Trung Quốc ‘trấn áp’ xe ngoại, bảo vệ xe nội

Bằng việc thực hiện cuộc điều tra “độc quyền” và dọa phạt hàng loạt hãng xe sang, Trung Quốc được cho là đang muốn trấn áp các nhà sản xuất ôtô ngoại quốc và bảo vệ lợi ích của những tên tuổi nội địa đang bị lép vế.                                                                           

Trong những năm gần đây, Trung Quốc chính là thị trường hứa hẹn đối với các hãng xe sang trên toàn thế giới như Volkswagen AG của Audi, BMW, Mercedes-Benz của Daimler AG hay Lexus của Toyota, Infiniti của Nissan. Quốc gia này chính là thị trường xe sang lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ, nhưng đang có tốc độ phát triển số 1 toàn cầu với lượng tiêu thụ khoảng 1,5 triệu chiếc xe sang mỗi năm. Trung Quốc không chỉ đóng góp một phần quan trọng vào lượng tiêu thụ mà còn cả lợi nhuận của các hãng xe sang.

 

Chính điều đó đã biến Bắc Kinh thành một “thỏi nam châm” hút các tên tuổi lớn trong làng xe thế giới. Hiện Audi đang dẫn đầu phân khúc xe sang tại Trung Quốc, trong khi Mercedes đứng thứ ba. Cả Audi, BMW và Mercedes đang chiếm tới ¾ lượng xe sang tại thị trường này, áp đảo các cái tên nội địa.

 

Trung Quốc ‘trấn áp’ xe ngoại, bảo vệ xe nội ảnh 1

 

Song, cuộc điều tra chống độc quyền mới đây của Ủy ban phát triển và cải cách Trung Quốc (NDRC) đã tạo ra một cú huých không nhẹ tới các hãng xe ngoại quốc. Theo NDRC, Audi và Chrysler đã bán xe với giá cao hơn tại Mỹ khoảng từ 2,5 tới 3 lần và có “hành vi độc quyền”. Theo luật pháp Trung Quốc, hai công ty này có thể phải đối mặt với án phạt 10% doanh thu tại Trung Quốc trong năm 2013. Một cuộc điều tra tương tự cũng được thực hiện với Mercedes-Benz.  

 

Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe hơi nước ngoài phản bác chính mức thuế cao mà Bắc Kinh áp dụng mới là lý do khiến cho giá cả xe nhập khẩu tăng vọt. Song, họ cũng khẳng định vẫn hợp tác với NDRC trong vụ việc lần này.

 

Theo New York Times, các công ty Mỹ đang cáo buộc Trung Quốc lợi dụng luật chống độc quyền để trấn áp họ. Cũng thông qua việc làm này, Bắc Kinh đang tạo ra nhiều lợi thế cho các công ty nội địa, nhất là trong ngành công nghiệp bị công ty nước ngoài chi phối như ôtô.  

 

Như một động thái xoa dịu giới chức Trung Quốc, các hãng sản xuất ôtô nước ngoài đã đồng loạt giảm giá xe trong thời gian gần đây. Điển hình như Daimler sau khi có tin Bắc Kinh sẽ tiến hành điều tra toàn bộ ngành công nghiệp ôtô, hãng đã ra thông báo giảm giá 10.000 phụ tùng của Mercedes-Benz từ tháng 9 tới đây. Audi cũng vậy khi giảm giá phụ tùng của hãng xe này. Chrysler không ngoài cuộc khi tuyên bố giảm giá phụ tùng và vài mẫu xe Jeep của hãng này.

 

Song, theo Forbes, việc giảm giá phụ tùng sẽ không làm ảnh hưởng tới lợi nhuận của các hãng. Bởi lợi nhuận tới từ việc bán phụ tùng chỉ chiếm khoảng 10% tổng lợi nhuận toàn cầu. Nếu Mercedes bán được 275.000 chiếc tại Trung Quốc trong năm nay, tăng 15% so với năm ngoái, với số tiền thu được trên mỗi xe là 52.500USD thì hãng xe Đức sẽ bỏ túi 14,45 tỷ USD. Với việc giảm giá phụ tùng khoảng 15% và chỉ đóng góp vào tổng lợi nhuận 10% thì Mercedes sẽ chỉ mất khoảng 0,22 tỷ USD (chiếm 1,5%). Con số này đối với Audi là 0,5 tỷ USD (chiếm 2%). Cùng với việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng các nhà máy lắp ráp, phân phối tại Trung Quốc thì cả Audi và Mercedes trong thời gian tới sẽ còn mở rộng sản xuất ảnh hưởng tại thị trường này. 

Chí Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác