Thông minh và tiết kiệm nhiên liệu - 2 xu hướng công nghệ chủ lực của Ford

Không có sản phẩm mới nổi bật tại triển lãm ô tô Việt Nam lần thứ 10, nhưng Ford Việt Nam cũng đã có một màn trình diễn ấn tượng với 5 thông điệp, trong đó hai thông điệp quan trọng là “Cam kết dẫn đầu về tiết kiệm nhiên liệu” và “Cam kết dẫn đầu về thông minh”.

Thông minh và tiết kiệm nhiên liệu - 2 xu hướng công nghệ chủ lực của Ford ảnh 1
Theo chia sẻ của ông Trương Kim Phong, Giám đốc kinh doanh và Tiếp thị của Ford Việt Nam thì đây là hai xu hướng chính trong ngành công nghiệp ô tô mà Ford là một trong những hãng tiên phong:
Với xu hướng thứ nhất. Để bảo vệ môi trường, cụ thể là giảm mức tiêu hao nhiên liệu và giảm khí thải, Ford đã nghiên cứu và giới thiệu ra thị trường nhiều loại hình công nghệ. Các công nghệ của Ford phục vụ cho mục tiêu này rất đa dạng, bao gồm thiết kế khí động học tối ưu để giảm bớt lực cản của không khí, và cả công nghệ điều chỉnh lưới tản nhiệt ở phía trước của xe để thay đổi luồng dòng khí vào theo hướng làm sao nâng cao tối đa hiệu quả của tản nhiệt nhưng vẫn đảm bảo tính khí động học cao. Ngoài ra, các công nghệ khác như thay thế hệ thống lái trợ lực thủy lực bằng hệ thống trợ lực điển tử để giảm tổn hao công, cũng đóng vai trò giảm bớt lượng nhiên liệu tiêu thụ của động cơ. 

Ford áp dụng rất nhiều công nghệ như vậy vào các sản phẩm của mình, đó là lý do vì sao Ford đứng đầu về tiết kiệm nhiên liệu ở nhiều dòng xe trên thị trường hiện nay. Nhưng một trong những công nghệ nổi bật nhất của Ford trong thời gian vừa qua và đã được cả thế giới công nhận, đó là việc chế tạo ra dòng động cơ EcoBoost. Đây là dòng động cơ tạo ra một cuộc cách mạng trong thiết kế và chế tạo động cơ ở thế kỷ 21. Công nghệ động cơ này hoàn toàn đi ngược lại toàn bộ các khái niệm trong thiết kế động cơ từ trước đến nay.

Trước đây, động cơ muốn khỏe thì phải to, mà to thì sẽ tốn nhiều nhiên liệu, nhưng với công nghệ mới của Ford thì dòng động cơ Ecoboost nay khỏe hơn, nhưng lại nhỏ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Một động cơ EcoBoost 1.0, dung tích chỉ có 1 lít, tức chỉ bằng 1 chai nước, nhưng lại có thể sản sinh ra công suất cực đại lên tới 125 mã lực, tương đương với công suất của một động cơ 1.6 thông thường, và mô men xoắn cực đại cũng lên đến hơn 170Nm, nghĩa là bằng mô men xoắn của một động cơ 1.8L (dung tích gần gấp đôi).

Để có được thành quả là động cơ EcoBoost, Ford đã phát triển một loạt các công nghệ. Đầu tiên là công nghệ về vật liệu. Vì động cơ hoạt động trong một điều kiện khắt nghiệt với áp suất rất lớn và nhiệt độ rất cao, vì vậy đòi hỏi vật liệu chế tạo phải rất tốt. Ford đã sử dụng rất nhiều vật liệu đặc biệt để chế tạo dòng động cơ này, trong đó có cả các loại vật liệu được dùng để chế tạo tàu con thoi của Mỹ.

Khi phát triển nên dòng động cơ EcoBoost, Ford cũng đã nghiên cứu thành công, đăng ký và được cấp giấy chứng nhận sở hữu hơn 200 bằng sáng chế tại Hoa Kỳ. Các bằng sáng chế này được cấp ở nhiều kỹ thuật, từ nạp nhiên liệu, thải khí xả và tất nhiên là cả kỹ thuật turbo. Với động cơ EcoBoost thì tốc độ quay của tubro tăng áp lên tới 300.000 vòng/phút để nén không khí vào buồng đốt động cơ. Những công nghệ này làm cho động cơ EcoBoost trở nên nhỏ, gọn, rất tiết kiệm nhiên liệu, bền, độ tin cậy cao và công suất cao.

Đó là lý do tại sao trong 3 năm vừa qua, động cơ EcoBoost liên tục giành giải thưởng “Động cơ của năm”. Cho đến nay, không có một dòng động cơ nào trên thế giới đạt được thành tích như vậy. Điều đó chứng minh rằng các khách hàng đã nhìn thấy được chất lượng của dòng động cơ này, hội đồng giám khảo giải “International Engine of The Year” gồm 82 nhà báo đến từ 34 quốc gia cũng nhìn thấy được chất lượng của động cơ này, và chất lượng đó đã được kiểm nghiệm trên thực tế trong suốt 3 năm vừa qua.
Thông minh và tiết kiệm nhiên liệu - 2 xu hướng công nghệ chủ lực của Ford ảnh 2

Động cơ EcoBoost 1.0L cho đến nay là loại động cơ duy nhất giành giải "Động cơ của năm" trong 3 năm liên tiếp.

Xu hướng thứ hai đang dần nhìn thấy ở Việt Nam nhưng thực tế đã bắt đầu phát triển rất tốt trên thế giới, đó là xu hướng tạo ra các công nghệ thông minh trên ô tô. Lái xe giờ đây dần không chỉ còn là việc cầm lái đi từ điểm A đến B, mà thời gian sử dụng xe có xu hướng tăng lên khiến người lái còn có nhu cầu thư giản, giảm stress trước và sau mỗi ngày làm việc. Chính vì vậy mà những công nghệ thông minh trên ô tô giúp cho việc kết nối với thế giới bên ngoài đang trở thành một xu hướng. Thông minh ở đây không chỉ là trong việc kết nối, mà còn thông minh với các tính năng nâng cao tiện ích và an toàn của ô tô, ví dụ công nghệ tự lùi vào bãi đỗ, công nghệ tự động phanh khi gặp nguy hiểm... Các công nghệ này giúp cho việc điều khiển xe trở nên an toàn, thoải mái và là một niềm vui. Hầu hết các hãng xe đều nghiên cứu các công nghệ theo xu hướng này mà Ford là một trong những hãng tiên phong.

Ở Việt Nam, Ford Focus đã được trang bị các công nghệ thông minh như vậy qua các hệ thống như tự động dừng khi gặp chướng ngại vật, hỗ trợ tự động lùi xe vào chỗ đỗ. Đặc biệt, hệ thống SYNC, một dạng công nghệ thông minh khác với tính năng cho phép người lái ra lệnh bằng giọng nói, điều khiển bằng giọng nói, kết nối với điện thoại để gọi và nhận cuộc gọi rảnh tay, đọc tin nhắn, phát nhạc không dây từ điện thoại… cũng được trang bị trên một loạt các mẫu xe của Ford ở Việt Nam.

 

P.V
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác