TP.HCM vẫn muốn thu phí bảo trì đường bộ với xe máy

Trái ngược với phát biểu của bà chủ tịch HĐND TP.HCM bên hành lang kỳ học quốc hội hồi tháng 6, UBND thành phố vẫn kiến nghị được tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ với xe máy.

TP.HCM vẫn muốn thu phí bảo trì đường bộ với xe máy ảnh 1
TP.HCM hiện có số lượng xe máy đông nhất cả nước
Trước đó, dư luận cả nước đã xôn xao trước phát biểu của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP.HCM bên hành lang kỳ họp quốc hội thứ 9, khoá XIII rằng sẽ áp dụng mức thu bằng 0 đồng phù hợp quy định mức thu tối thiểu do Bộ Tài chính đề ra.

Tuy nhiên, mới đây, báo Người Lao Động đã đăng thông tin về báo cáo của UBND TP.HCM về tình hình thực hiện thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, thực hiện theo Nghị quyết 31 ban hành ngày 30/12/2014 thì lại cho thấy sự quyết tâm thực hiện thu phí của chính quyền thành phố.

Theo đó, thành phố cho rằng với 6.853.485 xe đăng ký, mỗi năm TP.HCM sẽ thu được khoảng 307 tỉ đồng; trong đó, chi phí để lại cho đơn vị thu là 35,9 tỉ đồng, kinh phí thực hiện công tác bảo trì đường bộ là 271,1 tỉ đồng. Đến thời điểm hiện nay, hầu hết UBND các quận - huyện đang thực hiện phát phiếu kê khai và chưa thu phí. Riêng chỉ có UBND quận 9 đã tiến hành kê khai và thực hiện thu phí xe máy từ ngày 1-6. Tính đến ngày 28-6, quận 9 đã thu phí được 12.920 xe, đạt 29,5% so với tổng số xe thuộc diện phải kê khai (kể cả tạm trú) là 43.785 xe.

TP.HCM vẫn muốn thu phí bảo trì đường bộ với xe máy ảnh 2
Bên lề hành lang kỳ họp quốc hội khoá 9 vừa diễn ra, đại biểu Tâm đã trao đổi tâm tư với Bộ trưởng Thăng về việc TP.HCM muốn thu phí bảo trì bằng 0 đồng với xe máy, tương đương với việc không thu. Ảnh: SGGP

Thực tế, với số xe thu phí chưa nhiều và gặp nhiều khó khăn nhưng thành phố HCM cho rằng số tiền dự kiến thu tuy không lớn nhưng phần nào giảm được gánh nặng của nhà nước cấp cho bảo trì đường bộ, đặc biệt là tại địa phương để phục vụ duy tu, sửa chữa đường bộ (dự kiến có khoảng 271 tỉ đồng để bảo trì đường bộ).

Do đó, UBND thành phố vẫn kiến nghị Thường trực HĐND TP được tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ với xe máy như kế hoạch ban đầu đã đặt ra. Cụ thể, mức thu loại xe có dung tích xi-lanh đến 100 cm3 là 50.000 đồng/phương tiện/năm; loại xe có dung tích xi-lanh trên 100 cm3 đến 175 cm3 là 100.000 đồng/phương tiện/năm. Xe trên 175cm3 là 150.000 đồng/phương tiện/năm.

Minh Châu
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác