Thử sức bộ tứ Lexus turbo tại đường đua Happy Land

 
Chương trình trải nghiệm xe Lexus dưới sự hướng dẫn của chuyên gia nước ngoài tập trung vào tính năng của 4 dòng xe trang bị động cơ turbo 2.0.

Thử sức bộ tứ Lexus turbo tại đường đua Happy Land ảnh 1
Chương trình Lexus Amazing Experience 2016 tại trường đua Happy Land.
Ngày 13/12, Lexus Việt Nam đã tổ chức chương trình lái thử xe Lexus (Lexus Amazing Experience 2016) tại trường đua Happy Land, Long An. Chương trình được tập trung vào bộ 4 chiếc xe cùng trang bị động cơ turbo 2.0L của hãng, gồm các xe SUV là RX 200t và NX 200t, mẫu xe sedan GS 200t và chiếc xe coupe mới ra mắt RC Turbo. Đây là động cơ turbo đầu tiên của Toyota và Lexus (sau gần 2 thập kỷ). 

Một trong những ưu điểm của động cơ turbo là tăng cường khả năng tăng tốc cho xe. Tuy nhiên do đường chạy tại Happy Land còn khá hạn chế, nên các chuyên gia của Lexus đã phải sáng tạo các bài test phù hợp, dựa trên một phần điều kiện sử dụng tại Việt Nam.

>> Lexus GX 460: quá êm so với 'quy đinh'

Thử sức bộ tứ Lexus turbo tại đường đua Happy Land ảnh 2
RC Turbo là chiếc xe mang lại nhiều cảm xúc nhất trong các bài thử ở Happy Land. 
Với mỗi chiếc xe, người lái được chạy thử một vòng đường đua Happy Land, lần lượt trải qua 4 hạng mục: Tăng tốc, tăng tốc trên đường trơn trượt, phanh gấp khi vào cua trên đường ướt, và chạy tốc độ cao vào cua gấp.

Thử sức bộ tứ Lexus turbo tại đường đua Happy Land ảnh 3
 RX 2016 có thêm bản 200t.
Ở bài thứ nhất, người lái được yêu cầu đạp ga sát ván từ tốc độ 40km/h để có thể kiểm tra độ nhạy bén khi tăng tốc của hộp số và động cơ turbo. Tiếp đó, người lái điều khiển hai bánh trái lên một lớp cao su phủ mặt đường có bơm nước xà phòng, rồi đột ngột đạp hết ga từ khi đứng yên. Chiếc xe gần như chỉ hơi lắc nhẹ sang hai bên trong khi biểu tượng cảnh báo xuất hiện trên màn hình đồng hồ. Hệ thống kiểm soát lực bám đường đã can thiệp và đảm bảo an toàn khi tăng tốc trên các mặt đường khó như lồi lõm, ướt, nhiều bùn đất. 

Thử sức bộ tứ Lexus turbo tại đường đua Happy Land ảnh 4
Vào cua với chiếc GS 200t.  
Ở bài thứ ba, vừa vào cua vừa đạp phanh khẩn cấp trên đường ướt, với hai bên giới hạn bởi các cọc tiêu tăng thêm độ khó. Tuy nhiên, cả 4 chiếc xe đều xuất sắc vượt qua bài kiểm tra an toàn này nhờ các hệ thống hỗ trợ phanh như chống bó cứng phanh đa địa hình ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA đã phát huy tác dụng. Theo chuyên gia của Lexus, vị trí đặt bàn đạp chân phanh và đệm phanh, sự cảm nhận bàn đạp chân phanh và hoạt động nhạy bén của hệ thống phanh, cảm nhận khoảng cách cần để xe dừng cũng là những yếu tố góp phần mang lại cảm giác an toàn và tự tin cho người lái.

Thử sức bộ tứ Lexus turbo tại đường đua Happy Land ảnh 5
Bài thử tăng tốc NX 200t trên đường trơn.
Ở đoạn cuối, người điều khiển xe phải liên tục đánh lái qua các góc cua gấp. Được khuyến cáo chỉ chạy ở tốc độ dưới 50km/h nhưng đây vẫn là một bài khó với nhiều người. Bài thử này chủ yếu để giúp mang lại sự cảm nhận tổng thể sự kết hợp giữa độ cứng vững thân xe, hệ thống treo, hệ thống lái, ghế, tầm nhìn của người lái, hộp số, hệ thống lựa chọn chế độ lái trên 4 dòng xe turbo của Lexus. Dù vậy, có thể cảm nhận rất rõ chiếc coupe thể thao thế hệ mới của Lexus đã đáp ứng được kỳ vọng của nhà sản xuất, sau quãng thời gian gần 10 năm bỏ qua phân khúc này.

Thử sức bộ tứ Lexus turbo tại đường đua Happy Land ảnh 6
Thử sức bộ tứ Lexus turbo tại đường đua Happy Land ảnh 7
 Chiếc LX 570 được che kín và chỉ điều khiển xe thông qua hình ảnh từ 4 camera.
Trong chương trình, người tham gia còn có một trải nghiệm thú vị khác: ngồi trên chiếc Lexus LX 570 che kín kính lái và 2 cửa sổ trước. Người lái chỉ có thể điều khiển xe thông qua hình ảnh từ 4 camera trước, sau và 2 bên. Bài thử nhằm phô diễn khả năng tăng cường an toàn của hệ thống camera toàn cảnh được trang bị trên xe LX 570, hệ thống cảnh báo điểm mù hay hệ thống cảnh báo va chạm khi lùi. Camera của xe không chỉ cho hình ảnh sắc nét mà còn có chỉ dẫn rất rõ với các vạch giới hạn an toàn xung quanh, giúp người lái hoàn toàn có thể chỉ điều khiển xe mà không cần nhìn ra ngoài. Tính năng này sẽ đặc biệt hữu dụng khi lái xe ở Việt Nam, thường xuyên phải đối phó với đủ loại phương tiện đi theo nhiều hướng mà phần lớn trong đó rơi vào điểm mù của người lái. 

T.T.
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác