Thu phí bảo trì đường bộ trước giờ "G"

Chỉ còn vài ngày nữa, việc thu phí bảo trì đường bộ sẽ được triển khai. Vấn đề hiệu quả trong sử dụng, quản lí và giám sát thu chi của Quỹ Bảo trì đường bộ là điều được người dân quan tâm.

Thu phí bảo trì đường bộ trước giờ "G" ảnh 1

Xóa bỏ trạm thu phí Nhà nước

Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) cho biết: Thực hiện Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ, Bộ GTVT đã xây dựng Đề án xử lí, sắp xếp các trạm thu phí trên các quốc lộ, trong đó đề xuất xoá bỏ các trạm thu phí đang thu nộp ngân sách Nhà nước kể từ ngày 1-1-2013.

Tuy nhiên vẫn tiếp tục thu một số trạm để hoàn vốn đầu tư cho đường cao tốc, bổ sung vốn điều lệ cho Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lí dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM); các trạm thu phí hoàn vốn cho các dự án BOT, trạm chuyển giao quyền thu phí và trạm thu để trả nợ vay vốn đầu tư và thu phí hoàn vốn đến hết thời hạn hợp đồng sẽ xoá.

Theo quy định, UBND cấp xã, phường sẽ triển khai thu phí đối với mô tô, xe máy xuống các tổ dân phố, trưởng khu dân cư. Tuy nhiên, trả lời báo chí, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho rằng: "Việc thu phí là đúng, tuy nhiên giao cho ai đi thu lại là việc cần xem xét kỹ, nếu không kế hoạch của ngành GTVT sẽ khó thực hiện được".

Đại diện một tổ dân phố ở Hà Nội cũng có băn khoăn: Việc thu phí phải được HĐND các địa phương thông qua, nhưng các địa phương đều đã triển khai kỳ họp HĐND cuối năm. Do vậy việc thu phí xe máy phải chờ một thời gian nữa mới thực hiện được. Liên quan đến lo ngại này, Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn việc thu phí đường bộ đối với xe mô tô, xe máy. Theo đó, các UBND phải xây dựng mức thu phí, tỷ lệ để lại tiền phí thu được cho đơn vị thu phí xe mô tô phù hợp với khung mức thu tại Thông tư 197 và điều kiện của từng địa bàn để trình HĐND cấp tỉnh xem xét, quyết định vào kỳ họp gần nhất, sau đó kịp thời ban hành.

Quản chặt việc sử dụng Quỹ

Khi phí bảo trì đường bộ chính thức được thu từ ngày 1-1-2013, vấn đề người dân quan tâm nhiều là việc quản lí và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ một cách hiệu quả. Ông Nguyễn Văn An (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Trong lúc kinh tế gặp khó khăn như hiện nay, Nhà nước cũng phải lo nhiều việc.

Việc ủng hộ các chính sách của Nhà nước cũng là điều nên làm. Biểu phí được cơ quan quản lí Nhà nước đưa ra đối với xe máy cũng không phải là quá cao, chỉ từ 50 đến 150 nghìn đồng/năm. Tuy nhiên, điều chúng tôi quan tâm nhất là Nhà nước quản lí, sử dụng và giám sát quỹ này như thế nào cho hiệu quả, tránh lãng phí, thậm chí tránh tình trạng "rút ruột" quỹ. Khi những điều này được đảm bảo thực thi tốt, chúng tôi mới cảm thấy hết băn khoăn khi đóng phí bảo trì đường bộ.

Bộ GTVT cho hay: Để bảo đảm quản lí chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả số tiền phí thu được, Bộ Tài chính và Bộ GTVT sẽ ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn quản lí và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ. Theo đó, số tiền phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện tuy nộp vào Quỹ bảo trì đường bộ nhưng cũng được quản lí, sử dụng chặt chẽ như đối với khoản thu ngân sách Nhà nước và kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước.

Bộ GTVT khẳng định, tiến độ xây dựng và ban hành Thông tư này không ảnh hưởng tới việc thu phí phục vụ Quỹ Bảo trì đường bộ từ ngày 1-1-2013. Bộ GTVT đang chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương hoàn thiện Đề án “Đổi mới toàn diện công tác quản lí, bảo trì hệ thống quốc lộ” với mục tiêu chuyển đổi phương thức thực hiện công tác duy tu, quản lí, bảo trì đường theo định hướng xã hội hoá, thông qua đấu thầu cạnh tranh minh bạch và đặt hàng cung ứng dịch vụ công ích.

(báo Hải Quan)
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác