Vespa Sprint chú trọng tính năng vận hành

Hôm qua Piaggio đã chính thức ra mắt chiếc Vespa Sprint hoàn toàn mới tại châu Âu. Không có nhiều điểm mới hay quá bất ngờ so với thông tin “bị rò rỉ” trước đó. Di sản “Sporty Vespino” từ thập niên 60 - 70 thế kỷ trước  đã được chiếc Sprint hoàn toàn mới tái hiện trọn vẹn. 

Bên dưới bản thiết kế vay mượn rất nhiều từ “người chị” Primavera là 2 cỡ dung tích và 3 tùy chọn động cơ: 50cc 2 thì - 4 thì và 125cc 4 thì 3 van. Những động cơ đã được Vespa dày công nghiên cứu phát triển (R&D) tại phân xưởng chính Pontedera ở Ý. Do các thể tích “mini” 50cc không mang tính toàn cầu, nên biến thể chúng ta quan tâm nhất chắc chắn là dòng 125cc. Với cấu trúc 2 van nạp – 1 van xả, động cơ 125cc trên Sprint là một trong những động cơ có tỉ suất hiệu năng/mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu nhất phân hạng. Và theo như khẳng định của tập đoàn xe máy lớn nhất châu Âu, nhờ 3 van, hỗn hợp nhiên liệu - không khí trong buồng đốt đã được luân chuyển tốt hơn. Bên cạnh đó với cấu trúc 3 van, các kĩ sư sẽ thoải mái hơn trong việc chọn điểm đặt bugi đánh lửa, sao cho ít sinh ra nhiệt năng trên đầu xi-lanh nhất.  

vespa sprint_carfresh.vn

Vespa Sprint phiên bản 2 thì 50cc

Cụm khởi động (đề) cũng được cải tiến nhằm giảm bớt tiếng ồn mỗi khi khởi động xe. Không dừng lại ở đó, hệ thống truyền động ly hợp ly tâm cũng được tái thiết kế đường kính, giúp tối ưu hóa hơn nữa tính năng vận hành lẫn hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu khi chạy ở vận tốc chậm. Kết hợp với bánh răng đồng tốc mới sẽ giữ tua máy thấp trước khi người lái quyết định di chuyển.

Dù có đến 3 van nhưng tự trọng động cơ mới thậm chí còn thấp hơn kiểu 2 van các thế hệ trước. Theo số liệu từ Piaggio, Sprint có thể lăn bánh 64km chỉ với 1 lít xăng tại ngưỡng vận tốc trung bình 50km/h. Đồng thời chu kì bảo dưỡng cũng kéo dài lên đến 10.000km, giúp tiết giảm chi phí cho người sử dụng.

vespa sprint_carfresh.vn

Đèn hậu Sprint tương đồng Primavera, khác biệt nằm ở tay nắm  

Tuy nhiên như CarFresh đã đề cập trước đó, cặp mâm 12-inch 7 cánh kép mang thiết kế hoàn toàn mới chưa từng xuất hiện trước đây mới thật sự đáng giá. Sprint vinh hạnh trở thành mẫu Vespa thân nhỏ đầu tiên được trang bị cỡ mâm tương tự dòng GTS. Quyết định táo bạo này đã mang đến một lợi thế rất lớn cho Sprint, khi thuyết phục nhóm khách hàng cần một chiếc Vespa vận hành thể thao nhưng hình dáng không quá lớn như GTS.

vespa sprint_carfresh.vn

Khoang chứa đồ lên đến 16,6 lít, sau khi dời bình điện xuống giữa sàn để chân  

 

BẢNG THÔNG SỐ KĨ THUẬT:

Vespa Sprint 125

 

Động cơ

SOHC, 4 thì 3van, phun nhiên liệu điện tử

Dung tích(cc)

124,5

Giải nhiệt động cơ

Gió cưỡng bức

Khởi động

Điện

Hộp số

C.V.T đồng tốc

Khung sườn

Thép dập nguyên tấm

Giảm chấn trước/sau

Tay đòn đơn với lò xo cuộn kết hợp 2 giảm shock đơn / lò xo cuộn điều chỉnh 4 nấc

Mâm trước/sau

Nhôm đúc 12inch - 2.50 / 12inch – 3.00

Lốp trước/sau

Không ruột 110/70 - 12" / 120/70 - 12”

Thắng trước/sau

Đĩa đơn 200mm / đùm tang trống 140mm

Kích thước tổng thể (dài x rộng)(mm)

1.860 x 735

Độ cao yên (mm)

790

Khoảng cách 2 trục bánh (mm)

1.340

Dung tích bình nhiên liệu(lít)

8

Trung Hòa (Vespa)
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác