUV khác. “Evoque đã lấy đi các khách hàng của BMW, Mini và bất kỳ nơi đâu có các thương hiệu hạng sang khác. Sức mạnh của Land Rover là chiếm cảm tình của những khách hàng mới, sau đó biến họ thành khách hàng trung thành”, Eric Neubauer – CEO của Neubauer Group nhận định.

Trong khi đó, 3 thương hiệu của Nhật Bản là Lexus, Infiniti, Acura dù đang bị tụt hậu so với người Đức nhưng đang nỗ lực để thu hẹp khoảng cách. Mới đây, Infiniti tuyên bố thiết kế lại các mẫu xe của hãng, bắt đầu bằng Q50 mới, nhằm thổi thêm cảm hứng Latin vào ngoại hình, tách biệt với thiết kế của người Đức “lạnh lùng và lãnh đạm”. Trong khi Lexus mới ra mắt SUV cỡ nhỏ NX, nhằm cạnh tranh trực tiếp với Range Rover Evoque hay Audi Q5 và BMW X3. Còn Acura đang đặt nhiều hy vọng vào chiếc RLX mới. Vị trí thống trị của 3 nhà sản xuất Đức còn có sự cạnh tranh của Kia và Hyundai của Hàn Quốc khi họ mang tới phân khúc cao cấp những mẫu xe với mức giá hấp dẫn. Chính những điều đó khiến cuộc chiến xe sang trong thời gian tới sẽ trở nên gay cấn và hấp dẫn hơn bao giờ hết. 

Chí Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác