Thấy gì từ con số không đạt 300 ngàn xe của thị trường ôtô 2017

Lượng xe tiêu thụ của Quý cuối năm 2017 giảm so với 2016 đã góp phần khiến tổng số xe bán được của thị trường ôtô Việt Nam không đạt 300 ngàn xe, mốc mà năm ngoái đã vượt qua.

Thấy gì từ con số không đạt 300 ngàn xe của thị trường ôtô 2017 ảnh 1
 Năm 2017 kết thúc với hai thái cực cho năm mới, niềm vui của xe lắp ráp và nuỗi buồn xe nhập khẩu

Kết quả bán hàng mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam) cho thấy lượng tiệu thụ của năm 2017 cuối cùng đã không đạt được như kỳ vọng. Trong tháng 12/2017, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 27.882 xe, tăng 13% so với tháng 11/2017 và giảm 16% so với tháng 12/2016. Kết quả này khiến tổng lượng xe tiêu thụ cả năm chỉ đạt 272.750 chiếc, kém xa con số 304.427 của năm 2016.

Nhìn lại chuỗi các báo cáo tháng bán hàng của VAMA trong năm qua thì chỉ có tháng 2 và 3 là đạt được tăng trưởng so với năm 2016 nhưng không quá cách biệt. Trong khi đó, thống kê lượng khuyến mại và giảm giá của năm 2017 hơn 2016 khá nhiều, đặc biệt gia tăng từ giữa năm kéo dài cho tới tháng cuối cùng. 

Thấy gì từ con số không đạt 300 ngàn xe của thị trường ôtô 2017 ảnh 2
Nhìn vào biểu đồ tiêu thụ xe theo tháng, 3 Quý đầu năm diễn biến theo hình sin và Quý cuối năm tăng vọt theo hình dốc cho thấy tâm lý chờ đợi mua xe chi phối thị trường 

Như vậy có thể khẳng định thị trường ôtô trong nước năm 2017 đã chịu sự chi phối của tâm lý chờ đợi "mốc" 2018 khá nhiều, chỉ đến Quý cuối năm khi có tác động trực tiếp từ Nghị định 116 khiến tương lai xe nhập "giá rẻ" vốn được định hình trong suy nghĩ chờ đợi tan biến, lúc này tác động từ các đợt giảm giá khuyến mại mới khiến sức mua tăng vọt và đạt kỷ lục 27.882 xe trong tháng 12/2017.

Mặc dù thị trường ôtô cả nước không đạt tiêu thụ như kỳ vọng nhưng vẫn có những doanh nghiệp xuất sắc, dẫn đầu một cách đáng nể như Toyota Việt Nam (TMV). Trong năm 2017, TMV tiêu thụ đạt mức kỷ lục 59.355 xe (không bao gồm Lexus), tạo nên doanh số cộng dồn đạt 472.066 xe kể từ năm 1995.

Thấy gì từ con số không đạt 300 ngàn xe của thị trường ôtô 2017 ảnh 3
 Vios, mẫu xe lắp ráp có sức tiêu thụ vô địch trong tất cả các hạng xe

Sức mua xe Toyota được ghi nhận tăng trưởng đều đặn, nhất là khi doanh nghiệp này bắt đầu đưa ra các gói khuyến mại giảm giá nhắm tới các mẫu sản xuất trong nước như Vios, Camry, Altis, Innova. Trong đó, Vios trở thành mẫu xe bán "vô địch" so với tất cả các hạng còn lại. Kết thúc năm 2017, TMV bán được 22.260 xe Vios, đạt kỷ lục cao nhất từ trước tới nay. Nhiều mẫu xe của TMV cũng nằm trong top các mẫu xe bán chạy nhất năm 2017 như Fortuner, Innova nhưng thua kém đến một nửa. Còn với đối thủ cùng phân khúc gần nhất là Honda City, sức tiêu thụ như "hít khói" với gần 7.000 xe.

Thấy gì từ con số không đạt 300 ngàn xe của thị trường ôtô 2017 ảnh 4
 Tổng lượng tiêu thụ của các thành viên VAMA trong năm 2017 sụt giảm so với 2016
Ngoại trừ Toyota, Mitsubishi, Chevrolet, Honda, Mercedes-Benz, nhóm các thương hiệu xe du lịch còn lại đều sụt giảm tiêu thụ so với 2016, trong đó sức mua của hai thương hiệu Kia, Mazda giảm mạnh 33% và 19%. 

Dù không được đưa vào báo cáo bán hàng VAMA nhưng Hyundai Thành Công cũng vươn lên thành doanh nghiệp lắp ráp và phân phối xe có sức tiêu thụ lớn. Chỉ tính riêng mẫu xe hạng A là Hyundai Grand i10, sức mua gần 20.000 xe trong năm 2017 đã góp phần đưa mẫu xe này xếp thứ nhì chỉ sau Vios. Bên cạnh đó, nhiều mẫu xe lắp ráp như Elantra, SantaFe, Tucson cũng bán khá chạy.

Cho đến thời điểm hiện tại đã bước sang năm mới 2018 gần nửa tháng, thị trường ôtô trong nước vẫn chưa xuất hiện mẫu xe nhập khẩu nào được miễn thuế 0%. Điển hình nhất là chiếc Honda CR-V được công bố giá cao nhất lên tới 1,256 tỷ đồng vì không nhận được thuế ưu đãi, trong khi các đối thủ lắp ráp trọng nước như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Nissan X-Trail đều có giá dưới 1 tỷ đồng nhờ được ưu đãi linh kiện nhập khẩu.

Thấy gì từ con số không đạt 300 ngàn xe của thị trường ôtô 2017 ảnh 5
 Honda CR-V 2017, mẫu xe là ví dụ rõ rệt nhất cho câu chuyện xe nhập khẩu thuế 0% của năm 2018 vẫn chỉ là lý thuyết

Dựa trên tình hình thực tế, năm 2018 nhiều khả năng sức tiêu thụ ôtô cả nước sẽ khó có thể vượt qua mốc 300.000 xe nhưng sẽ là một năm "nở hoa" của các dòng xe lắp ráp trong nước nhờ có giá giảm. Đặc biệt, phân khúc xe hạng A gồm Hyundai Grand i10, Kia Morning, Chevrolet Spark rất có thể sẽ xảy ra cuộc đua về giá khiến sức mua nghiêng về nhóm xe này.

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác