Vì sao lượng tiêu thụ Vios giảm gần một nửa trong tháng 9

Việc Toyota Việt Nam (TMV) phải san sẻ năng lực sản xuất cho chiếc Altis vừa ra mắt đã khiến lượng tiêu thụ Vios chỉ đạt 731 chiếc trong tháng 9/2014, giảm tới 45% so với tháng trước đó. 


Vì sao lượng tiêu thụ Vios giảm gần một nửa trong tháng 9 ảnh 1

Ngay từ khi được giới thiệu vào tháng 3 năm nay, Vios hoàn toàn mới đã nhanh chóng trở thành xe bán chạy nhất trong phân khúc. Mặc dù TMV đặt mục tiêu bán được 500 xe/tháng nhưng lượng tiêu thụ Vios tăng dần từ 700-800 xe/tháng trong giai đoạn đầu và đạt mức cao nhất 1.344 chiếc vào tháng 8, hơn bất kỳ mẫu xe Toyota nào khác.

Tuy nhiên, trong tháng 9 vừa qua, số xe Vios giao cho khách hàng chỉ đạt 731 chiếc (tính tổng cộng 4 phiên bản, gồm cả bản Limo dành cho các hãng taxi). Nguyên nhân là một phần năng lực lắp ráp của TMV đã được chuyển sang phục vụ cho việc sản xuất Altis 2014, ra mắt dịp cuối tháng 9.

“TMV đang sản xuất với năng lực tối đa, đạt khoảng 3.300 xe mỗi tháng”, bà Lê Hương Dịu, Phó Tổng trưởng phòng truyền thông của TMV, cho biết. “Vì vậy, chúng tôi phải san sẻ năng lực sản xuất khi ra mắt mẫu Altis hoàn toàn mới 2014”.

Vì sao lượng tiêu thụ Vios giảm gần một nửa trong tháng 9 ảnh 2

Trong tháng 9, TMV bán được gần 450 xe Altis, gấp 4 lần tháng 8. Lượng tiêu thụ chủ yếu là nhờ Altis 2014, mới ra mắt từ 23/9. Theo bà Dịu, hiện tại có hơn 1.000 khách chờ mua Altis hoàn toàn mới, cao hơn nhiều dự kiến 600 xe/tháng của TMV. Trong khi đó, có có khoảng 1.700-1.800 khách mua xe Vios đang chờ đến lượt.

Theo bà Dịu, để tăng khả năng sản xuất trong thời gian ngắn là điều rất khó, vì ngoài việc tuyển dụng và đào tạo nhân sự, TMV phải lên kế hoạch từ trước nhiều tháng mới có thể tăng lượng đặt hàng linh kiện, phụ tùng từ nước ngoài.

Ngoài ra, còn một lý do ai cũng biết là thị trường ôtô Việt Nam thường tăng cao trong các tháng cuối năm và giảm mạnh thời gian sau đó. Chính vì vậy, TMV cũng như các công ty lắp ráp ôtô khác thường phải chia đều năng lực sản xuất để có thể duy trì hoạt động ổn định.

Rõ ràng, tiềm năng thị trường ôtô với 90 triệu dân và tỷ lệ sở hữu chỉ 22 xe/1.000 người của Việt Nam là rất lớn, nhưng còn rất nhiều yếu tố khiến các nhà sản xuất e ngại và không dám đưa ra các kế hoạch đầu tư dài hạn. Trong khi đó, người tiêu dùng không chỉ mất tiền nhiều hơn mà còn phải chờ đợi đôi khi tới vài tháng chỉ để có được một chiếc xe hơi. Đồng thời, các cơ hội để thu hút đầu tư cho một ngành công nghiệp quan trọng như lắp ráp ôtô cứ lần lượt trôi đi chỉ vì quy mô thị trường không đủ lớn.  

X.O.
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác