Sức mua ôtô giảm nhẹ trước tháng Ngâu

Theo quy luật trước tháng Ngâu nhiều đại lý ôtô sẽ cố gắng chốt doanh số để tăng lượng bán nhưng trong tháng 7/2018 vừa qua, sức tiêu thụ sụt giảm một phần vì các mẫu xe "hot" đang khan hàng, còn xe mới thì sắp ra mắt.

Sức mua ôtô giảm nhẹ trước tháng Ngâu  ảnh 1
Hyundai Grand i10 tiếp tục vượt qua Toyota Vios để trở thành mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam, đồng thời giúp Hyundai Thành Công là nhà phân phối xe du lịch bán nhiều nhất 

Theo báo cáo bán hàng mới nhất của VAMA, trong tháng 7/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt 21.466 xe, giảm 8% so với tháng 6/2018, tăng 4% so với tháng 7/2017.

Trong số 21.466 xe bán ra, bao gồm 14.124 xe du lịch (giảm 9%); 6.948 xe thương mại (giảm 4%) và 394 xe chuyên dụng (giảm 19%).

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 18.093 xe, giảm 6% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.373xe, giảm 18% so với tháng trước.

Sức mua ôtô giảm nhẹ trước tháng Ngâu  ảnh 2
 Biểu đồ tổng lượng bán hàng toàn thị trường qua từng tháng
Sức mua ôtô giảm nhẹ trước tháng Ngâu  ảnh 3
 Biểu đồ so sánh giữa xe lắp CKD và xe nhập CBU

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 7/2018 là 148.536 xe, giảm 4% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, tính đến hết tháng 7/2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 12% trong khi xe nhập khẩu giảm 45% so với cùng kì năm ngoái.

Đồng thời với việc công bố doanh số bán xe đều đặn của Hyundai Thành Công (HTC), các thành viên VAMA đã có thêm kênh để so sánh. Trong tháng 7 vừa qua, HTC đã bán được 5.921 xe, trở thành thương hiệu bán nhiều xe nhất trên thị trường, đứng trên Toyota Việt Nam (bán được 4.270 xe); đứng thứ ba là Thaco Kia với 2.487 xe; tiếp theo là Vinamazda bán 2.417 xe; Thaco Truck bán 1.987 xe và thứ sáu là Honda Việt Nam (bán 1.914 xe).

Sức mua ôtô giảm nhẹ trước tháng Ngâu  ảnh 4
 Tổng lượng tiêu thụ cả năm tính đến tháng 7/2018 của VAMA giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái

Trong số các thương hiệu đứng trong Top 6 bán chạy nhất ở trên, Honda Việt Nam được coi là rất thành công khi tăng trưởng tới 69% so với cùng kỳ năm ngoái. Sức mua của CR-V, Jazz nhập khẩu tăng mạnh đã góp phần đưa đến doanh số tốt cho liên doanh Nhật Bản.

Dù chỉ có lượng bán khiêm tốn 452 xe trong tháng vừa qua, nhưng Peugeot đã có mức tăng trưởng tới 1.358% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời tăng hơn tháng 6/2018 là 7%. Bằng chiến lược lắp ráp dòng xe 5008 & 3008 thế hệ hoàn toàn mới đã phần nào giúp thương hiệu xe Pháp đạt được thị phần tốt hơn bao giờ hết so với trước đây.

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác