TP.HCM: Khởi động Bến xe miền Đông mới

Nằm ở phường Long Bình, quận 9 (TP.HCM) và phường Bình Thắng (thị xã Dĩ An, Bình Dương), Bến xe miền Đông mới sẽ là một tổng thể khu vực liên hợp nhiều công trình phục vụ đa chức năng đáp ứng nhu cầu của hành khách và hoạt động dịch vụ của bến xe.

TP.HCM: Khởi động Bến xe miền Đông mới ảnh 1

Ảnh: phác hoạ mô hình bến xe miền Đông mới tại Quận 9, TP.HCM

UBND TPHCM vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Bến xe miền Đông mới, phường Long Bình, quận 9 (TPHCM) và phường Bình Thắng (thị xã Dĩ An, Bình Dương) với tổng diện tích là 160.370,2 mét vuông; trong đó diện tích đất thuộc tỉnh Bình Dương là 37.259 mét vuông, diện tích đất thuộc TPHCM 123.111,2 mét vuông. Theo đó, Bến xe miền Đông mới sẽ là một tổng thể khu vực liên hợp nhiều công trình phục vụ đa chức năng đáp ứng nhu cầu của hành khách và hoạt động dịch vụ của bến xe; là đầu mối vận chuyển hành khách đa hướng tuyến, quy mô lớn, đảm bảo phục vụ lượng hành khách và định hướng phát triển trong tương lai.


Theo quy hoạch, Bến xe miền Đông mới gồm các khu chức năng như quảng trường, nhà ga trung tâm, ga hành khách, dịch vụ hỗ trợ, văn phòng làm việc, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, khu giải trí…Kiến trúc nhà ga chính có quy mô 6 tầng, bao gồm: 1 tầng hầm, 1 tầng trệt và 4 tầng lầu; khu tập kết đậu xe, nhà điều hành xe buýt; khu xưởng sửa chữa và bảo dưỡng xe buýt; khu tập kết đậu xe liên tỉnh; khu đậu xe ôtô nhiều tầng; khu dịch vụ kiểm định xe cơ giới; khu vực kinh doanh xăng dầu; khu vực cây xanh - nhà vệ sinh công cộng.


Theo Samco, hiện có 31 hộ dân và 5 doanh nghiệp nhà nước nằm trong diện đền bù giải tỏa với tổng kinh phí khoảng 890 tỉ đồng. Theo kế hoạch, tỉnh Bình Dương sẽ hoàn thành đền bù giải tỏa mặt bằng trong tháng 5-2013 và TPHCM sẽ bàn giao mặt bằng vào cuối năm 2013. TPHCM có chủ trương xây dựng Bến xe miền Đông mới là nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân đi các tuyến về các tỉnh miền Trung, miền Bắc; đồng thời, nhằm di dời một phần hoạt động của Bến xe miền Đông ở quận Bình Thạnh - nằm trong khu vực nội đô - thường xuyên bị ùn tắc giao thông.


Bến xe miền Đông mới dự kiến sẽ kết nối với các tuyến xe buýt, đặc biệt là tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Theo đó, hành khách từ các tỉnh về đến bến xe này có thể lựa chọn các loại phương tiện công cộng, metro để vào trung tâm thành phố hoặc về các quận, huyện vùng ven. Đồng thời, tỉnh Bình Dương đang xem xét dự án xây dựng tuyến metro kết nối thành phố mới Bình Dương (TP Thủ Dầu Một) với tuyến metro số 1 (gần khu vực Bến xe Miền Đông mới). Tổng vốn đầu tư xây dựng Bến xe miền Đông mới là 960 tỉ đồng, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2016 trước lúc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đưa vào hoạt động vào năm 2017.


Theo Samco, Bến xe miền Đông hiện hữu (ở quận Bình Thạnh) có diện tích 60.200 mét vuông, chính quyền TPHCM đã có chủ trương bán đấu giá 50% diện tích đất bến xe (31.000 mét vuông) để lấy tiền hoàn trả ngân sách thành phố tạm ứng cho Samco chi tiền đền bù giải tỏa xây dựng bến xe mới. 50% diện tích còn lại sẽ giữ làm bến xe buýt và bến xe đò liên tỉnh chỉ phục vụ hành khách đi các tỉnh Tây Nguyên. Với 50% diện tích bán đấu giá, dự kiến thành phố chỉ cho phép xây dựng trung tâm thương mại, dịch vụ, không cho phép xây dựng khu dân cư.

nguồn: TBKTSG
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác