Trước và sau Tết, vi phạm quá tốc độ tăng gấp đôi

 

Trong tháng 2/2016, cả nước có 576.747 lần vi phạm quá tốc độ, tăng gần gấp đôi so với tháng 1/2016.

Trước và sau Tết, vi phạm quá tốc độ tăng gấp đôi ảnh 1
Tháng trước và sau Tết, lượng vi phạmv ề tốc độ gia tăng đột biến 

Con số trên được Tổng cục đường bộ đánh giá, thu thập dựa trên 224.164 phương tiện vận tải của 14.651 đơn vị (bao gồm cả hộ kinh doanh) và gửi báo cáo lên Bộ GTVT vào ngày 18/3 vừa qua.

Dựa trên kết quả phân tích, tổng hợp của các trung tâm dữ liệu tiếp nhận thông tin từ các thiết bị giám sát hành trình (GSHT) của từng phương tiện, trong tháng 2, với 576.447 lần vi phạm tốc độ, tỷ lệ vi phạm là 0,58 lần/1.000km, tăng gần gấp đôi so với tháng 1/2016 (tổng số 282.152 lần vi phạm, tỷ lệ 0,31 lần/1000km).

Đáng chú ý, tháng 2/2016 cũng là tháng trước và sau Tết Nguyên Đán. Đây là tháng cao điểm mà các tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước luôn nhấn mạnh, đề cao phát động lái xe an toàn.

Lực lượng chức năng đã xử lý 157 xe (thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai thác tuyến với thời hạn một tháng là 85 xe; từ chối cấp phù hiệu là 72 xe). Tính lũy kế 2 tháng đầu năm 2016 đã xử lý vi phạm là 596 phương tiện. Trong đó, có 9/63 địa phương có báo cáo kết quả xử lý thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai thác hoặc từ chối cấp phù hiệu; 6/63 địa phương có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh và phê bình, cảnh cáo; 47/63 địa phương còn lại chưa có báo cáo.

Trước và sau Tết, vi phạm quá tốc độ tăng gấp đôi ảnh 2
 Thông qua thiết bị GSHT bắt buộc gắn trên các loại phương tiện theo quy định, vi phạm giao thông được báo cáo tức thời cho cơ quan quản lý

Điều đáng nói, trong số liệu thu thập được trên, vẫn có một lượng không nhỏ các phương tiện không báo cáo dữ liệu về trung tâm theo quy định. Đến hết ngày 29/2/2016 bình quân có 74,3% tổng số phương tiện truyền dữ liệu về hệ thống của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Khoảng 25% số còn lại được dẫn giải chủ yếu là các phương tiện này nghỉ, hoặc đang thời gian bảo dưỡng. Tổng cục đường bộ chỉ ra vẫn có thời điểm việc xử lý thông tin của hệ thống chưa thức thời (độ trễ khoảng ½ ngày). Nguyên nhân có thể do tốc độ tăng trưởng các phương tiện nhanh, doanh nghiệp đổi xe, chưa nâng cấp thiết bị hoặc thay đổi dữ liệu…

Nói về vấn đề cung cấp thiết bị GSHT, ông Nguyễn Đình Chiến –Tổng giám đốc HC Group, đơn vị đang phân phối bộ GSHT Smart Box SM5.0, cho rằng các doanh nghiệp bán thiết bị đã có một năm để chuẩn bị, thay đổi phù hợp theo quy chuẩn mới QCVN31:2014/BGTVT nên nếu lắp GSHT hợp chuẩn, sai số khi truyền dữ liệu về trung tâm giám sát sẽ giảm rất nhiều.

Trước và sau Tết, vi phạm quá tốc độ tăng gấp đôi ảnh 3
Một xe tải nặng đang được gắn thiết bị GSHT theo quy định

Tuy nhiên, dù đã giảm sai số nhưng báo cáo của Tổng cục đường bộ vẫn cho rằng chưa thể đạt 100%. Nguyên nhân do thuật toán tính vi phạm của Tổng cục chưa khớp với cách tính của đa số các đơn bị cung cấp GSHT, chưa có bản đồ số thống nhất giữa các đơn vị.

Dự kiến để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, từ tháng 4 đến tháng 7/2016, Tổng cục đường bộ sẽ tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh các đơn vị lắp GSHT theo Quy chuẩn mới nhưng chưa thực hiện cập nhật, bổ sung các tính năng kỹ thuật đúng theo Thông tư 09/2015/TT-BGTVT. Cũng theo báo cáo của Tổng cục, hiện cả nước có 53 đơn vị cung cấp GSHT được cấp giấy hợp quy, và chỉ có 25 đơn vị là có thiết bị được cấp chứng nhận hợp quy chuẩn mới.

Theo NNVN

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác