Thị trường ôtô tăng trưởng kỷ lục trong tháng cuối năm

Trong tháng 12/2014, lượng xe tiêu thụ của toàn thị trường đạt 20.208 xe, tăng 27% so với tháng 11/2014 và tăng 53% so với tháng 12/2013. Đây là tháng có số xe bán hàng đạt kỷ lục trong vòng 3 năm trở lại đây.


Thị trường ôtô tăng trưởng kỷ lục trong tháng cuối năm  ảnh 1

Kết quả bán hàng tháng cuối năm 2014 cũng phản ánh sự tăng trưởng rõ rệt của xe nhập so với xe lắp trong nước

Kết quả trên là báo cáo mới nhất được Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) gửi tới các cơ quan truyền thông. Đây là tháng thứ 21 liên tiếp doanh số bán hàng của toàn ngành đạt cao hơn so với cùng kì năm ngoái.
Cụ thể, tổng lượng bán hàng của toàn thị trường tháng 12/2014 đạt 20.208 xe, bao gồm 13.221 xe con và 6.987 xe tải. Doanh số xe con tăng 31% và xe tải tăng 19% so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.440 xe, giảm 16% so với tháng trước, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.768 xe, tăng 55% so với tháng trước.
Thị trường ôtô tăng trưởng kỷ lục trong tháng cuối năm  ảnh 2

Tổng kết quả bán hàng của các thành viên VAMA trong năm 2014

Cũng trong báo cáo này, doanh số cả năm 2014 đạt 157.810 xe, tăng 43% so với năm 2013. Trong đó, xe ô tô con tăng 43% và xe tải tăng 42% so với cùng kì năm ngoái.
Thị trường ôtô tăng trưởng kỷ lục trong tháng cuối năm  ảnh 3

Biểu đồ lượng tiêu thụ xe của toàn thị trường trong năm 2015, so sánh với năm 2013

Trở lại cuộc đua thứ hạng bán xe tại Việt Nam, tháng cuối cùng của năm 2014 đã chứng kiến chiến thắng toàn diện của Trường Hải so với Toyota. Tháng 12, Trường Hải bán được 4.992 xe, nhiều hơn con số 4.714 xe của Toyota. Qua đá, tính chung cả năm, Trường Hải đạt 42.339 xe, đứng đầu thị trường, Toyota xếp sau với 40.820 xe, thứ 3 là Ford (13.988 xe), Honda ở vị trí số 4 với 6.492 xe và xếp thứ 5 là GM Việt Nam (5.134 xe).

Trong báo cáo kỷ lục của VAMA, dễ dàng thấy lượng xe nhập khẩu đã thể hiện mức độ “vượt trội” hơn so với xe lắp trong nước. Tính đến hết tháng 12/2014, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 32% trong khi xe nhập khẩu tăng 83% so với cùng kì năm ngoái.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên phía VAMA không còn đưa ra dự báo lượng xe tiêu thụ trong năm tới (2015). Có lẽ Hiệp hội cũng bất ngờ với sự tăng trưởng và tự dè dặt trong phát biểu để “nín thở” chờ chính sách thuế phí đang lấp ló đề xuất tăng (TP.HCM vừa chính thức đề nghị).

 

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác