Toyota nói năm 2050 sẽ không còn ôtô chạy xăng

Hãng xe hàng đầu Nhật Bản là Toyota đặt ra mục tiêu sẽ xoá sổ ôtô chạy động cơ thuần xăng vào năm 2050 và thay vào đó chỉ có xe hybrid và pin nhiên liệu. 

Toyota nói năm 2050 sẽ không còn ôtô chạy xăng  ảnh 1

Toyota Prius, chiếc xe lai được bán vào năm 1997, đang dẫn đầu phân khúc với khoảng 4 triệu xe đã bán trên toàn cầu cho đến nay. Toyota hứa hẹn sẽ phát triển xe hybrid lên nhiều hơn nữa, từ xe thể thao đa dụng cho đến mô hình sang trọng, cao cấp.

Phát biểu trên được nói bởi Chủ tịch Toyota là ông Takeshi Uchiyamada trong khuôn khổ diễn đàn môi trường tổ chức tại Tokyo hôm 14/10 vừa qua. Ông Uchiyamada được biết đến như là "cha đẻ” của mẫu xe hybrid Prius. Người đứng đầu Toyota cho rằng công ty sẽ nỗ lực để đến năm 2050, lượng khí thải của xe Toyota sản xuất giảm 90% so với năm 2010.

Có vẻ như phát biểu của Toyota đến khá đúng lúc khi ngành công nghiệp ôtô thế giới đang bị chấn động bởi vụ gian lận khí thải của Volkswagen với con số xe bị ảnh hưởng lên tới hàng triệu chiếc. Nhiều thị trường của Volkswagen đang xem xét để kiểm tra và tiến hành xử phạt hãng xe này.

Toyota nhấn mạnh vào sự tất yếu của tầm nhìn tổng thể, rằng các vấn đề của sự nóng lên toàn cầu và phá hủy môi trường cần một động thái dựa trên toàn xã hội. Các quốc gia đang ngày càng thắt chặt tiêu chuẩn khí thải.

Tatsuo Yoshida, nhà phân tích cao cấp của Barclays Securities Japan nhận xét mục tiêu của Toyota không phải là quá xa vời. "Động cơ đốt trong được phát triển và chuyển biến sang dạng lai. Toyota đã được làm công nghệ này trong một thời gian dài. Khi đưa ra tuyên bố, nghĩa là họ đang có 120 phần trăm tự tin cho kịch bản của mình,” ông nói.

Là một phần trong tầm nhìn về môi trường, Toyota cũng hứa sẽ làm giảm lượng khí thải carbon dioxide trong quá trình sản xuất vào năm 2030 xuống còn khoảng 1/3 mức của năm 2001.

Toyota cho biết sẽ phát triển công nghệ sản xuất có sử dụng hydro, và sẽ sử dụng năng lượng gió tại nhà máy Tahara vào năm 2020. Hãng cũng hứa sẽ tăng cường các biện pháp tái chế khác nhau, bao gồm cả việc phát triển sản xuất xe từ rác tái chế.

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác