Toyota và Ford đầu tư hàng tỷ đô vào Mexico

Mexico đang trở thành một hiện tượng thu hút đầu tư trong ngành công nghiệp ô tô khi hàng loạt các hãng xe lớn đổ tiền vào quốc gia này để xây nhà máy. Mới đây nhất là Toyota với kế hoạch xây dựng nhà máy 1 tỷ USD.

Toyota và Ford đầu tư hàng tỷ đô vào Mexico ảnh 1
Hôm 15/4, Tập đoàn Toyota thông báo sẽ đầu tư xây dựng một nhà máy mới trị giá 1 tỷ USD tại Mexico. Nhà máy mới sẽ đi vào hoạt động vào năm 2019, và được sử dụng để sản xuất lắp ráp các mẫu xe dùng kết cấu khung xe toàn cấu mới TNGA của Toyota, trong đó tập trung vào dòng Corolla để xuất khẩu sang Mỹ. Đây là nhà máy thứ hai của Toyota tại quốc gia Trung Mỹ này. Cùng với nhà máy ở Tijuana trước đó, tổng công suất lắp ráp xe của Toyota tại Mexico sẽ được nâng từ 70.000 xe lên 200.000 xe mỗi năm.
Toyota không phải là hãng duy nhất để mắt đến Mexico. Hôm thứ 6 tuần trước, Ford cũng đã công bố một kế hoạch đầu tư với số vốn lên tới 2,5 tỷ USD vào Mexico để sản xuất động cơ và hộp số. Trong đó, 1,3 tỷ USD được dùng để mở rộng nhà máy sản xuất động cơ ở Chihauhau, và 1,2 tỷ USD cho nhà máy sản xuất hộp số ở Guanajuato.
Toyota và Ford đầu tư hàng tỷ đô vào Mexico ảnh 2
Honda mới đây cũng đã khánh thành một nhà máy ở quốc gia này. Trong khi đó, Volkswagen hiện đang trì hoãn kế hoạch giới thiệu mẫu Golf vào thị trường Mỹ cho đến khi hoàn thành việc mở rộng nhà máy ở Mexico. Hãng xe sang Audi thậm chí không chia sẻ nhà máy của tập đoàn mẹ Volkswagen mà cũng đang xây dựng một nhà máy riêng tại Mexico với số vốn 1,3 tỷ USD. Và tương tự là BMW với kế hoạch 1 tỷ USD.

Chỉ trong vài tháng đầu năm 2014, Mexico đón nhận dòng vốn đầu tư xây dựng nhà máy ô tô theo cam kết lên tới hơn 10 tỷ USD. Hiện Mexico là quốc gia sản xuất ô tô đứng thứ 3 ở Tây Bán cầu sau Mỹ và Brazil, đồng thời đứng thứ 7 thế giới với sản lượng vào khoảng hơn 3 triệu xe mỗi năm, và dự kiến sẽ tăng mạnh trong những năm tới lên hơn 5 triệu xe vào năm 2020, sau khi các nhà máy nói trên đi vào hoạt động.

David Cole,  chủ tịch danh dự của hãng nghiên cứu Center for Auto Research cho biết, “mức lương trung bình thấp tại Mexico là sức hấp dẫn không thể từ chối, nhưng sự thu hút của Mexico còn xuất phát từ lực lượng lao động được đào tạo tốt và bài bản, cùng các chính sách khuyến khích và thu hút đầu tư rất thông thoáng của chính phủ Mexico. Đặc biệt, Mexico đã đạt được các hiệp định mậu dịch tự do với rất nhiều nền kinh tế, thậm chí số lượng các quốc gia có hiệp định mậu dịch tự do với Mexico cao gấp 4 lần Mỹ. Tất cả những điều này đang khiến Mexico trở thành một trong những địa điểm đầu tư hấp dẫn nhất trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu hiện nay.

Nghinh Phong
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác