TP.HCM quyết xử lý xe “ma”, xe “độ”

Bắt đầu từ 20/10/2015, TP.HCM sẽ ra quân xử lý các loại xe máy quá cũ, xe máy độ thay đổi kết cấu nguyên bản.

TP.HCM quyết xử lý xe “ma”, xe “độ” ảnh 1

Những xe quá cũ, xe độ không đủ điều kiện lưu hành sẽ bị xử lý triệt để

Để thực hiện kế hoạch trên, PC67 sẽ tăng cường tuần tra và sử dụng camera ghi hình lại các trường hợp vi phạm.

Theo ước tính của đơn vị này, trên địa bàn thành phố hiện có hàng ngàn chiếc xe không còn nguyên bản. Tình trạng xe “ma” là các loại xe cũ nát được chế lại để chạy chở hàng (không đèn, không biển số, khung xe vá víu…) xuất hiện khắp nơi. Đa phần người điều khiển là người nghèo nhưng ý thức chấp hành giao thông rất kém, phóng nhanh, vượt ẩu… Nhiều chủ cửa hàng luôn có sẵn vài ba loại phương tiện này để dễ dàng chở hàng với chi phí đầu tư thấp. Nếu có vi phạm họ sẵn sàng bỏ xe.

Với các xe độ, lực lượng PC67 quan tâm tới hành vi thay đổi kết cấu xe, nâng cấp động cơ (thay đổi dung tích cc), thay đổi số khung, số máy… PC67 tập trung chú ý tới các lò “độ” xe có dấu hiệu vi phạm và phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xử lý vi phạm.

Điểm nổi bật của đợt cao điểm lần này chính là công tác xử lý của lực lượng CSGT sẽ quyết liệt hơn trong khâu kiểm tra giấy đăng ký xe có đối chiếu với số khung, số máy thực tế của phương tiện đã bị tạm giữ. Trường hợp phát hiện có sự thay đổi số khung, số máy thì trưng cầu giám định tại Phòng Cảnh sát Kỹ thuật hình sự, lấy lời khai người điều khiển, chủ phương tiện, chuyển hồ sơ vụ vi phạm sang Cơ quan Cảnh sát Điều tra để truy cứu trách nhiệm hình sự theo đúng quy định.

Dự kiến đợt ra quân này sẽ kéo dài đến dịp Tết Nguyên đán 2016 với mục tiêu sẽ dẹp sạch xe “ma”, xe “độ”.

 

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ hiện hành thì chủ phương tiện cơ giới không được tự ý thay đổi kết cấu của xe, màu sơn xe, hệ thống của xe không đúng với kết cấu ban đầu hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

Căn cứ Điều 30 – Nghị định 171 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người vi phạm nhẹ như thay đổi nhãn hiệu, màu sơn thì bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 400.000 đồng. Việc tự ý thay đổi khung, kết cấu có thể bị phạt tới 2 triệu đồng và bị buộc khôi phục lại hiện trạng như giấy tờ đăng ký.

Minh Châu
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác